Siêu thị “hy sinh” lợi nhuận vì người nuôi heo

Giá bán thịt heo tại siêu thị hiện giảm khoảng 15% so với trước
Giá bán thịt heo tại siêu thị hiện giảm khoảng 15% so với trước
(PLO) - Tích cực vào cuộc với các bộ, ngành, hầu hết các siêu thị đều tổ chức các chiến dịch bán hàng không lợi nhuận nhằm tăng số lượng tiêu thụ thịt heo. Thậm chí, có những siêu thị còn giữ nguyên hoặc tăng giá thu mua để hỗ trợ tốt nhất cho bà con…

Thu mua thịt tăng 20%

Từ ngày 7/5, hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ của Tập đoàn Vingroup đã triển khai chiến dịch “Hỗ trợ hộ nuôi heo - Bán hàng không lợi nhuận” tại 1.000 cơ sở trên toàn quốc. Riêng tại phía Bắc, VinMart vừa hỗ trợ hộ chăn nuôi với giá thu mua cao hơn thị trường, vừa trợ giá bán ra cho người tiêu dùng. 

Theo đó, hiện toàn bộ các sản phẩm thịt heo tại hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+  sẽ được bán bằng giá thu mua đầu vào. Đây đều là các sản phẩm thịt sạch, được kiểm dịch an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc từ các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô và chuyên nghiệp đang cung cấp dài hạn cho hệ thống. 

Bên cạnh việc cùng các doanh nghiệp chăn nuôi tham gia chương trình bình ổn thị trường của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, VinMart còn tiến hành thu mua trực tiếp cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại khu vực phía Bắc. Cụ thể, VinMart phối hợp với Công ty TNHH Cung ứng Thực phẩm Thanh Nga tổ chức các đợt thu mua heo từ các hộ chăn nuôi với giá cao hơn giá thị trường nhằm bình ổn giá và hỗ trợ hộ dân bù lỗ. 

Bà Thái Thị Thanh Hải - Tổng Giám đốc  Công ty Vincommerce, đơn vị điều hành hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+  khẳng định: “Tuỳ tình hình, VinMart sẽ cùng các nhà cung cấp tổ chức các chương trình phù hợp trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho người chăn nuôi và mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng”.

Thông tin chính thức từ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cho hay, từ nay đến hết ngày 16/5/2017, hệ thống siêu thị Co.opmart và chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food sẽ áp dụng chương trình giảm giá để hỗ trợ sức tiêu thụ cho mặt hàng thịt heo. Đặc biệt, dù giảm giá bán nhưng Saigon Co.op vẫn giữ nguyên giá mua để giúp người nuôi bù chi phí. Lượng thu mua thịt heo tại đơn vị này vẫn ở mức ổn định, từ 36-40 tấn/ngày; tuy nhiên so với trước khi có chiến dịch đồng hành cùng bà con chăn nuôi, số lượng này đã tăng khoảng 20%.

Cụ thể, sau khi giảm giá từ 10-20%,  hiện tại Co.opmart và Co.op Food giá thịt đùi, vai dao động nhẹ quanh mức 60.000đ/kg, chân giò heo giá 52.800 đ/kg, xương đuôi giá khoảng  66.000đ/kg, thị heo xay giá khoảng 70.000đ/kg, xương ống  giá 48.000đ/kg,... và các sản phẩm chế biến nấu chín, sơ chế sẵn có thành phần thịt heo cũng đều tham gia giảm giá. 

Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, Co.opmart và Co.op Food cùng phối hợp giảm giá nhằm khuyến khích tiêu thụ thịt heo, đồng thời giữ nguyên giá mua để hỗ trợ bà con chăn nuôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay khi giá heo hơi đang xuống thấp. “Saigon Co.op sẵn sàng hy sinh lợi nhuận, miễn là có thể góp phần hỗ trợ người chăn nuôi”, ông Đức khẳng định. Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, tùy theo tình hình thị trường trong những ngày tới mà Saigon Co.op sẽ tiếp tục có những điều chỉnh phù hợp trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho người chăn nuôi. 

Dù tích cực đồng hành cùng bà con chăn nuôi nhưng CoopMart và Vinmart đều khẳng định, tất cả các sản phẩm thịt heo thu mua trong đợt này vẫn phải được  kiểm dịch chất lượng an toàn, đầy đủ theo quy định, đồng thời phải là thịt heo đạt tiêu chuẩn VietGAP và có thể truy xuất nguồn gốc.

Khuyến mại sâu để kích cầu tiêu dùng

Hầu hết các siêu thị mà PLVN khảo sát đều khẳng định, thời điểm này, giá mặt hàng thịt lợn đã giảm từ 15 - 35% để tăng cường sức mua. Cụ thể, ông Trương Anh Tú - Giám đốc Trung tâm thương mại V+ cho biết, bình thường, siêu thị  này thường mua từ các nhà cung cấp chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap nên giá mua vào cao hơn so với thị trường. Tuy nhiên, siêu thị vẫn chấp nhận giảm lợi nhuận đến mức tối đa để có thể tăng số lượng tiêu thụ. “Trước đây, V+ bán ở mức 100-110.000đ/kg nhưng hiện nay, giá bán đã giảm 15%”, đại diện siêu thị này nói. 

Theo bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc Fivimart, hiện nay giá thịt heo thu mua đầu vào mới giảm giá khoảng 15%, nhưng giá thịt lợn bán ra tại siêu thị đã giảm từ 30 - 35%. Hiện, mỗi ngày Fivimart thu mua khoảng 2,5 tấn cung cấp cho 26 siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội. Số lượng mua, bán chỉ nhích hơn khoảng 10%, và cũng theo bà Hậu, thì đây chưa được gọi là tăng số lượng thu mua. 

Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống Fivimart đều đã tăng diện tích trưng bày thịt,  tăng món chế biến, làm các chương trình khuyến mại sâu vào cuối tuần. Đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp cân đối chi phí giá thành để tiếp tục giảm giá cho thịt heo.

Cùng thời điểm, tin từ Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết thêm, thời gian qua, Hapro đã có văn bản gửi đến các Chi nhánh nhằm tăng lượng thu mua thịt. Tất cả các Chi nhánh cũng đã dành diện tích trưng bày thịt heo nhiều hơn, đồng thời cố gắng tiết giảm chi phí đầu vào để giảm giá thành, nhờ đó, siêu thị đã giảm được khoảng 15% so với giá bán trước đây. 

Dù rất tích cực tham gia hưởng ứng chiến dịch đồng hành cùng bà con chăn  nuôi nhưng theo đại diện các siêu thị, gần như số lượng thu mua vào cũng chưa tăng đáng kể. Điều này cho thấy chiến dịch này của các bộ, ngành chưa thực sự có hiệu quả, cần một giải pháp triệt để hơn mới có thể kích cầu tiêu thụ, từ đó mới có điều kiện tăng số lượng thu mua mới “giải cứu” được thịt heo. 

* Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú:

Giảm lãi vay, lãi quá hạn... cho khách hàng vay nuôi heo

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước  Đào Minh Tú, dư nợ toàn ngành cho chăn nuôi lợn hiện là gần 30.000 tỷ đồng (cho vay ngắn hạn 12.665 tỷ, chiếm 43%, cho vay dài hạn là 16.679, chiếm 57%), với số lượng bà con hộ nông dân và doanh nghiệp kinh doanh chăn nuôi heo là 506.058 khách hàng đang còn dư nợ. Trong đó, dư nợ chủ yếu là của cá nhân, hộ gia đình, khoảng 25.800 tỷ, chiếm tỷ trọng gần 90% tổng dư nợ, 10% còn lại dành cho doanh nghiệp, hợp tác xã, mô hình liên kết.

Theo Phó Thống đốc, với khối lượng dư nợ như vậy trong tổng dư nợ nói  chung hoặc tính trong cơ cấu sản phẩm nông nghiệp nói riêng thì đây là con số rất lớn. Do vừa qua giá bán giảm thấp, một số bà con và doanh nghiệp không tiêu thụ được, chậm trả nợ, nên nợ xấu đã xuất hiện và tăng lên 352 tỷ đồng, chiếm 1,2% dư nợ cho vay ngành chăn nuôi heo, trong đó hộ nông dân và cá nhân chiếm tỷ trọng lớn là 311 tỷ đồng.

Phó Thống đốc cho biết thêm, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng căn cứ khả năng tài chính và các quy định pháp luật hiện hành để thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay chăn nuôi heo, sản xuất thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, lãi quá hạn, cho vay mới... 

Ông Đào Minh Tú cũng cho biết, với những doanh nghiệp, bà con vẫn tiếp tục có nhu cầu chăn nuôi lợn, Ngân hàng Nhà nước có chủ trương yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục cho vay thêm, nhưng phải bảo đảm có lãi .

* Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op:  

Saigon Co.op giảm giá bán  10 - 20%

Lượng thu mua thịt heo tại hệ thống siêu thị này vẫn ở mức ổn định từ 36-40 tấn/ngày. So với trước khi có chiến dịch đồng hành cùng bà con chăn nuôi, số lượng này đã tăng khoảng 20%. Cụ thể, sau khi giảm giá từ 10-20%,  hiện tại Co.opmart và Co.op Food giá thịt đùi, vai dao động nhẹ quanh mức 60.000 đ/kg, chân giò heo giá 52.800 đ/kg, xương đuôi giá khoảng  66.000 đ/kg,... và các sản phẩm chế biến nấu chín, sơ chế sẵn có thành phần thịt heo cũng đều tham gia giảm giá”.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).