Ngày 29/3, hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết các nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez đã đạt được thành công bước đầu khi giúp tàu nổi lên trên mặt nước.
Cụ thể, bước ngoặt quan trọng này đạt được sau khi đội nạo vét đào khoảng 27.000 m3 cát về phía 2 bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18m. Phần mũi tàu đã bị hư hỏng một phần nhưng toàn bộ kết cấu tàu được cho là vẫn ổn định.
Ngoài ra, các tàu kéo cũng được điều động đến. Hiện có 14 tàu kéo đã được triển khai xung quanh con tàu bị nạn, kéo tàu từ cả hai phía.
Thông báo trên cho biết: "Tàu Ever Given đã nổi trở lại vào lúc 4h 30 phút ngày 29/3/2021 Con tàu hiện đang được bảo vệ. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin về các bước đi tiếp theo".
Siêu tàu Ever Given nặng 200.000 tấn và dài 400 mét bị mắc kẹt từ hôm 23/3 khiến ít nhất 369 tàu đang xếp hàng chờ đi qua trong vụ tắc nghẽn khổng lồ tại kênh đào Suez chiếm 15% thương mại toàn cầu.
Trước đó, chính phủ Ai Cập thậm chí đã ra lệnh chuẩn bị dỡ bớt một số trong 18.300 container hàng hóa để khiến con tàu nhẹ bớt.
Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ.
Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 300 tàu khác bị tắc nghẽn ở 2 đầu kênh đào dài khoảng 190 km này.