“Siêu công trình" gắn biển 1.000 năm bây giờ ra sao? (Kỳ 4)
Chính quyền Hà Nội đang cho thấy các động thái tiếp thu ý kiến phê bình của báo chí khi phán ánh sự xuống cấp của các công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Một chỉ thị về bảo dưỡng Con đường gốm sứ mới được ban hành, ngay sau đó, vấn đề ổ gà trên Đại lộ Thăng Long cũng được đưa ra bàn thảo.
[links()]
Kỳ 4: Hành động ngay trước khi quá muộn
Mấy ngày gần đây, chính quyền Hà Nội đang cho thấy các động thái tiếp thu ý kiến phê bình của báo chí khi phán ánh sự xuống cấp của các công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Một chỉ thị về bảo dưỡng Con đường gốm sứ mới được ban hành, ngay sau đó, vấn đề ổ gà trên Đại lộ Thăng Long cũng được đưa ra bàn thảo. Hy vọng rằng, tinh thần trách nhiệm này sẽ được duy trì thường xuyên.
“Nứt” Đại lộ Thăng Long do Vinaconex “non” kinh nghiệm
Hôm 30/3, Ban quản lý Ban quản lý dự án Thăng Long “giải trình” về sự xuống cấp nhanh chóng của Đại lộ Thăng long – “con đường đẹp nhất Việt Nam” vừa mới đưa vào sử dụng được hơn 6 tháng.
Tại cuộc họp này, Ban lý dự án này thừa nhận, đúng như báo chí phản ánh, dọc theo Đại lộ Thăng Long đang xuất hiện các vết nứt lớn chạy ngang đường cũng với sự nhấp nhô trên mặt đường.
Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long Hồ Ngọc Loan nhận định: “Nguyên nhân có thể do đơn vị thi công chưa bảo đảm kỹ thuật”.
Cơ quan này cũng cho hay, hiện đang có hai vết nứt trên Đại lộ Thăng Long mới được phát hiện. Cả hai vết nứt này đều rơi vào khu vực đầu cầu và khe co giãn ở đoạn đường vừa mới thông xe. Khu vực này nằm trong vùng đất yếu, lún không đều.
Ông Loan nhấn mạnh, do thời gian bảo hành Đại lộ Thăng Long vẫn còn nên trách nhiệm xử lý thuộc về đơn vị thi công – Tổng công ty Vinaconex. Ban quản lý dự án Thăng Long đã yêu cầu Vinaconex tiến hành xử lý ngay những vết nứt và tiếp tục quan trắc, theo dõi.
Nhà thầu này đã xử lý xong một vết nứt. Vết nứt còn lại được giải thích là đang đợi đơn vị tư vấn (Viện khoa học Giao thông Vận tải) đề ra phương án khắc phục. “Có thể trong tuần này xử lý xong” – ông Loan cho biết.
“Theo thiết kế thì không có vấn đề gì nhưng có thể khi thi công chưa đảm bảo yêu cầu nên mặt đường bị xé ra, dẫn tới gây nứt gãy phần bê tông nhựa. Tuy nhiên, có thể nói đơn vị này cũng chưa có nhiều kinh nghiệm thi công cầu đường như những đơn vị của ngành giao thông” – Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long.
Về những điểm lún trên mặt đường, vị này cho rằng, do đường chạy qua những vùng đất yếu nên quá trình thiết kế và thi công, Bộ Giao thông Vận tải đã lường trước được vấn đề. “Đất yếu có khả năng còn lún và phải chờ từ 6 đến 12 tháng nữa, khi những vùng này ổn định chúng tôi sẽ thảm tiếp bê tông nhựa tạo nhám trên mặt đường” – ông Loan nói, và cho biết thêm với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như nước ta hiện nay, việc xử lý triệt để vùng đất yếu là rất khó vì chi phí đầu tư lớn. Do vậy, các bên liên quan đến dự án đã lựa chọn giải pháp vừa phải, chấp nhận đường lún theo thời gian.
Nghiêm cấm xâm hại Con đường gốm sứ
Trước sự “kêu cứu” của Con đường gốm sứ, hôm 29/3, Phó chủ tịch Hà Nội, ông Phí Thái Bình cũng vừa ký ban hành quy định bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị công trình này.
Theo đó, thành phố nghiêm cấm các hành vi xâm hại, gây mất vệ sinh, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị tại khu vực công trình Con đường gốm sứ. Các cá nhân, tổ chức phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ, khi phát hiện dấu hiệu xuống cấp thì phải báo cho cơ quan chức năng trên địa bàn để xử lý.
Lãnh đạo thành phố giao cho Ban chỉnh trang đô thị kết hợp với UBND các phường có tuyến đường đi qua thực hiện bảo vệ và tu bổ, thường xuyên dọn vệ sinh, chiếu sáng, lau chùi làm sạch đẹp công trình. UBND các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, nơi có công trình đi qua, được giao tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm, kịp thời sửa chữa, tu bổ các hạng mục bị xuống cấp hư hỏng.
Như PLVN đã phản ánh, “Bức tranh gốm dài nhất thế giới” - quà tặng đặc biệt dành cho Thủ đô nghìn năm tuổi đang bị bong tróc, hoen ố trầm trọng vì sự thiếu bàn tay chăm sóc của con người.
Thiên Minh
