'Siết' quản lý bến khách ngang sông ở Phú Thọ mùa mưa lũ

Nhiều hành khách đi đò chưa chấp hành việc mặc áo phao
Nhiều hành khách đi đò chưa chấp hành việc mặc áo phao
(PLVN) - Mùa mưa bão cận kề cũng là thời điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy. Tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp tích cực đảm bảo an toàn cho hoạt động bến khách ngang sông.

Tỉnh Phú Thọ là địa bàn có mạng lưới sông, suối dày đặc. Với sự hỗ trợ của Nhà Nước, tỉnh Phú Thọ đã xây dựng mới nhiều cây cầu bắc qua sông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh vẫn còn 52 bến đò ngang, tập trung nhiều nhất trên tuyến sông Hồng, sông Lô và sông Đà thuộc 11 huyện, thành, thị.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi qua sông, đặc biệt trong mùa mưa bão, Ban An toàn giao thông (ATGT) các cấp đã thực hiện nhiều giải pháp.

Theo đó, Ban ATGT đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT đường thuỷ nội địa gắn với phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”. Các địa phương thường xuyên phân công lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở và rà soát, kiểm tra hoạt động tại các bến đò trên địa bàn. Vào đầu mùa mưa bão, các địa phương chủ động phối hợp với các xã kiểm tra hoạt động của các bến đò, nhắc nhở các chủ đò kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, trang bị đầy đủ phao cho hành khách lên đò; nghiêm cấm các đò hoạt động khi có bão lũ, đồng thời yêu cầu chủ đò giảm 25% lượng khách trên mỗi chuyến đò trong mùa mưa bão. Đồng thời sẽ tạm dừng hoạt động nếu phát hiện các bến đò, bến khách ngang sông không đảm bảo an toàn.

Mặc dù các ngành chức năng tích cực tuyên truyền, kiểm tra, nhưng nhiều người dân khi sử dụng đò qua sông vẫn thờ ơ với những quy định của pháp luật. Đáng nói, dù có biển cảnh báo: “Khi qua đò phải mặc áo phao” nhưng thực tế không nhiều hành khách thực hiện thao tác này khi lên đò. Trong khi đó, còn nhiều chủ đò, chủ bến hoạt động không có giấy phép, hoặc giấy phép hết hạn, đặc biệt là thiếu bảo hiểm trách nhiệm nhân sự của chủ phương tiện đối với hành khách và người thứ 3. Dẫn đến khi xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, hành khách sẽ chịu thiệt hại nặng nề.

Trước những tồn tại hạn chế của hoạt động bến khách ngang sông, Ban ATGT tỉnh Phú Thọ mới đây tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra liên ngành rà soát tại tất cả các bến đò ngang trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, Ban ATGT tỉnh đã lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với 4 bến đò, bến khách ngang sông; yêu cầu các chủ bến thực hiện đầy đủ quy định về bảo hiểm trách nhiệm nhân sự của chủ phương tiện. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng tích cực tuyên truyền cho chủ các bến chấp hành các quy định bảo đảm ATGT, không chở khách khi thời tiết mưa bão, yêu cầu hành khách đi đò phải mặc áo phao, thực hiện đúng quy định khi đi đò. 

Với sự quản lý chặt chẽ và tuyên truyền rộng rãi, nhiều năm trở lại đây, tỉnh Phú Thọ không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. Tuy nhiên, ngành chức năng cũng như người dân không thể chủ quan, đặc biệt khi mùa mưa bão đang bắt đầu. Công tác quản lý hoạt động của các bến đò, bến khách ngang sông cần được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

(PLVN) - Bờ biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) được xem là bãi biển đẹp nhất tỉnh nhưng đang bị nước biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân. Sạt lở bờ biển cũng uy hiếp các công trình hạ tầng đường giao thông, dầu khí, đồn biên phòng…

Đọc thêm

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.