'Siết' phòng chống bạo lực học đường tại Lâm Đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gần đây tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có chiều hướng diễn biến phức tạp, một số vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ của học sinh nên Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường các giải pháp phòng chống tình trạng này.

Người đứng đầu tỉnh yêu cầu các Giám đốc Sở GD&ĐT phối hợp với giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội; Giám đốc công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường các giải pháp tổ chức chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng; Kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025.

Sở GD&ĐT cần chú trọng công tác nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo dục học sinh; hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, quan tâm, chăm sóc và giáo dục học sinh.

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo về xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Giám đốc công an tỉnh được yêu cầu chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến giáo dục trong nhà trường và tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục.

Đồng thời, công an tỉnh chủ động triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự tại cổng trường và các khu vực xung quanh, kịp thời ngăn chặn các đối tượng bên ngoài có hành vi gây rối, đánh nhau, uy hiếp tinh thần các em học sinh, sinh viên.

Khi có vụ việc xảy ra, lực lượng công an cần kịp thời có mặt để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, xử lý nghiêm minh, có tính răn đe, giáo dục cao. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát liên ngành tại các địa phương, cơ sở giáo dục có xảy ra tình trạng bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời có hướng xử lý phù hợp, đảm bảo an ninh, an toàn môi trường học đường.

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, có kiểm tra và đánh giá các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh yêu cầu thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, nhất là các quy định pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân và các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, làm nhục người khác.

Tháng 9/2022, 2 học sinh lớp 7 Trường THCS - THPT Tây Sơn (Đà Lạt) bị đánh hội đồng phải nhập viện cấp cứu.

Theo đoạn clip được tung lên mạng cho thấy trong nhóm đánh 2 học sinh lớp 7 có người mặc đồng phục Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Lâm Đồng, Trường THCS - THPT Tây Sơn, Trường THCS Quang Trung (đều nằm trên địa bàn Đà Lạt).

Công an TP Đà Lạt cho biết 2 học sinh bị đánh là L.N.Đ.Kh và N.Q.K (đều học lớp 7A7). Nguyên nhân ban đầu được xác định do K và Kh bênh vực một bạn gái học cùng lớp, khi bạn này bị một nữ sinh học cùng trường đe dọa. Sau đó các bên có lời qua tiếng lại trên mạng xã hội.

Đến tháng 10, một nam sinh lớp 9 tại Lâm Đồng bị đâm tử vong trên đường về nhà. Cụ thể, chiều 20/10, em Nguyễn Hoàng Tuấn T (học sinh lớp 9 Trường THCS Từ Liêm, thị trấn Nam Ban) bị một thanh niên đâm tử vong khi trên đường đi học về nhà.

Nhận được tin báo, Công an huyện Lâm Hà phối hợp cùng Công an thị trấn Nam Ban vào cuộc điều tra, khoanh vùng và bắt giữ nghi phạm tên Thanh, ngụ tại huyện này.

Theo điều tra, ngày 11/10, Nguyễn Văn T (14 tuổi, ngụ xã Đông Thanh) bị 1 nhóm thanh niên đuổi đánh ngoài cổng trường. T cho rằng nhóm thanh niên đánh mình là do N.H.T.T. gọi đến nên đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn với T. Việc này cũng được giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh hai học sinh đến hòa giải. Tuy nhiên, khi về nhà, Nguyễn Văn T kể cho anh là Nguyễn Văn Thanh biết sự việc.

Đến trưa 20/10, khi N.H.T.T đang đi học về từ trường THCS Từ Liêm 2 thì bị Nguyễn Văn Thanh đi ngược chiều dùng dao bấm đâm tử vong.

Gần đây nhất, tối 23/10, nữ sinh N.P.T.L (lớp 7, Trường THCS K’Đơn, huyện Đơn Dương) bị nhóm học sinh đánh hội đồng bằng mũ bảo hiểm. Sáng hôm sau, L được gia đình đưa đến nhập viện trong tình trạng bị choáng, chấn thương vùng đầu, mặt; mắt phải bị phù nề.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.