'Siết' phòng chống bạo lực học đường tại Lâm Đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gần đây tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có chiều hướng diễn biến phức tạp, một số vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ của học sinh nên Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường các giải pháp phòng chống tình trạng này.

Người đứng đầu tỉnh yêu cầu các Giám đốc Sở GD&ĐT phối hợp với giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội; Giám đốc công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường các giải pháp tổ chức chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng; Kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025.

Sở GD&ĐT cần chú trọng công tác nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo dục học sinh; hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, quan tâm, chăm sóc và giáo dục học sinh.

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo về xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Giám đốc công an tỉnh được yêu cầu chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến giáo dục trong nhà trường và tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục.

Đồng thời, công an tỉnh chủ động triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự tại cổng trường và các khu vực xung quanh, kịp thời ngăn chặn các đối tượng bên ngoài có hành vi gây rối, đánh nhau, uy hiếp tinh thần các em học sinh, sinh viên.

Khi có vụ việc xảy ra, lực lượng công an cần kịp thời có mặt để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, xử lý nghiêm minh, có tính răn đe, giáo dục cao. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát liên ngành tại các địa phương, cơ sở giáo dục có xảy ra tình trạng bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời có hướng xử lý phù hợp, đảm bảo an ninh, an toàn môi trường học đường.

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, có kiểm tra và đánh giá các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh yêu cầu thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, nhất là các quy định pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân và các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, làm nhục người khác.

Tháng 9/2022, 2 học sinh lớp 7 Trường THCS - THPT Tây Sơn (Đà Lạt) bị đánh hội đồng phải nhập viện cấp cứu.

Theo đoạn clip được tung lên mạng cho thấy trong nhóm đánh 2 học sinh lớp 7 có người mặc đồng phục Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Lâm Đồng, Trường THCS - THPT Tây Sơn, Trường THCS Quang Trung (đều nằm trên địa bàn Đà Lạt).

Công an TP Đà Lạt cho biết 2 học sinh bị đánh là L.N.Đ.Kh và N.Q.K (đều học lớp 7A7). Nguyên nhân ban đầu được xác định do K và Kh bênh vực một bạn gái học cùng lớp, khi bạn này bị một nữ sinh học cùng trường đe dọa. Sau đó các bên có lời qua tiếng lại trên mạng xã hội.

Đến tháng 10, một nam sinh lớp 9 tại Lâm Đồng bị đâm tử vong trên đường về nhà. Cụ thể, chiều 20/10, em Nguyễn Hoàng Tuấn T (học sinh lớp 9 Trường THCS Từ Liêm, thị trấn Nam Ban) bị một thanh niên đâm tử vong khi trên đường đi học về nhà.

Nhận được tin báo, Công an huyện Lâm Hà phối hợp cùng Công an thị trấn Nam Ban vào cuộc điều tra, khoanh vùng và bắt giữ nghi phạm tên Thanh, ngụ tại huyện này.

Theo điều tra, ngày 11/10, Nguyễn Văn T (14 tuổi, ngụ xã Đông Thanh) bị 1 nhóm thanh niên đuổi đánh ngoài cổng trường. T cho rằng nhóm thanh niên đánh mình là do N.H.T.T. gọi đến nên đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn với T. Việc này cũng được giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh hai học sinh đến hòa giải. Tuy nhiên, khi về nhà, Nguyễn Văn T kể cho anh là Nguyễn Văn Thanh biết sự việc.

Đến trưa 20/10, khi N.H.T.T đang đi học về từ trường THCS Từ Liêm 2 thì bị Nguyễn Văn Thanh đi ngược chiều dùng dao bấm đâm tử vong.

Gần đây nhất, tối 23/10, nữ sinh N.P.T.L (lớp 7, Trường THCS K’Đơn, huyện Đơn Dương) bị nhóm học sinh đánh hội đồng bằng mũ bảo hiểm. Sáng hôm sau, L được gia đình đưa đến nhập viện trong tình trạng bị choáng, chấn thương vùng đầu, mặt; mắt phải bị phù nề.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

"Bùng nổ" với English Festival của học sinh mái trường mang tên Bác

Sôi động dạ hội tiếng Anh của trường Nguyễn Tất Thành.
(PLVN) - Tối 28/3, một chương trình thường niên rất được chờ đón đã diễn ra tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) - “Dạ hội Tiếng Anh - English Festival". English Festival 2025 có chủ với chủ đề Dylastia - Miền Đất Hy Vọng đã "bùng nổ" với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các học sinh thể hiện.

Xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông

Nhấn nút khởi động cuộc thi. Ảnh MSD
(PLVN) - Việc xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI), làm chủ công nghệ và ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề của nhân loại là yêu cầu cấp thiết đối với học sinh phổ thông trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển nhanh chóng của khoa học – công nghệ.

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025
(PLVN) - Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025, đánh dấu 10 năm tỉnh hưởng ứng sự kiện này. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm khuyến khích văn hóa đọc, lan tỏa tri thức đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và người dân vùng sâu, vùng xa.

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?
(PLVN) -  Trong bối cảnh của Nghị quyết 57, theo các chuyên gia, cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ lồng ghép trong các môn học trong nhà trường để khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ, cũng như hình thành văn hóa về sở hữu trí tuệ... Phần lớn học sinh chưa được tiếp cận với Sở hữu trí tuệ

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.