Để các trường mầm non không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục cũng như tạo điều kiện để cơ quan có thẩm quyền đánh giá, công nhận nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 07/2011 quy định về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non...
Thông tư trên sẽ áp dụng đối với tất cả các trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ (trường mầm non) thuộc các loại hình trong hệ thống giáo dục quốc dân kể từ ngày 3/4 tới đây.
5 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng
Theo quy định, các trường mầm non sẽ được đánh giá chất lượng dựa trên 5 tiêu chuẩn chủ yếu: tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; cơ sở vật chất và trang thiết bị; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ. Cụ thể, nhà trường phải có Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và các Hội đồng.
Ảnh minh họa |
Với cán bộ quản lý phải có thời gian công tác liên tục trong giáo dục mầm non ít nhất là 5 năm (đối với Hiệu trưởng) và 3 năm (đối với Phó hiệu trưởng); có bằng trung cấp sư phạm mầm non trở lên, đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục; có năng lực quản lý và tổ chức các hoạt động của nhà trường, nắm vững Chương trình Giáo dục mầm non; có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và chỉ đạo chuyên môn;
Ngoài ra, trường phải có số điểm trường, số lớp, số lượng trẻ theo quy định của Điều lệ trường mầm non; có không quá 07 điểm trường và được đặt tại trung tâm khu dân cư. Trẻ được phân chia theo độ tuổi, được tổ chức bán trú và học 2 buổi/ngày. Đối với sinh hoạt tập thể, mỗi năm học nhà trường phải tổ chức ít nhất 1 lần cho trẻ từ 4 đến 5 tuổi tham quan địa danh, di tích lịch sử, văn hoá địa phương hoặc mời nghệ nhân ở địa phương hướng dẫn trẻ làm đồ chơi dân gian.
Trẻ được quản lý về mọi mặt
Thời gian vừa qua có khá nhiều các trường mầm non tư thục vì thiếu giáo viên hoặc vì muốn trả lương thấp nên đã thuê những giáo viên không đủ trình độ chăm sóc trẻ; Thậm chí, có nơi còn ký cả hợp đồng với những giáo viên bị cảnh cáo hoặc bị đuổi việc ở trường khác về.
Nhằm thiết lập kỷ cương, Thông tư 07 nêu rõ: Nhà trường phải luôn có đủ số lượng giáo viên theo quy định; 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có ít nhất 30% giáo viên trên chuẩn về trình độ đào tạo; nhà trường phải quản lý trẻ về mọi mặt trong thời gian trẻ ở nhà trường; đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ.
Có ít nhất 50% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến và có ít nhất 1 người đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua từ cấp cơ sở trở lên; Có ít nhất 50% giáo viên được xếp loại khá trở lên, không có giáo viên bị xếp loại kém, theo quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành; Không có cán bộ, giáo viên, nhân viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
Nhà trường phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ ít nhất hai lần/năm học (vào hai học kỳ) đối với trẻ; ít nhất một lần/năm học đối với cán bộ, giáo viên và nhân viên. Nhà trường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho trẻ và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhân viên y tế học đường và kế toán có trình độ trung cấp trở lên theo đúng chuyên môn. Đặc biệt, đối với nhân viên nấu ăn phải có chứng chỉ nghề nấu ăn…
Lan can hiên chơi phải cao 1m
Để các phòng ngủ và khu vui chơi thoáng đãng, đảm bảo độ an toàn cho trẻ, Bộ GD&ĐT quy định: Nhà trường có phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ và hiên chơi đảm bảo yêu cầu. Đối với phòng sinh hoạt chung (có thể dùng làm nơi ăn, ngủ cho trẻ) đảm bảo diện tích trung bình 1,5 - 1,8m2 cho một trẻ, đủ ánh sáng tự nhiên và thoáng, nền láng xi măng, lát gạch hoặc gỗ mầu sáng không trơn trượt; có đủ bàn ghế cho giáo viên và trẻ, tranh ảnh, hoa, cây cảnh trang trí đẹp, phù hợp; có đủ đồ dùng, thiết bị theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Phòng ngủ đảm bảo diện tích trung bình 1,2 -1,5m2 cho một trẻ, yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, có đủ các đồ dùng phục vụ trẻ ngủ. Hiên chơi (vừa có thể là nơi trẻ ăn trưa) đảm bảo diện tích trung bình 0,5- 0,7m2 cho một trẻ, có lan can bao quanh cao 0,8 -1m; khoảng cách giữa các thanh gióng đứng không lớn hơn 0,1m…
Đánh giá về kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường mầm non, Thông tư quy định: Trẻ suy dinh dưỡng, béo phì và trẻ khuyết tật được chú trọng chăm sóc và có kết quả tiến bộ rõ rệt. Phục hồi dinh dưỡng ít nhất 80% trẻ bị suy dinh dưỡng; có biện pháp hạn chế tốc độ tăng cân và bảo đảm sức khỏe cho trẻ béo phì; Tỷ lệ trẻ mầm non bị suy dinh dưỡng dưới 10%; Có ít nhất 80% trẻ khuyết tật học hòa nhập (nếu có) được đánh giá có tiến bộ.
Bên cạnh đó, nhà trường cần chủ động phối hợp với cha mẹ trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo viên phụ trách nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và gia đình thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình ăn, ngủ và các hoạt động khác của trẻ…
Đông Quang