Siết chặt trách nhiệm của người phải thi hành án

(PLVN) - Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành tại cuộc họp về định hướng xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS diễn ra sáng 20/3. Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cùng tham dự.

Báo cáo tại cuộc họp, Lãnh đạo Tổng cục THADS cho biết Dự thảo Nghị định dự kiến sửa đổi, bổ sung 24 nội dung, trong đó có 20 nội dung sửa đổi, 3 nội dung bổ sung mới và 1 nội dung bãi bỏ. Các nội dung trong Dự thảo Nghị định xuất phát từ các vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành Nghị định; các khó khăn, vướng mắc khác của Luật THADS và các lĩnh vực pháp luật có liên quan. Việc sửa đổi, bổ sung các quy định trong Dự thảo được dựa trên cơ sở tổng kết thực tiễn, thu hút một số nội dung của Thông tư liên tịch, Thông tư và các công văn hướng dẫn nghiệp vụ chung đã thực hiện trong thời gian qua.


Về định hướng xây dựng Nghị định, cần rà soát để sửa đổi, bổ sung những quy định của Nghị định mà Luật THADS giao Chính phủ quy định cụ thể và những nội dung Chính phủ hướng dẫn biện pháp thi hành. Đồng thời tập trung sửa đổi, bổ sung chủ yếu các nội dung cụ thể về trình tự, thủ tục THA đang vướng mắc; lập luận chặt chẽ và có tính thuyết phục để đưa vào dự thảo Nghị định những vấn đề thống nhất cao với các cơ quan liên quan.

Ngoài việc thảo luận về các nguyên tắc, định hướng xây dựng Nghị định như trên, cuộc họp đã tập trung cho ý kiến về một số vấn đề cụ thể như quy định về trách nhiệm của UBND cấp xã trong trường hợp không có người bảo quản tài sản theo Điều 58 Luật THADS. 

Thực tế hiện nay có nhiều trường hợp tài sản là nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở miền núi, hẻo lánh, không có ai nhận bảo quản tài sản hoặc giá trị tài sản thấp nên việc thuê tổ chức bảo quản chuyên nghiệp là không khả thi. Song, pháp luật hiện chưa có quy định giải quyết vấn đề này, gây khó khăn cho cơ quan THADS trong quá trình thực hiện. Do đó, Tổng cục THADS đề xuất bổ sung quy định: Trường hợp không giao bảo quản được theo quy định tại Điều 58, Điều 112 Luật THADS thì việc bảo quản tài sản thuộc về trách nhiệm của UBND cấp xã trong thời gian chưa xử lý được tài sản.

Liên quan tới vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế Nguyễn Thanh Tú cho rằng nếu giao UBND cấp xã tuy sẽ tạo thuận lợi cho cơ quan THADS nhưng sẽ phát sinh trách nhiệm cho UBND cấp xã nên cần đánh giá tác động. Chung quan điểm, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Ngọc Vũ nhận định quy định này khó thi hành vì khó dự liệu hết các vấn đề khi triển khai trên thực tế như trình tự, thủ tục như thế nào, quy định bồi thường ra sao nếu xảy ra mất mát tài sản, phát sinh nhân lực của UBND xã... Còn nguyên Thứ trưởng Đinh Trung Tụng đề nghị cần cân nhắc và nghiên cứu thêm về quy định này bởi việc giao tài sản tư cho chính quyền bảo quản sẽ phát sinh nhiều vấn đề hơn đối với tài sản công.  

Về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người phải THA, theo quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh thì người đang có nghĩa vụ THA thì chưa được xuất cảnh. Còn trong lĩnh vực THADS, cơ quan THADS có thẩm quyền quyết định chưa cho người phải THA xuất cảnh. Theo quy định, cơ quan THADS phải ra quyết định cấm xuất cảnh đối với người phải THA chưa thi hành xong nghĩa vụ theo bản án, quyết định. Trường hợp cơ quan THADS không kịp thời ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh, người phải THA xuất cảnh ra nước ngoài dẫn đến khiếu nại, tố cáo.

Do đó đề xuất bổ sung trong quyết định THA nội dung “người phải THA khi chưa thi hành xong nghĩa vụ thì chưa được xuất cảnh” và gửi quyết định THA này cho cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh. Quy định như vậy sẽ giảm bớt trình tự, thủ tục cũng như trách nhiệm cho cơ quan THADS nhưng cần có sự thống nhất với cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh.

Theo Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1 Lê Thị Kim Dung, nếu bổ sung trong quyết định THA nội dung “người phải THA khi chưa thi hành xong nghĩa vụ thì chưa được xuất cảnh” sẽ phát sinh trách nhiệm rà soát của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh nên cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Còn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nhận định quy định theo hướng trên không những sẽ giảm bớt thủ tục hành chính cho cơ quan THADS và Chấp hành viên, giúp quyết định THA mang tính răn đe hơn mà còn giúp bản thân người phải THA nắm rõ được nghĩa vụ của mình.


 Sau khi lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long yêu cầu về phạm vi sửa đổi Nghị định, cần đánh giá tác động đối với các văn bản luật khác có liên quan sau khi Nghị định này được ban hành và đánh giá sự ảnh hưởng tới các chủ thể liên quan, đặc biệt là hệ thống cơ quan THADS, Chấp hành viên. Đồng thời cần nghiên cứu thêm một số quy định về xử lý nợ xấu tại Nghị quyết số 42/2017/QH14, pháp nhân thương mại, phần dân sự trong bản án hình sự... Đặc biệt, dự thảo Nghị định phải đảm bảo hướng tới sự công bằng cho người được THA, siết chặt trách nhiệm của người phải THA đồng thời giảm bớt một số quyền chưa phù hợp với năng lực và thẩm quyền của Chấp hành viên và cơ quan THADS.

Về quy định trách nhiệm của UBND cấp xã trong trường hợp không có người bảo quản tài sản, Bộ trưởng yêu cầu nên quy định “mềm mại” hơn theo điểm b, Khoản 1, Điều 58 Luật THADS là “cá nhân, tổ chức có điều kiện bảo quản”. Còn quy định người phải THA khi chưa thi hành xong nghĩa vụ thì chưa được xuất cảnh là đúng nguyên lý, phù hợp với pháp luật về xuất, nhập cảnh song cũng cần nghiên cứu thêm kinh nghiệm các nước để đảm bảo tính khả thi. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.