Siết chặt quy định để xe đưa đón học sinh an toàn

Chiếc xe 16 chỗ đưa đón học sinh trong vụ tai nạn tại Sơn La .
Chiếc xe 16 chỗ đưa đón học sinh trong vụ tai nạn tại Sơn La .
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hậu quả của hàng loạt tai nạn thương tâm xảy ra khi đưa đón học sinh trong thời gian qua đã bộc lộ những “lỗ hổng” pháp lý trong việc giám sát thực hiện các giải pháp an toàn giao thông.

Ám ảnh những chuyến xe “tử thần”

Theo tổng hợp báo cáo từ Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong tháng 11 này đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em và học sinh. Cụ thể, vào ngày 2/11 xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ôtô chở 30 học sinh, do không đóng cửa khi lưu thông đã khiến 1 học sinh lớp 6 bị rơi xuống đường và bị chính xe ôtô này cán lên người tử vong. Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Gần đây nhất, vào ngày 22/11 tại Km 315+860 quốc lộ 12 thuộc địa bàn huyện Sông Mã, Sơn La xảy ra vụ tai nạn giao thông do xe ôtô khách 16 chỗ chở trên xe có 19 học sinh sau giờ tan học, khi đang lưu thông bị bung chốt cửa khiến 3 học sinh trên xe rơi xuống đường, làm 1 em tử vong và 2 học sinh bị thương. Lực lượng chức năng khẩn trương xác minh, kết luận về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn nêu trên, xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc không bảo đảm an toàn khi vận hành phương tiện chở học sinh.

Những năm trở lại đây, dịch vụ đưa đón học sinh đi học ngày càng phổ biến trên cả nước. Tuy nhiên, loại hình dịch vụ này vẫn là hoạt động tự phát nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống, chưa có chế tài cụ thể về chất lượng dịch vụ cũng như phương tiện, vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Tại Tọa đàm về “Cách nào ngăn thảm họa xảy ra trên những chuyến xe đưa đón học sinh”, TS Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đã nhận định rằng, nguyên nhân gây ra những tai nạn thương tâm ở những chuyến xe đưa đón học sinh là do các quy định pháp luật còn lỏng lẻo, ngoài ra do nhiều địa phương còn buông lỏng quản lý đối với lĩnh vực này.

Hiện Nghị định 86/2014/NĐ – CP quy định pháp lý về hình thức vận tải theo hợp đồng, trong đó có lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng ôtô. Theo đó, đơn vị vận tải thực hiện hợp đồng vận chuyển học sinh phải có đăng ký kinh doanh, là doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh cá thể. Những yêu cầu về đăng ký, đăng kiểm, lắp thiết bị giám sát hành trình, xe phải được bảo dưỡng định kỳ, lái xe phải có bằng lái bắt buộc phải được đảm bảo cho phương tiện sử dụng để khai thác dịch vụ vận chuyển.

Trên thực tế, những quy định trên không thực sự hiệu quả khi áp dụng vào mô hình vận tải chuyên đưa đón học sinh. Nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang tự xoay xở, để đảm bảo an toàn cho học sinh. Nhiều trường phải đưa ra quy định chi tiết đối như trách nhiệm của người đưa đón, giáo viên chủ nhiệm, sức khỏe của lái xe... Do vậy, để đảm bảo an toàn hơn so với quy định chung hiện nay thì cần phải có chế tài riêng cho loại hình dịch vụ này.

Cùng với đó, thực tế dịch vụ đưa đón học sinh bằng ôtô hiện nay đang tồn tại nhiều vi phạm như: lái xe dùng giấy phép lái xe không hợp lệ, xe quá hạn đăng kiểm... Tất cả những vi phạm này nằm ở ý thức của cá nhân, đơn vị kinh doanh hoạt động vận tải một phần nhưng ở đó cũng thể hiện sự buông lỏng, lơ là của các cơ quan chức năng. Hiện tại, loại hình kinh doanh dịch vụ này dường như đang bị thả nổi.

Học hỏi thêm kinh nghiệm từ thế giới

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, xe buýt trường học luôn phải đáp ứng những tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt. Do đó, đây là phương tiện được xem là an toàn nhất đối với học sinh tại nhiều nước.

Điển hình ở Singapore, học sinh hàng ngày đều được đưa đón bằng xe buýt công cộng. Các nhà trường thường ký hợp đồng với các công ty vận tải, sử dụng xe buýt thông thường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Cục Giao thông Đường bộ Singapore (LTA) quy định tất cả các xe buýt nhỏ chuyên chở học sinh phải lắp đặt ghế ngồi quay về phía trước và dây an toàn ba điểm.

Để các công ty vận tải chấp nhận yêu cầu này, giới chức Singapore đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ. Cụ thể, các chủ xe buýt nhỏ sẽ nhận được gói hỗ trợ trị giá từ 3.000 – 4.000 đô la Singapore để trang bị thêm dây an toàn cho xe buýt hoặc mua một chiếc xe buýt mới thay thế xe cũ…

Tại Mỹ, để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhiều đơn vị quản lý xe buýt trường học đã đề ra nhiều giải pháp an toàn. Có thể kể tới, học khu Bay (nơi tập trung các trường trung học và tiểu học công cộng địa phương) có trụ sở tại thành phố Panama, bang Florida, yêu cầu tài xế xe buýt kiểm tra từng chỗ ngồi ở cuối mỗi tuyến để đảm bảo không học sinh nào bị bỏ lại trên xe.

Quay trở lại Việt Nam, mới đây Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có Công điện số 235/CĐ-UBATGTQG gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về khắc phục hậu quả và ngăn ngừa tai nạn giao thông đối với trẻ em. Hy vọng rằng, với kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới và sự vào cuộc sát sao của các cơ quan chức năng cũng như bản thân từng phụ huynh, nhà trường thì những vụ tai nạn thương tâm từ những chuyến xe đưa đón học sinh không còn xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.