Siết chặt quy định an toàn giao thông cho trẻ em

Luật quy định phải có các biện pháp bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ em khi tham gia giao thông. (Ảnh: Linh Chi)
Luật quy định phải có các biện pháp bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ em khi tham gia giao thông. (Ảnh: Linh Chi)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mới được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, đặc biệt chú trọng đến bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em. Đây là bước tiến quan trọng nhằm phòng tránh tối đa các nguy cơ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em sau hàng loạt vụ việc đau lòng đã xảy ra thời gian qua.

Bổ sung nhiều quy định an toàn

Một trong những điểm nhấn của Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ 2024 (sau đây gọi tắt là Luật), là các quy định liên quan đến trẻ em khi tham gia giao thông. Luật quy định, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô mà không có người lớn ngồi cùng, người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp. Khi chở trẻ em dưới 06 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau. Riêng quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 thay vì 01/01/2025 như các quy định còn lại trong Luật.

Luật cũng dành một điều với 6 khoản quy định cụ thể về bảo đảm TTATGT đường bộ đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh. Điều này bao gồm việc yêu cầu các xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non, phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và cảnh báo chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Quy định về độ tuổi và sức khỏe của người điều khiển phương tiện cũng được nêu rõ trong Luật, trong đó người đủ 16 tuổi trở lên mới được phép điều khiển xe gắn máy. Quy định này nhằm bảo vệ an toàn tốt nhất cho trẻ em, bởi ở độ tuổi này, các em mới đủ kỹ năng và nhận thức pháp luật để sử dụng xe gắn máy một cách an toàn.

Luật cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giáo dục kiến thức pháp luật về TTATGT cho trẻ em. Theo đó, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, cùng các cơ quan liên quan có trách nhiệm lồng ghép kiến thức pháp luật về TTATGT vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, từ mầm non đến phổ thông và nghề nghiệp. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng có nhiệm vụ hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh tại các cơ sở giáo dục, nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự giữ an toàn cho trẻ.

Sớm đưa quy định vào thực tế

Hệ thống quy định pháp luật về TTATGT cho trẻ em đang ngày càng được hoàn thiện căn cứ trên các yêu cầu và điều kiện thực tế. Khi các quy định có hiệu lực, vấn đề tiên quyết đặt ra là phải bảo đảm thực thi các quy định này như thế nào cho đúng và hiệu quả, giải quyết các bất cập và kéo giảm tối đa các nguy cơ mất an toàn giao thông cho trẻ em.

Có thể thấy, hàng loạt tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ em thời gian qua đều có yếu tố sơ ý, chủ quan của người lớn. Điển hình như các vụ bỏ quên trẻ em trên xe ô tô, phụ huynh để trẻ em ngồi phía trước hoặc đứng trên phần để chân của xe tay ga mà không tắt máy rồi để trẻ vô tình vặn ga gây tai nạn, phụ huynh giao xe máy cho con khi chưa đủ tuổi lái xe… Như vậy, các quy định pháp luật muốn đi sâu vào cuộc sống đều đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng.

Đáng nói, tình trạng xe đạp điện và xe máy điện đang trở thành phương tiện phổ biến trong nhóm học sinh, cũng đặt ra nhiều thách thức. Tại Hà Nội, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến các phương tiện này đang gia tăng, chủ yếu do người sử dụng thiếu kỹ năng và kiến thức an toàn giao thông.

Như vậy, ngoài công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định an toàn giao thông của trẻ em. Bên cạnh đó, việc quản lý và kiểm soát chất lượng phương tiện cần được chú trọng hơn nữa. Các cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến chất lượng phương tiện, nhằm tăng tính răn đe xã hội, bảo đảm an toàn tối đa, đặc biệt khi người sử dụng còn là trẻ em.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.