Siết chặt quy định an toàn giao thông cho trẻ em

Luật quy định phải có các biện pháp bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ em khi tham gia giao thông. (Ảnh: Linh Chi)
Luật quy định phải có các biện pháp bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ em khi tham gia giao thông. (Ảnh: Linh Chi)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mới được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, đặc biệt chú trọng đến bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em. Đây là bước tiến quan trọng nhằm phòng tránh tối đa các nguy cơ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em sau hàng loạt vụ việc đau lòng đã xảy ra thời gian qua.

Bổ sung nhiều quy định an toàn

Một trong những điểm nhấn của Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ 2024 (sau đây gọi tắt là Luật), là các quy định liên quan đến trẻ em khi tham gia giao thông. Luật quy định, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô mà không có người lớn ngồi cùng, người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp. Khi chở trẻ em dưới 06 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau. Riêng quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 thay vì 01/01/2025 như các quy định còn lại trong Luật.

Luật cũng dành một điều với 6 khoản quy định cụ thể về bảo đảm TTATGT đường bộ đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh. Điều này bao gồm việc yêu cầu các xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non, phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và cảnh báo chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Quy định về độ tuổi và sức khỏe của người điều khiển phương tiện cũng được nêu rõ trong Luật, trong đó người đủ 16 tuổi trở lên mới được phép điều khiển xe gắn máy. Quy định này nhằm bảo vệ an toàn tốt nhất cho trẻ em, bởi ở độ tuổi này, các em mới đủ kỹ năng và nhận thức pháp luật để sử dụng xe gắn máy một cách an toàn.

Luật cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giáo dục kiến thức pháp luật về TTATGT cho trẻ em. Theo đó, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, cùng các cơ quan liên quan có trách nhiệm lồng ghép kiến thức pháp luật về TTATGT vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, từ mầm non đến phổ thông và nghề nghiệp. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng có nhiệm vụ hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh tại các cơ sở giáo dục, nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự giữ an toàn cho trẻ.

Sớm đưa quy định vào thực tế

Hệ thống quy định pháp luật về TTATGT cho trẻ em đang ngày càng được hoàn thiện căn cứ trên các yêu cầu và điều kiện thực tế. Khi các quy định có hiệu lực, vấn đề tiên quyết đặt ra là phải bảo đảm thực thi các quy định này như thế nào cho đúng và hiệu quả, giải quyết các bất cập và kéo giảm tối đa các nguy cơ mất an toàn giao thông cho trẻ em.

Có thể thấy, hàng loạt tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ em thời gian qua đều có yếu tố sơ ý, chủ quan của người lớn. Điển hình như các vụ bỏ quên trẻ em trên xe ô tô, phụ huynh để trẻ em ngồi phía trước hoặc đứng trên phần để chân của xe tay ga mà không tắt máy rồi để trẻ vô tình vặn ga gây tai nạn, phụ huynh giao xe máy cho con khi chưa đủ tuổi lái xe… Như vậy, các quy định pháp luật muốn đi sâu vào cuộc sống đều đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng.

Đáng nói, tình trạng xe đạp điện và xe máy điện đang trở thành phương tiện phổ biến trong nhóm học sinh, cũng đặt ra nhiều thách thức. Tại Hà Nội, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến các phương tiện này đang gia tăng, chủ yếu do người sử dụng thiếu kỹ năng và kiến thức an toàn giao thông.

Như vậy, ngoài công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định an toàn giao thông của trẻ em. Bên cạnh đó, việc quản lý và kiểm soát chất lượng phương tiện cần được chú trọng hơn nữa. Các cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến chất lượng phương tiện, nhằm tăng tính răn đe xã hội, bảo đảm an toàn tối đa, đặc biệt khi người sử dụng còn là trẻ em.

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

(PLVN) - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đi qua. Tỉnh Lào Cai đang khẩn trương triển khai các bước cần thiết để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

Đọc thêm

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.