Sĩ tử căng thẳng trước ngày thi THPT quốc gia

Hai ngày trước kỳ thi quan trọng nhất thời học sinh, nhiều thí sinh bồn chồn không yên dù được cha mẹ chăm lo, động viên từng ngày.

Ngoài Toán, Văn và Tiếng Anh, Phùng Ngọc Ánh (học sinh lớp 12 trường THPT Thanh Thủy, Phú Thọ) chỉ đăng ký thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Y khoa của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam - ngành có điểm chuẩn năm 2018 là 21,85 khối B (Toán, Hóa, Sinh), Ánh tỏ ra lo lắng khi thi thử bốn lần đều ở ngưỡng 20-20,5.

Ánh cho biết đã chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia từ khoảng kỳ hai lớp 11. Giai đoạn đầu, thầy cô ở trường giúp em và các bạn học trước kiến thức cơ bản của lớp 12 để có nhiều thời gian ôn luyện trọng tâm theo đề thi minh họa vào năm học cuối cấp.

Đến đầu lớp 12, em bắt đầu ôn tập các dạng bài để lấy mức 5 điểm mỗi môn. Giữa kỳ một lớp 12, em bắt đầu luyện đề và tham gia các kỳ khảo sát của trường và Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ. Trước kỳ thi khoảng một tháng, Ánh lật lại toàn bộ kiến thức, kể cả lớp 10 và 11 - những phần sát nhất với đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố.

Học sinh trường THCS-THPT Trần Cao Vân (cơ sở quận Gò Vấp, TP HCM) trong giờ ôn tập Toán. Ảnh: Quỳnh Trần.

Học sinh trường THCS-THPT Trần Cao Vân (cơ sở quận Gò Vấp, TP HCM) trong giờ ôn tập Toán. Ảnh:Quỳnh Trần

Nhờ có kế hoạch ôn luyện dài hạn, nữ sinh Phú Thọ không phải thức quá khuya để học bài mỗi ngày. "Buổi sáng, em học ở trường. Chiều có thể tự học ở nhà hoặc lên phòng tự học ở trường đến 18h. Em dành hai tiếng sau đó để làm việc nhà, ăn uống, tắm rửa rồi lại tiếp tục ngồi vào bàn học tới khoảng 23h30", Ánh kể lại một ngày của mình trong suốt năm lớp 12 và khẳng định thời gian biểu này không làm em bị xuống sức.

Dù vậy, sát ngày thi Ánh vẫn thấy hồi hộp, đặc biệt với môn yếu nhất là Hóa học. Học tốt Sinh và từng đạt giải khuyến khích cấp tỉnh, Ánh cũng hơi áp lực việc giành điểm giỏi môn này để nâng tổng điểm lên cao nhất có thể. Em cho rằng nếu không đỗ ngành Y khoa, tương lai sẽ "rất tệ" bởi sẽ phải học ngành không đúng với sở thích hoặc mất một năm để ôn thi lại.

Không chỉ Ánh, gia đình em cũng lo lắng. Thi ngay tại điểm trường cách nhà 2 km, bố mẹ em đã lên kế hoạch từ hơn một tuần trước, thường xuyên bàn bạc xem sẽ cho con ăn gì trong những ngày thi để bụng dạ ổn định, ai chịu trách nhiệm đưa đi, đón về. "Đây là cuộc thi quan trọng nhất với em từ trước đến giờ. Cả nhà đều đặt hy vọng em có thể đỗ được đúng nguyện vọng", Ánh nói.

Không còn phải đi học thêm, Tuấn Anh, học sinh một trường THPT ở Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn tỏ ra căng thẳng. "Dù bố mẹ không tạo áp lực, em vẫn cảm thấy có một áp lực vô hình nào đó. Em luôn nghĩ mình không thể trượt đại học", Tuấn Anh nói.

Đã xác định thi Đại học Kinh tế quốc dân từ năm lớp 11, Tuấn Anh ôn luyện kỹ ba môn của tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) và đăng ký tới ba nguyện vọng vào các ngành thuộc trường này. Em tự tin với môn Tiếng Anh bởi được học và rèn luyện từ những năm tiểu học. Với Toán và Lý, dù đi học thêm mỗi môn hai buổi tối mỗi tuần rồi tự học, luyện đề nhiều, Tuấn Anh không mấy tự tin.

Với nam sinh này, việc đạt điểm trung bình (5 điểm) ở các bài thi là khả quan nhưng chừng đó chưa đủ đỗ vào một trường có điểm chuẩn thuộc top cao như Kinh tế quốc dân. Dù luôn tự nhủ sẽ dành ba ngày trước kỳ thi để nghỉ ngơi, xả stress, em vẫn không thể ngồi yên. "Thời điểm này, đọc gì cũng không vào nhưng không đọc thì không yên tâm", Tuấn Anh nói và hy vọng đạt 23-24 điểm khối A1 trong kỳ thi quan trọng bậc nhất thời học sinh này.

Học sinh trường THPT Nguyễn Du (TP HCM) ôn thi THPT quốc gia. Ảnh: Mạnh Tùng.

Học sinh trường THPT Nguyễn Du (TP HCM) ôn thi THPT quốc gia. Ảnh:Mạnh Tùng

Không chỉ học sinh mới hoàn thành chương trình THPT như ngồi trên lửa, các thí sinh tự do cũng không kém phần lo lắng. Lê Thị Thanh Thái Nguyên (quận Bình Thạnh, TP HCM) thi ba môn Toán, Văn, Vẽ (tổ hợp H1) để xét tuyển ngành Thiết kế đồ họa Đại học Kiến trúc TP HCM. Cận ngày thi, nhưng Nguyên vẫn tập trung ôn bài, cảm giác bồn chồn như "món nợ treo lơ lửng trên đầu".

Lần thứ hai "vượt vũ môn" nhưng Nguyên may mắn được bố mẹ động viên, không tạo áp lực. "Bố mẹ nói học tài thi phận, cứ coi như đây chỉ là một thử thách. Phải cố gắng hết sức để không hối hận", Nguyên nói và cho biết phụ huynh nhắn nhủ giữ gìn sức khỏe, chăm lo chuyện ăn uống từng ngày.

Trong khi đó, nhiều sĩ tử khác lại cảm thấy khá thoải mái trước kỳ thi bởi mục tiêu là các đại học có đầu vào trung bình. Vũ Duy Phúc (THPT Nguyễn Thị Diệu, quận 3) tự tin đã ôn được 80% khối lượng kiến thức. Điểm trung bình lớp 12 của Phúc khá cao, lại xét tuyển vào đại học bằng đường học bạ nên cậu không mấy lo lắng. "Em chỉ hơi lo chứ không áp lực gì nhiều", Phúc nói.

Chọn học trường nghề nên Nguyễn Phúc Khánh Linh (THPT Nguyễn Trãi) đặt mục tiêu thi THPT quốc gia để tốt nghiệp. Rất tự tin nên Linh mong nhanh tới ngày thi để được nghỉ ngơi thoải mái. "Mẹ rất ủng hộ em chọn nghề nhà hàng khách sạn, không bắt ép phải vào đại học. Chỉ đủ điểm tốt nghiệp là em vào học thôi, không khó khăn lắm", Linh nói.

Lịch thi THPT quốc gia năm 2019.

Lịch thi THPT quốc gia năm 2019

Ngày 25-27/6, hơn 887.000 thí sinh cả nước sẽ tham dự kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Số đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên là hơn 653.000. Thí sinh sẽ thi 5 bài, gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ, hai bài tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, trong đó trừ Văn thi tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...