Showbiz không phải chỗ dành cho trẻ con

Huyền Trân - Thí sinh Giọng hát Việt nhí.
Huyền Trân - Thí sinh Giọng hát Việt nhí.
(PLO) - Thể hiện bài hát quá tuổi, đối đáp “khôn ngoan” đến mức “sành sỏi”, thí sinh “nhí” của một số chương trình gameshow trên truyền hình đang phải gồng mình thực hiện ước mơ sớm trở thành “sao”...  của người lớn.
Không khó để nhận thấy, ở các games show dành cho thiếu nhi trên truyền hình hiện nay như: “Đồ rê mí”, “Giọng hát Việt nhí”, “Bước nhảy hoàn vũ nhí”, không ít thí sinh bị người lớn “nhào nặn”, “lập trình” hát những bài quá sức đối với trẻ. 
Bắt trẻ hát những bài đầy triết lý
Sự hồn nhiên, ngây thơ của các em đã bị người lớn “đánh cắp”. Thay vào đó, các em phải “già” trước tuổi từ phong cách biểu diễn tới việc hát những bài không phù hợp. Có bé 4-5 tuổi, nói tiếng Việt chưa sõi hẳn đã phải hát tiếng Anh, hay những bài dân ca vượt quá sự hiểu biết. Các bé hát như được “lập trình” để rồi không hiểu bài hát ấy có ý nghĩa gì. 
Tại “Đồ rê mí”, “chú Cuội” Xuân Bắc hỏi: “Con có biết cái bài Ngựa Ô con vừa hát đó mang âm hưởng của làn điệu dân ca nào không”? Bé hồn nhiên: “Dân ca quan họ ạ!”. “Thế con có biết ngựa ô lông nó màu gì không?”. “Dạ, lông nó màu vàng ạ”! Cách đây không lâu, một diva Việt cũng bày tỏ: “Các con thi Đồ rê mí mà cứ như các cụ đi họp. Lỗi tại người lớn thích cái gì lên hình cũng phải tròn trịa, hoàn mỹ; sợ nhiều thứ quá, bắt trẻ con khổ theo. Các bé bị diễn gồng quá, mất đi sự trong sáng, ngây thơ”.
Người xem thấy tội cho các thí sinh phải gồng mình làm người lớn trong những ca khúc mà có thể các em còn chưa hiểu hết nội dung. Cuộc thi âm nhạc dẫn đầu tranh cãi về việc chọn bài cho thí sinh có lẽ là chương trình “Giọng hát Việt nhí”. Các bé sún răng, “nổi gân nổi cốt” thể hiện những tác phẩm như: “Xa khơi”, “Việt Nam quê hương tôi”, “Huyền thoại hồ Núi Cốc”, “Giấc mơ Chapi”, “Làng lúa làng hoa”, “Dòng máu Lạc Hồng”,  “Khúc hát sông quê”… đến những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như “Cát bụi”…
Vì không “cảm” được ý nghĩa, các em (tuổi 9 – 13) hát không có hồn, càng hát càng đuối, “lọt thỏm” giữa rừng đạo cụ. Huấn luyện viên Hồ Hoài Anh từng thốt lên: “Ở lứa tuổi hồn nhiên của mình, các con phải hát những ca khúc đề tài này cũng là điều quá sức với các con. Ở tuổi của các con, có lẽ các con không thể hiểu được ý nghĩa của các ca khúc ấy đâu. Có những người đi đến cuối đời có khi còn không hiểu được hết…”(!).
Dáng điệu sexy thể hiện “tài năng vượt trội”
Dường như ban tổ chức, các huấn luyện viên, gia đình muốn cho các con nhanh chóng phát huy “tài năng” nên cố ép các bé hát bài người lớn để “hơn người”. Nghe các trẻ nhăn nhó, đau khổ cố thể hiện cảm xúc như người lớn, không ít khán giả tự hỏi, liệu đây có thực là cuộc thi dành cho các em thiếu nhi?
Không chỉ hát, “Bước nhảy hoàn vũ nhí”, vũ điệu tuổi thơ mùa đầu tiên đã không tránh khỏi những phàn nàn vì “gợi cảm hóa” thí sinh. Sự mềm mại, dẻo dai là tính chất của các điệu nhảy như Dance Sport, Belly Dance… Nhưng điều đáng nói là các em lại bị thêm thắt vào những cử chỉ, động tác uốn éo, thậm chí có phần khêu gợi, “sexy” như người lớn.
Trong giây phút công bố kết quả của chương trình “Giọng hát Việt nhí” vừa qua, Quỳnh Anh và Đoàn Minh Tài đã khóc từ sân khấu vào hậu trường khi biết mình bị loại. Chứng kiến cảnh bé Quỳnh Anh gầy gò, mắt đỏ và sưng húp, mệt lả, sắp ngất vì khóc, không ít người chạnh lòng xót xa và lo lắng về những hậu quả xấu có thể xảy ra với em.
Đây không phải lần đầu tiên trẻ khóc sướt mướt, rũ rượi sau mỗi đêm thi. Trước đó, trong chương trình “Bước nhảy hoàn vũ nhí”, khi biết mình bị loại, bé gái 8 tuổi Phương Trinh cũng bất ngờ thét lên và khóc òa. Cả đội phải vây quanh Trinh để an ủi, động viên nhưng cô bé càng khóc to hơn trên sân khấu.
Việc bình chọn và loại các thí sinh “nhí” là màn các em bị “tra tấn” tâm lý nặng nề nhất. Việc “câu giờ” nói vòng vo quyết định loại một trong hai thí sinh của huấn luyện viên khiến các em co rúm, khuôn mặt căng thẳng đến tội nghiệp. Điều đáng lo hơn nữa là vào các vòng loại, quyết định của các huấn luyện viên hay cách đối xử của Ban tổ chức sẽ có không ít lần làm tổn thương thí sinh “nhí”, vốn dễ mau nước mắt và dễ buồn.
Chưa kể tới sự “tâng bốc” trẻ của các game show “nhí” khiến khán giả “gai người”. Những nhận xét theo kiểu “giọng hát của em quá tuyệt vời”,  “về đội của chị, em sẽ là viên ngọc quý nhất”, “chúng tôi khao khát có được em”..., dễ làm các em ngộ nhận về tài năng của mình. Sự lầm tưởng về tài năng có thể dẫn đến những lệch lạc trong suy nghĩ và sự phát triển. Nó có thể làm thui chột, làm méo mó sự ngây thơ, trong sáng và năng khiếu của trẻ.  
Với tâm lý “ăn thua”, các phụ huynh, các thầy dạy nhạc luôn gắng chọn những bài mới, khó để các con dễ ghi điểm cao, tạo ấn tượng. Để thu hút doanh thu quảng cáo, thu hút người xem, người làm chương trình chẳng dại gì mà “ngăn cản”.
Đành rằng, gameshow là bệ phóng lý tưởng cho những tài năng âm nhạc “nhí”, song ai có thể dám chắc những đàm tiếu bủa vây từ dư luận không trở thành gánh nặng với những tâm hồn non nớt và trở thành nỗi ám ảnh theo suốt cuộc đời các em? 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.