SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: 'Giả mạo hỗ trợ' đăng ký xác thực sinh trắc học

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ 01/7/2024, các giao dịch như chuyển tiền qua tài khoản, nạp tiền vào ví điện tử... trên 10 triệu đồng/lần; hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, thì lần chuyển tiếp theo trong ngày, người dân phải thực hiện xác thực bằng sinh trắc học.

Ngoài ra, trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, người dân cũng phải được nhận dạng xác thực sinh trắc học.

Để thực hiện giao dịch tuân thủ theo Quyết định 2345, người dân, khách hàng cần bổ sung và cập nhật thông tin sinh trắc học với các ngân hàng bằng 2 phương thức: Qua ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking app) hoặc trực tiếp tới chi nhánh/phòng giao dịch.

Người dân tiến hành xác thực sinh trắc học để tuân thủ QĐ 2345/NHNN về giao dịch trực tuyến. Ảnh minh họa

Người dân tiến hành xác thực sinh trắc học để tuân thủ QĐ 2345/NHNN về giao dịch trực tuyến. Ảnh minh họa

Lợi dụng bối cảnh người dân tiến hành bổ sung/cập nhật thông tin sinh trắc học, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ quản lý cơ quan Nhà nước, liên hệ người dân “hỗ trợ" nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin. Cụ thể, các đối tượng liên hệ người dân bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…) để “giả hướng dẫn” thu thập thông tin sinh trắc học.

Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân (CCCD), hình ảnh khuôn mặt, hoặc có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ, dáng điệu...

Các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng lạ trên điện thoại. Những ứng dụng/phần mềm chứa mã độc này có giao diện, hình ảnh gần tương tự với ứng dụng chính thống của Bộ Công an, Cơ quan quản lý Nhà nước hay các tổ chức tín dụng.

Khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của người dân vào các mục đích xấu khác như vay tiền, ghi nợ, cá độ...

Trước diễn biến phức tạp và hành động tinh vi của các đối tượng lừa đảo, SHB một lần nữa khuyến cáo tới khách hàng:

1. Khách hàng CHỈ cập nhật dữ liệu sinh trắc học thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch SHB trên toàn quốc. Khách KHÔNG cung cấp, cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hoặc ứng dụng khác.

Khách hàng có thể chủ động tự cập nhật dữ liệu qua SHB Mobile/SHB SAHA

Khách hàng có thể chủ động tự cập nhật dữ liệu qua SHB Mobile/SHB SAHA

2. Khách tuyệt đối KHÔNG cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, thông tin cá nhân, hình ảnh CCCD, dữ liệu sinh trắc học... cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng. SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook…)

3. Trong trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học hay khi thực hiện xác thực với các giao dịch trực tuyến theo quy định, khách hàng có thể thực hiện theo hướng dẫn đăng tải trên website (https://www.shb.com.vn/) hoặc liên hệ trực tiếp tại các quầy giao dịch, chi nhánh SHB.

4. Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện bất cứ tin nhắn, cuộc gọi, email có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng hãy liên lạc ngay với Trung tâm Hỗ trợ khách hàng 24/7 của SHB theo hotline *6688, các điểm giao dịch SHB gần nhất hoặc cơ quan Công an để được hỗ trợ.

5. Khách hàng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để có thông tin đầy đủ về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Khách hàng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, đó là tài sản bảo mật hợp pháp, không khai báo thông tin cá nhân trong những trường hợp không cần thiết.

Trước đó, nhằm đảm bảo tất cả khách hàng Việt Nam và nước ngoài đang sử dụng dịch vụ SHB có thể bổ sung/cập nhật được dữ liệu sinh trắc học theo QĐ 2345, SHB đã liên tục truyền thông đa kênh (báo chí, truyền hình, email, sms, push app….) kèm các minh họa cụ thể để khách hàng có thể tự thao tác và thực hiện trên ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA. Nếu khách hàng không tự thao tác, các tư vấn viên tại quầy giao dịch và chuyên viên khách hàng cùng các thiết bị đọc chip chuyên dụng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thực hiện.

Là một trong 4 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam với trên 92% số lượng giao dịch thực hiện trên kênh số, SHB nhận thấy sự cấp thiết của việc thực thi Quyết định 2345 để bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến. Trong 3 năm gần đây, Ngân hàng đã tăng cường hoàn thiện các hạ tầng công nghệ thông tin, chuẩn hóa các hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường bảo mật dữ liệu, quản trị rủi ro để tạo nền tảng quan trọng cho các kế hoạch chuyển đổi tiếp theo.

SHB đang triển khai mạnh mẽ và toàn diện Chiến lược Chuyển đổi 2024-2028, tăng tốc số hóa và ứng dụng công nghệ vào tất cả hoạt động, liên tục nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế, mô hình hiện đại, đồng thời tiếp tục kiên định với định hướng phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả./.

Tin cùng chuyên mục

mSeller – App quản lý bán hàng, xuất hóa đơn, chỉ cần điện thoại

MB chính thức tặng miễn phí: App quản lý bán hàng, xuất hóa đơn điện tử chỉ cần điện thoại

(PLVN) - Ngày 13/6, hưởng ứng Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ về tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức công bố triển khai chương trình tặng miễn phí ứng dụng mSeller – giải pháp hỗ trợ bán hàng và phát hành hóa đơn điện tử dành riêng cho hộ kinh doanh, tiểu thương và doanh nghiệp siêu nhỏ.

Đọc thêm

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tiếp nhận hơn 200.000 ml máu từ chương trình 'Trái tim Thiên Khôi'

Chương trình như một nét đẹp trong văn hoá doanh nghiệp.

(PLVN) - Xuất phát từ tinh thần "tương thân tương ái" và trách nhiệm với xã hội, Ban lãnh đạo của Thiên Khôi Group cùng hàng trăm cán bộ, nhân viên của mình đã phát động, tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện "Trái tim Thiên Khôi" với hơn 200.000ml máu để hiến dâng, chia sẻ những giọt máu đào của mình cho những mảnh đời không may ở Bệnh viện Việt Đức...

Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án "Tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester” 1 tỷ USD tại Thụy Điển

Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án "Tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester” 1 tỷ USD tại Thụy Điển
(PLVN) -  Chiều ngày 12/6, tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển với chủ đề “Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”, ông Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án “Tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester” cho Công ty SYRE Impact AB, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Hợp tác quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Benjamin Dousa cùng lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam và Thụy Điển.

Lợi ích thiết thực - Bảo hành điện tử đồng hành cùng khách hàng suốt vòng đời sản phẩm

Lợi ích thiết thực - Bảo hành điện tử đồng hành cùng khách hàng suốt vòng đời sản phẩm
(PLVN) -  Trong một thế giới nơi công nghệ len lỏi vào từng ngõ ngách cuộc sống, sự tiện lợi, nhanh chóng và minh bạch đã trở thành những thước đo quan trọng cho mọi trải nghiệm. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi sự tiện ích ấy chạm đến hành trình chăm sóc sản phẩm của bạn, biến mọi lo âu thành sự an tâm tuyệt đối? Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã chính thức áp dụng hệ thống bảo hành điện tử cho toàn bộ các dòng sản phẩm trong hệ sinh thái . Đây là bước đi quan trọng trong hành trình chuyển đổi số, đồng thời mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người tiêu dùng, đại lý và hệ thống phân phối trên toàn quốc.

BIC là 1 trong 4 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam năm 2025

BIC là 1 trong 4 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam năm 2025
(PLVN) - Theo kết quả công bố từ Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bảo hiểm Uy tín năm 2025 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet thực hiện, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã xuất sắc vươn lên vị trí thứ 4 trong Top 10 các công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam.

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và gôn tại Hà Nam

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và gôn tại Hà Nam
(PLVN) - Nằm trong khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club với tên gọi thân thuộc là sân gôn Thiên Đường, khách sạn Legend Valley là điểm đến lý tưởng dành cho các gôn thủ khi mang tới những trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn sau khi chinh phục những hố gôn đầy thử thách được vẽ lên bởi tài hoa của nhà thiết kế sân gôn số 1 thế giới Nicklaus Design.

EVNHCMC: Tổ chức Hội thảo tư vấn pháp luật giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện

Các đại biểu tham dự buổi Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 11/6/2025, Tổng công ty Điện lực TP HCM đã tổ chức Hội thảo tư vấn pháp luật về các vướng mắc trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến hợp đồng mua bán điện tại địa điểm sử dụng điện. Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty và Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu chủ trì Hội thảo.

Agribank triển khai chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ

Agribank triển khai chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
(PLVN) - Tiên phong triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp hỗ trợ người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội, đồng thời tiếp cận vốn vay với chi phí hợp lý để có cơ hội an cư, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai chương trình cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho khách hàng cá nhân là người trẻ dưới 35 tuổi với quy mô lên tới 10.000 tỷ đồng.

Huyền bí núi Cấm

Huyền bí núi Cấm
(PLVN) -  "Cao hơn 700m, ngọn núi được mệnh danh là nóc nhà của đồng bằng sông Cửu Long từ lâu không chỉ là thắng cảnh, mà còn là “kho tàng ký ức” chứa đầy giai thoại vua chúa, bạch hổ và lời sấm thiêng. Năm 2025, khi Khu du lịch Lâm Viên ở chân núi hé lộ kế hoạch dựng “Super Camping”, người lữ hành lần đầu có dịp qua đêm giữa các truyền thuyết, bên bếp lửa núi rừng kể chuyện.

EVNHCMC: chung tay xây dựng nông thôn mới ở TPHCM

EVNHCMC chú trọng phát triển, hiện đại hóa lưới điện tại các khu vực ngoại thành.
(PLVN) -  Trong giai đoạn 2021-2025, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã có kế hoạch đầu tư phát triển lưới điện theo quy hoạch phát triển của các xã, huyện để cùng Thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa trên địa bàn vùng nông thôn theo chủ trương và chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố.

Vietjet tăng tần suất bay TP HCM – Hồng Kông, tung tuần lễ vàng với hàng nghìn vé 0 đồng

Vietjet tăng tần suất bay TP HCM – Hồng Kông, tung tuần lễ vàng với hàng nghìn vé 0 đồng
(PLVN) - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao giữa Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc), Vietjet thông báo tăng tần suất khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh – Hồng Kông lên 14 chuyến khứ hồi mỗi tuần kể từ ngày 26/6/2025. Động thái này không chỉ gia tăng lựa chọn cho hành khách mà còn thúc đẩy giao thương, du lịch giữa hai trung tâm kinh tế - tài chính hàng đầu khu vực.