Shark Tank Việt Nam mùa 7: Startup mang ước mơ bình dân hóa bát mì ramen tại Việt Nam khiến các shark tung offer 'cực xịn'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bên cạnh đó, Shark Thái cũng có deal đầu tiên khi bắt tay với startup chuyên dòng sản phẩm tẩy rửa đa năng ứng dụng công nghệ mới.

Startup bán mì Ramen chốt deal 2,5 tỷ đồng cho 25% cổ phần thành công

Startup xuất hiện đầu tiên trên Shark Tank Việt Nam mùa 7 tập 1 là Seichou Machi Ramen - startup mang ước mơ bình dân hóa bát mì ramen tại thị trường Việt Nam.

Mì ramen là một món ăn quốc dân trứ danh của Nhật Bản, có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên “đất nước mặt trời mọc”. Tuy vậy, khi về đến Việt Nam thì giá thành của món ăn này lại khá cao, từ khoảng 150.000 - 250.000 đồng/bát nên thực khách khó có thể thưởng thức thường xuyên.

Năm 2019, trở về Việt Nam sau 4 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản, Nguyễn Văn Duy và Đặng Hồng Nhung nhận thấy giá thành một bát mì ramen ở Việt Nam có thể giảm xuống so với mặt bằng chung.

Tính toán sử dụng nông sản Việt để hạ giá thành, hai nhà đồng sáng lập thuê một gian hàng 13 m2 tại phố chợ Hòe Nhai, Hà Nội, bán bát mì ramen với giá 55.000 đồng/bát (giá thành hiện giờ ở mức 89.000 - 109.000 đồng/bát).

Hiện Duy và Nhung đã có một nhà hàng 90m2 bán mì ramen thủ công, đồng thời nghiên cứu cho ra đời mì ramen đông lạnh, thuộc dòng ready-to-eat, chỉ cần hâm nóng là sử dụng được.

Đến Shark Tank Việt Nam mùa 7, Nguyễn Văn Duy chia sẻ định hướng phát triển của startup là mở rộng chuỗi cửa hàng mì tươi thủ công, đồng thời sản xuất mì ramen cấp đông để phục vụ tới nhiều người tiêu dùng hơn.

Để thuyết phục các Shark đầu tư 2,5 tỷ đồng đổi lấy 12,5% cổ phần, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Seichou Machi Ramen cũng phân tích về lợi thế của hai mô hình kinh doanh này.

Với mô hình chuỗi, chỉ cần đầu tư khoảng 600 - 800 triệu đồng đã có thể mở một cửa hàng có diện tích khoảng 90m2, phục vụ cùng lúc được khoảng 45 khách. Giá bán một tô mì dao động từ 84.000 - 114.000 đồng, chi phí giá vốn chiếm từ 28 - 30%, ebitda (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) rơi vào khoảng 25%.

Với cửa hàng đang mở hiện tại, lợi nhuận startup đạt được mỗi tháng khoảng 120 triệu đồng. Còn với sản phẩm mì ramen cấp đông thì phân phối online (trực tuyến), giá bán lẻ trung bình từ 50 - 55.000 đồng/bát/vị, giá vốn từ 15.000 - 17.000 đồng bao gồm cả chi phí nhân công và đóng gói bao bì.

“Mì Ramen của bọn em là mì tươi được cấp đông, đóng gói và bán. Khi dùng chỉ cần đun lên hoặc rã đông bằng lò vi sóng… So với mì khô thì mì cấp đông có hương vị gần giống mì thủ công phục vụ tại các nhà hàng”, Nguyễn Văn Duy và vợ là Đặng Hồng Nhung lần lượt chia sẻ.

Với số vốn 2,5 tỷ kêu gọi tại Shark Tank, vợ chồng Duy - Nhung dự kiến dùng 1,5 tỷ để mở thêm 2 nhà hàng mới, 1 tỷ phát triển sản xuất sản phẩm đông lạnh. Đến năm 2025 sẽ tiếp tục kêu gọi 1,5 triệu USD đầu tư từ một doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản.

Shark Minh Beta cảm thấy chưa được thuyết phục nên ông quyết định không đầu tư.

Shark Hưng cũng từ chối thương vụ bởi không có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm đông lạnh đóng gói.

Khác với Shark Hưng và Shark Minh Beta, ba vị “cá mập” còn lại lại rất hào hứng với thương vụ này.

Với thế mạnh về xây kênh, bán hàng online (trực tuyến) và có thể giúp startup kết nối với các KOC nổi tiếng, Shark Nguyễn Văn Thái đề nghị đầu tư 2,5 tỷ cho 35% cổ phần mảng sản xuất sản phẩm cấp đông.

Trong khi đó, Shark Bình từng nghiên cứu về lĩnh vực thực phẩm cấp đông nhanh và tự tin với hệ sinh thái Next Commerce chuyên tư vấn, triển khai D2C (direct to consumer - bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng) cho các startup, các nhãn hàng cũng đề nghị đầu tư 2,5 tỷ để đổi lấy 25% cổ phần.

Với kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển chuỗi và nhượng quyền quốc tế, Shark Phi Vân đề nghị đầu tư 2,5 tỷ cho 35% cổ phần, đồng thời sẽ giúp startup ký nhượng quyền master với giá trị từ khoảng 500.000 - 1 triệu USD/hợp đồng.

Mong muốn có sự đồng hành của Shark Bình, Nguyễn Văn Duy đàm phán số vốn đầu tư 2,5 tỷ đồng sẽ đổi lấy 13,5% cổ phần nhưng chưa được Chủ tịch NextTech đồng ý.

Quyết không bỏ lỡ startup hợp khẩu vị đầu tư, Shark Phi Vân nhấn mạnh rằng bà sẽ giúp startup ký master franchise (hợp đồng nhượng quyền độc quyền theo khu vực, lãnh thổ) chứ không phải là mở rộng từng cửa hàng một.

Bị thuyết phục bởi Shark Phi Vân, Nguyễn Văn Duy đề xuất bà cùng Shark Bình kết hợp đầu tư cho Seichou Machi Ramen.

Mong muốn có sự đồng hành của cả vị cá mập mạnh về kênh phân phối lẫn cá mập nhượng quyền, startup chốt deal thành công với Shark Phi Vân và Shark Bình, với mức đầu tư 2,5 tỷ đồng đổi lấy 25% cổ phần.

Shark Thái xuất chiêu, cạnh tranh với dàn 'cá mập' kì cựu', chốt deal đầu tiên khi tham gia 'bể cá mập'

Với khát vọng mang đến sản phẩm tẩy rửa đa năng “made in Việt Nam” an toàn cho người sử dụng, thân thiện môi trường với giá phù hợp người tiêu dùng Việt, Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần, giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã nghiên cứu và cho ra đời T-CLEAN.

T-CLEAN là dòng sản phẩm tẩy rửa đa năng ứng dụng công nghệ mới ra đời. Hiện, thương hiệu này đã có 13 sản phẩm, nổi bật là chai tẩy gương kính, bồn cầu, vòi sen inox, gạch lát nền và bột có chức năng làm sạch quần áo, dầu mỡ, xoong nồi, thông cống.

Điểm đặc biệt của sản phẩm T-CLEAN là có thành phần tự nhiên được nhập khẩu hoặc cung cấp từ những nhà cung cấp uy tín được kiểm định chất lượng. Chất chính để tẩy rửa là các chất hoạt động bề mặt chiết xuất từ dừa, ngô, cọ, thông… nên an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người sử dụng, cho môi trường.

Theo giới thiệu, sản phẩm nước tẩy rửa của T-Clean có giá cả phù hợp, 1 chai 89 nghìn đồng, đang được bán trên các sàn TMĐT và nhận về đánh giá 4,9 sao. Bên cạnh đó, trung bình từ 60-70 ngày khách hàng sẽ quay lại mua sản phẩm. Hiện tại, T-Clean đang có một xưởng sản xuất quy mô 300m2 với 5 nhân viên vận hành.

Các Shark nhận định điểm mạnh của startup này chính là sản phẩm, sáng chế nhưng cũng chỉ ra điểm yếu về vận hành, quảng bá thương hiệu và trở ngại trong việc phát triển mở rộng phân phối, sản xuất.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 7, T-CLEAN gọi vốn 3 tỷ cho 10% cổ phần. Chia sẻ về cách sử dụng nguồn vốn huy động, đại diện T-CLEAN cho biết sẽ dùng để mở rộng sản xuất và mở rộng kênh phân phối nhằm mục tiêu tăng trưởng từ 100-300% trong 3 năm tiếp theo.

Shark Bình cho rằng, ông có 1 hệ sinh thái hỗ trợ để đưa sản phẩm này ra thị trường và đề nghị 3 tỷ đồng cho 35%, đồng thời sẽ là đối tác hỗ trợ vốn trọn đời.

Đối với Shark Thái, đây có thể nói là lĩnh vực chuyên môn khi các sản phẩm tương đối đặc thù, có điểm chung với sản phẩm mỹ phẩm mà ông đang làm chủ. Thậm chí Shark Thái còn tiết lộ ông cũng từng nghiên cứu dự án chất tẩy rửa nhưng đã tạm dừng nên khi gặp T-Clean ông thấy khá hứng thú. Khẳng định điểm yếu của startup là điểm mạnh của mình, Shark Thái cũng đề nghị 3 tỷ cho 35% cổ phần đồng thời sẽ đồng hành, hỗ trợ dự án.

Shark Hưng cho biết tuy không thể cho vay nhưng cam kết sẽ mang lại doanh thu cho dự án.

Sau khi trao đổi với cộng sự, đại diện T-CLEAN cho biết số cổ phần tối đa có thể chia sẻ là 15%. Shark Minh và Shark Thái xuống deal 3 tỷ đồng cho 25% cổ phần. Đồng thời Shark Thái cho biết sẵn sàng thoái vốn khi cần.

Shark Bình điều chỉnh lại deal 1,5 tỷ cho 15% cổ phần và 1,5 tỷ là vốn vay. Sau nhiều hồi đàm phán, cuối cùng, Shark Thái đồng ý đầu tư cho T-CLEAN 3 tỷ để đổi lấy 18% cổ phần, chốt lại thương vụ thành công đầu tiên của Shark Thái ngay sau khi gia nhập “bể cá mập”.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.