Shark Hưng rót 85.000 USD vào startup gọi thợ sửa chữa nhà trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Áp dụng thu phí mở gian hàng, thu phí thành viên, thu phí trên giao dịch, nền tảng gọi thợ sửa chữa nhà cửa trực tuyến FIVESS được các Shark khuyên nên thay đổi để gia tăng số lượng người dùng.

Nền tảng gọi thợ sửa chữa nhà cửa trực tuyến FIVESS, với đại diện là nhà sáng lập Đỗ Quý Sự, có mặt tại Shark Tank Việt Nam mùa 7 để huy động 85.000 USD cho 3,5% cổ phần của công ty.

Chính thức được Bộ Công Thương cấp phép vào tháng 6/2023, đến thời điểm hiện tại, FIVESS đã có 8.000 người dùng, chủ yếu tập trung ở Đà Nẵng, trong đó có hơn 600 người dùng là nhà cung cấp dịch vụ.

Startup chỉ ra ba thế mạnh gồm: tuyển chọn thợ thầu có pháp lý rõ ràng, chế độ bảo lãnh và lưu trữ chứng từ giao dịch.

Nền tảng áp dụng nhiều hình thức thu phí như phí 3% hoa hồng trên mỗi giao dịch, phí mở gian hàng và phí thành viên từ 2-20 triệu đồng mỗi năm. Tính đến tháng 5/2024, FIVESS ghi nhận tổng giá trị giao dịch 41 tỷ đồng, mang lại doanh thu hơn 600 triệu đồng.

Theo ước tính của nhà sáng lập Đỗ Quý Sự, tiềm năng của thị trường sửa chữa, chăm sóc nhà cửa là rất lớn với quy mô khoảng 237.000 tỷ mỗi năm. Mong muốn chiếm lĩnh thị trường trên toàn quốc và phát triển thêm các tính năng chuyên sâu của app, anh đến Shark Tank Việt Nam mùa 7 kêu gọi đầu tư 85.000 USD cho 3,5% cổ phần.

Shark Thái nhận xét startup đang cố gắng tận thu tất cả mọi thứ. Ông khuyên rằng FIVESS chỉ nên thu phí môi giới cố định cho từng giao dịch thay vì triển khai thêm các tính năng liên quan đến thẩm định tài chính và ngân hàng. Shark Thái cũng từ chối đầu tư vì cho rằng nền tảng chỉ là môi giới và không cần quá phức tạp.

Đồng quan điểm với Shark Thái, Shark Nga cho rằng startup nên tập trung vào giá trị mang đến cho cộng đồng là sự tiện lợi, chi phí rẻ và đa dạng trên nền tảng của mình. Shark Lê Mỹ Nga đưa ra gợi ý để startup có thể đạt được lượng user cao hơn thay vì con số 8.000 như hiện tại và cũng rời khỏi thương vụ.

Shark Minh Beta thì lại bày tỏ sự băn khoăn về việc khách hàng có nhu cầu sửa chữa nhà cửa thường thích gọi thợ quen bởi họ đã hiểu ngôi nhà. Chính vì thế, Chủ tịch Beta Group cũng rời khỏi thương vụ bởi nghi ngại startup khó có lợi thế để phát triển nhanh.

Trong khi đó, Shark Bình cho rằng UI và UX của FIVESS chưa đạt được độ chuyên nghiệp cần thiết. Ông nhận định Đỗ Quý Sự có kinh nghiệm trong ngành thầu nhưng chưa hiểu rõ về việc vận hành một sản phẩm công nghệ và các chỉ số kinh doanh hàng ngày.

Shark Bình cũng nhấn mạnh rằng lĩnh vực này đòi hỏi nguồn vốn cực lớn để tài trợ cung cầu, và ông khó tin rằng startup có thể thành công nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ về tài chính.

Shark Hưng thì đánh giá startup đang lúng túng về mô hình thu tiền trong nền tảng và khuyên startup nên xác định thu cái gì là chính, cái gì là phụ.

Sở hữu một học viện về trí tuệ nhân tạo và có thể bổ sung thêm năng lực công nghệ cho startup, Shark Hưng đề nghị đầu tư 85.000 USD cho 20% cổ phần, kèm theo cơ hội kết hợp với hệ sinh thái bất động sản của ông.

Sau một hồi “giằng co”, Đỗ Quý Sự đưa ra con số cổ phần là 10%, còn Shark Hưng nêu ra mức 12,5%. Cuối cùng, Đỗ Quý Sự chấp nhận lời đề nghị đầu tư 85.000 USD đổi lấy 12,5% cổ phần của Shark Hưng, khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Ecohome Group: 'Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch'

Chủ tịch Ecohome Group: 'Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch'

(PLVN) - Phát triển trong ngành hóa mỹ phẩm – tẩy rửa, Chủ tịch Ecohome Group Vũ Văn Hạnh đã không chọn con đường bằng phẳng, dễ đi, theo hướng công nghiệp như bao người mà lại miệt mài nghiên cứu và lan tỏa thành tựu của công nghệ sinh học – lĩnh vực thân thiện với môi trường nhưng cũng đầy thử thách. Chính tâm niệm “Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch” đã là động lực giúp anh bền bỉ trên hành trình đưa Ecohome trở thành thương hiệu quen thuộc với mỗi gia đình Việt.

Đọc thêm

Chiến lược carbon thấp đưa thương hiệu Việt ra quốc tế

Các trang trại tại Vinamilk đều sử dụng năng lượng mặt trời để giảm lượng điện năng tiêu thụ, giảm phát thải khí nhà kính. (Ảnh: Mekong Asean)
(PLVN) - Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng khi những thị trường xuất khẩu chính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,… áp dụng các yêu cầu khắt khe về môi trường. Việc xây dựng một chiến lược carbon thấp để vượt qua rào cản và tận dụng cơ hội không hề đơn giản, trở thành một thách thức cho các thương hiệu Việt muốn chinh phục thị trường quốc tế.

Việt Nam đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI), Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam.
(PLVN) - Kỳ họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN lần thứ 101 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/09/2024 tại khách sạn InterContinental Westlake, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của ASEAN BAC Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực và nâng cao vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt: Còn nhiều gian nan!

Chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt: Còn nhiều gian nan!
(PLVN) - Chuyển đổi xanh (CĐX) đã trở thành xu thế chung của thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoay đó. Với cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26 và COP28, Việt Nam đã coi CĐX là một trong những ưu tiên hàng đầu trong định hướng phát triển đất nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, “xanh hóa” đang là vấn đề ai cũng biết nhưng không mấy ai làm, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs).

6 thương hiệu chủ chốt của VinGroup được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024

6 thương hiệu chủ chốt của VinGroup được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.

Phân bón Bình Điền hợp tác với Viện Lúa gạo IRRI

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Bình Điền và bà Yvonne Pinto - Tổng Giám đốc IRRI ký kết LOI.
(PLVN) - Hai bên đã đi đến thống nhất về việc ký Ý định thư hợp tác (LOI) nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, giảm chi phí đầu vào và tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sản xuất lúa gạo bền vững, phát thải thấp tại Việt Nam và Philippines...

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal
(PLVN) - Bán chiếc áo cá nhân hóa với mức giá thấp hơn thị trường, Phan Huy Hùng - Đồng sáng lập Ranus cho biết: “Em định vị em là xưởng sản xuất. Em sẽ bán rẻ. Chiến lược của em là ở đâu rẻ nhất, bên em rẻ hơn 30%”. Quan điểm này của anh đã khiến các Shark vô cùng sửng sốt.

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual
(PLVN) - Theo Shark Bình, startup ‘con nhà giàu’ vượt sướng còn đáng khâm phục hơn rất nhiều bởi vì startup vượt được sướng là có rất nhiều cạm bẫy: bỏ qua cái nọ, bỏ qua cái kia, không tỉ mẩn cái nọ, không tối ưu cái kia. Và đó mới chính là nguyên nhân khiến cho một doanh nghiệp sụp đổ.

Startup protein 100% từ men vi sinh thuyết phục 4 Shark ra deal

Startup protein 100% từ men vi sinh thuyết phục 4 Shark ra deal
(PLVN) - Đầu tư 100 tỷ vào nghiên cứu công nghệ sinh học và xây dựng nhà máy sản xuất ra sản phẩm protein 100% từ men vi sinh, tự tin là một trong ba nhà máy đầu tiên trên thế giới có thể sản xuất ra sản phẩm công nghệ này, startup Yeast Era đã khiến 4 “cá mập” đều hào hứng.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Vẫn còn nhiều thách thức!

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Vẫn còn nhiều thách thức!
(PLVN) - Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giúp tăng hiệu quả, giảm kinh phí, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và có thể đưa ra mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, chuyển đổi số trong các doanh nghiệp hiện nay vẫn còn nhiều thách thức.