Sepang – Alonso và McLaren tỏa sáng

(AutoNet) - Đã lâu lắm rồi, kể từ GP Sao Paolo 2005, khi mà Montoya và Raikkonen làm được điều này, đội đua mới có được chiến thăng tuyệt đối...

Hôm nay quả là một ngày thi đấu hết sức thành công của McLaren với sự tỏa sáng của Alonso và cả lính mới Hamilton. Không giành được vị trí pole possition nhưng Alonso đã xuất phát rất tốt và vươn lên vị trí đầu tiên. Sau đó, anh đã không hề phạm bất kỳ một sai lầm nhỏ nào và đã cán đích trong niềm sung sướng tột cùng của toàn bộ đội đua và cổ động viên, vượt trên người đồng đội của mình là Lewis Halminton hơn 18 giây.

71366.jpg

Cuộc đua mở màn của mùa giải đã thực sự là một thất bại đối với Massa khi những trục trặc với hộp số làm kết quả thi đấu của anh không được tốt. Sau 1 tháng nghỉ ngơi và chấn chỉnh những sai sót kỹ thuật, Massa đã cho thấy khả năng của mình khi xuất sắc hoàn thành vòng Qualyfing với vị trí Pole Position. Thế nhưng như thế vẫn chưa đủ để Massa có thể giành chức vô địch tại Sepang.

71349.jpgNhìn vào kết quả của vòng chạy xếp hạng, ai cũng cảm thấy lo ngại cho McLaren vì cả 2 tay đua của họ đều lần lượt xếp sau 2 tay đua của đội Ferrari. Alonso thì xếp sau Massa còn lính mới Hamilton thì xếp sau “người tuyết” Raikkonen. Thế nhưng Alonso và Hamilton đã phóng như tên lửa ngay sau khi đèn tín hiệu bật sáng. Cả 2 tay đua đều ôm 2 khúc cua đầu tiên khá gắt và nhờ đó, đã vượt lên trên 2 tay đua của đội Ferrari. Ở đây, có thể thấy ngay được lợi thế từ sức mạnh kinh hoàng của “quả tên lửa” MP4-22. Hơn nữa, ngay trước khi cuộc đua này diễn ra, một cơn mưa lớn suốt 5 tiếng đồng hồ đã rửa sạch toàn bộ đường đua và những chiếc lốp Bridgestone đã phát huy ưu điểm bám cua tốt của mình cho những tay đua xuất phát ở vị trí bên trong (các tay đua 1-3-5 sẽ ôm cua đầu tiên bên ngoài).

71368.jpg

71397.jpgQuá bất ngờ trước những diễn biến của những mét chạy đầu tiên, Filipe Massa đã liên tục gây sức ép đối với tay đua trẻ tuổi của đội McLaren. Có những lúc tay đua này đã vượt lên trên Hamilton nhưng do những thao tác kỹ thuật thiếu chính xác nên Hamilton lại lấy lại vị trí của mình. Cuộc đeo bám và rượt đuổi này thực sự rất hấp dẫn và gay cấn.

71393.jpgTại vòng đua thứ 6, với những diễn biến ở khúc cua thứ 3, 4 Massa đã gần như vượt qua Hamilton với cú vào cua khá gấp bên trong nhưng thao tác phanh của anh thật đáng chê. Kết quả là anh đã mất lái và lao thằng vào vạt cỏ bên đường đua. Tận dụng cơ hội này, Kimi Raikkonen và Nick Heidfeld đã vượt lên, đẩy Massa xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng. Lúc này, Kimi Raikkonen lại tiếp tục nhiệm vụ đeo bám tay đua trẻ Hamilton.

71399.jpgLiên tục trong các vòng đua 9, 10, 11, 12 và 14, Alonso thoải mái tăng tốc và giữ kỷ lục về thời gian hoàn thành vòng đua nhanh nhất. Lúc này, anh đã nâng khoảng cách của mình với người đồng đội đang giữ vị trí thứ 2 lên tới 12.6 giây. Mặc dù chỉ mới lần thứ 2 tham dự giải đấu tốc độ nhất hành tinh nhưng Hamilton đã chứng tỏ bản lĩnh của mình trong vai trò “đánh chặn” bọc lót cho Alonso khi kìm hãm “người tuyết” cách mình chỉ 0,5 giây.

71385.jpgNhững trục trặc trong sai lầm ở vòng 6 đã buộc Massa phải vào đường pit đầu tiên ở cuối vòng đua thứ 18. Sau đó 1 vòng đến lượt Alonso và Raikkonen. Còn chiếc xe do Hamilton điều khiển vào đường pit ở vòng 20 nên đương nhiên là anh đã có được vị trí dẫn đầu giải đua F1 lần đầu tiên trong đời, mặc dù vị trí này chỉ duy trì được trong 1 vòng đua mà thôi.

Tại vòng đua thứ 25, sau khi tất cả các tay đua đều đã phải vào đường pit lần đầu tiên, thứ tự 10 tay đua đầu tiên lần lượt là: Alonso (1), Hamilton (2), Raikkonen (3), Heidfeld (4), Massa (5), Nico Rosberg (6), David Coulthard (7), Fisichella (8), Trulli (9), Kovalainen (10).

71386.jpg

Khoảng cách giữa Alonso và Hamilton liên tục được rút ngắn còn khoảng cách giữa Hamilton và Raikkonen thì liên tục tăng lên. Điều này đã cho thấy chiến thuật đúng đắn của McLaren khi họ sử dụng một cách hợp lý loại lốp và cân nhắc đúng đắn lượng nhiên liệu đổ vào cho mỗi xe. Lương nhiên liệu ít hơn cộng với loại lốp mềm đã giúp Hamilton tăng tốc tốt hơn và bám sát đồng đội của mình, bỏ lại sau lưng là Raikkonen với chiếc xe nặng đầy nhiên liệu và chiếc lốp cứng không thể chịu được nhiệt độ mặt đường đua 54 – 58oC và ma sát cực lớn do tốc độ.