Seat Tribu Concept: Lý tưởng và thực tiễn
(AutoNet) - Seat Tribu Concept 2007 hài hòa giữa hai thế giới tương phản: thành thị và nông thôn, khơi nguồn cảm hứng theo khẩu hiệu "Auto Emocion" và định hướng tương lai.
Triển lãm Frankfurt 2007 là bệ phóng cho Tribu, một chiếc concept mới vô cùng quan trọng đối với Seat. Nó đánh dấu bước ngoặt cho tương lai của nhãn hiệu Tây Ban Nha. Tribu concept giới thiệu những cơ sở thiết kế cho nhiều model mới của Seat trong thời gian tới.
Tribu đã cho thấy tiềm năng to lớn của Seat trong việc tạo nên những sản phẩm mới. Thiết kế của nó phản ánh “gen” của Seat và những cảm nhận xe hơi theo khẩu hiệu “auto emoción” mà hãng đã đề ra; Tribu thực sự là một cải tiến với cá tính thể thao và sức sống. Quan trọng hơn nữa, chiếc concept này không chỉ là một ngôi sao tại Frankfurt mà còn chỉ ra xu hướng thiết kế mới cho các model Seat tương lai. Nó sẽ là chiếc concept mới nhất phù hợp cho cả điều kiện vận hành on-road (đường thường) và off-road (đường trường).

Seat Tribu Concept 2007 tại triển lãm Frankfurt
Điều này cũng đã xảy ra trong quá khứ đối với trường hợp của Seat Salsa, một chiếc xe nhận được sự phản ứng tích cực ngay từ khi nó xuất hiện năm 2000. Salsa chính là khởi nguồn cho kết cấu gọn và nhẹ của Seat Leon và Altea hiện nay.
Tribu hài hòa giữa hai thế giới tương phản là thành thị và nông thôn nhưng nó lại thể hiện là chiếc xe dành cho đô thị hơn là cho các vùng nông thôn. Ba chế độ vận hành khác nhau trên Tribu cho phép lái xe có thể lựa chọn tại bất cứ thời điểm nào. Tùy thuộc vào một trong ba chế độ Urban, Sport và Freerun được chọn, chiếc concept mới của Seat thay đổi các thông số kỹ thuật và đáp ứng một cách nhanh chóng. Không chỉ thay đổi các tham số theo chế độ lựa chọn, Tribu cũng đáp ứng theo các yêu cầu mà lái xe đưa vào từ hệ thống điều khiển trung tâm và thậm chí nó còn thay đổi cả cách bố trí nội thất.
Vẫn hiện thân rõ ràng là một chiếc Seat nhưng Tribu cho thấy những cải tiến của công ty này ở một tầm cao mới. Chiếc hatchback 3 cửa với bộ la-zăng lớn 20 inches khiến người ta hoàn toàn có thể mong đợi những điều còn tốt hơn trên các sản phẩm tiếp theo của Seat trên thị trường.
Các đường nét thân xe nhấn mạnh đến chuyển động theo kiểu đặc trưng của Seat nhưng chúng cũng tạo nên một chiếc xe cứng cáp hơn. Những ô lưới rộng ở phía trước, các đèn pha LED hiện đại, bờ vai cơ bắp và gầm cao khẳng định chính xác tính chất địa hình linh hoạt của Tribu. Việc bố trí màu sắc thân xe cũng tạo nên điểm đặc biệt trên Tribu. Theo đó màu sơn vàng ánh kim lấp lánh lấy cảm hứng từ màu vàng đất trên các con đường nông thôn như nói lên sự gần gũi với tự nhiên của chiếc concept này.
Ở phía sau chiếc hatchback 3 cửa này, người ta quan tâm đến những chiếc đèn hình mắt rắn được bố trí “ẩn” khá kín đáo. Bạn chỉ có thể nhìn thấy khi nó được chiếu sáng hoặc khi xe bật đèn và phanh. Chúng được làm từ các đèn LED đảm bảo sự chú ý đối với lái xe đi phía sau.
Một điểm khác biệt trong thiết kế chính là bộ cửa sau của Tribu. Hệ thống này dịch chuyển dọc theo 2 thanh ray với hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, chiếc cửa chỉ được mở ra một phần giúp cất các món đồ có kích thước nhỏ. Trong giai đoạn hai, cửa tiếp tục mở dọc theo thanh ray cho đến khi mở hẳn ra và quay lên trần của xe. Đây là một ví dụ về sự tích hợp hài hòa vào thân xe của chiếc concept này.
Một khi những chiếc cửa xe được mở ra, điều đầu tiên đập vào mắt bạn chính là ý tưởng nội thất lấy cảm hứng bởi màu sắc, thiết kế, ánh sáng và sự cân đối - thể hiện sự hiện đại và rộng rãi. Một loạt các chức năng kỹ thuật mang đến sự thoải mái và tiện lợi tối đa dành cho tất cả mọi người. Ngoài ra những giải pháp thực tế không chỉ mời gọi bạn tham gia những cuộc hành trình mà còn tạo cho bạn sự thích thú cho mỗi chuyến đi.
Với không gian bố trí 4 ghế rất khoa học và mang tính thực tế cao, những chiếc ghế đơn phía trước có thể điều chỉnh độ cao và tựa lưng cũng như tích hợp dây đai an toàn. Ghế trước của Tribu còn có hệ thống điều hòa không khí độc lập. Ngoài ra Tribu tạo ra thêm những ống thổi khí dành cho ghế sau được gắn trên lưng ghế trước.
Cần số và tay phanh vốn vẫn thấy ở giữa 2 ghế trước nay đã được dỡ bỏ, bổ sung thêm không gian cho lái xe và hành khách phía trước. Cần số được thay bằng một bảng bấm nút gắn trên vô-lăng và phanh tay thay bằng một nút bấm trên bệ trung tâm. Ngay cả chiếc vô-lăng mới của Tribu cũng cho thấy những sự tiện dụng bởi nhiều chức năng tập trung trong đó điều khiển âm thanh, điện thoại di động và tốc độ hành trình.
Seat Tribu concept không chỉ là một thiết kế thể hiện ý tưởng mà còn mang tính thực tiễn cao. Mặc dù kích thước bên ngoài nhỏ gọn nhưng khi đã ở trong xe, tất cả 4 hành khách đều được di chuyển trong môi trường tiện nghi và thoải mái.
- Quang Huy







