Sẽ trưng bày tàu điện đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội trong tháng 11 tới

Đoàn tàu đường sắt đô thị số 3 Nhổn-ga Hà Nội đang được vận chuyển về khu Depot Nhổn. (Ảnh: MRB cung cấp)
Đoàn tàu đường sắt đô thị số 3 Nhổn-ga Hà Nội đang được vận chuyển về khu Depot Nhổn. (Ảnh: MRB cung cấp)
(PLVN) - Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết trong tháng 11/2020 sẽ tổ chức trưng bày đoàn tàu đường sắt đô thị số 3 Nhổn-ga Hà Nội để cho người dân tham quan. Dự kiến sau Tết Tân Sửu 2021 sẽ triển khai chạy thử.

Ngay sau khi đoàn tàu đường sắt đô thị số 3 Nhổn-ga Hà Nội cập cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng) ngày 18/10, theo kế hoạch, các toa tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng từ cảng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), sau đó lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước 

“Sau 2 đêm vận chuyển, đoàn tàu sẽ về khu Depot Nhổn và thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ đưa tàu lên nhà ga trên cao S1 để quản lý, trưng bày cho người dân tham quan vào tháng 11/2020,” ông Hiếu cho hay.

Theo đại diện MRB, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án như các gói thầu xây lắp như khó khăn trong việc huy động nhân công và nhập khẩu vật tư, vật liệu có nguồn gốc nước ngoài; các gói thầu thiết bị ảnh hưởng do đa số thiết bị được sản xuất và nhập khẩu từ các đơn vị tại các nước châu Âu dẫn tới tiến độ sản xuất chế tạo, nghiệm thu tại nhà máy và vận chuyển thiết bị của gói thầu bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, dự án đang bước vào giai đoạn lắp đặt và thử nghiệm thiết bị và hệ thống, do vậy cần số lượng lớn chuyên gia của nhà thầu và tư vấn từ nước ngoài tới Việt Nam để thực hiện công việc.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội - đơn vị vận hành, khai thác tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội - cho hay, đơn vị đã tuyển được 50 lái tàu và đưa đi đào tạo và đang tiếp tục tuyển 525 nhân sự để vận hành như nhân viên bán vé, phục vụ trên tàu…

“Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải. Riêng 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022,” ông Trường nói.

Dự án tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Hệ thống nhà ga của tuyến 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8), 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12).

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.