Sẽ trọn vẹn hơn, nếu …
3 ngày diễn ra hội thi, Trường đại học Hàng hải như trong ngày hội. Áo trắng, áo xanh, lấp lánh đủ màu. Diễn viên đến từ các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố rộn ràng, náo nức chuẩn bị tiết mục biểu diễn với đạo cụ, phục trang không kém gì diễn viên chuyên nghiệp.
3 ngày diễn ra hội thi, Trường đại học Hàng hải như trong ngày hội. Áo trắng, áo xanh, lấp lánh đủ màu. Diễn viên đến từ các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố rộn ràng, náo nức chuẩn bị tiết mục biểu diễn với đạo cụ, phục trang không kém gì diễn viên chuyên nghiệp. Nhưng những gì thấy được từ khâu chuẩn bị chưa phải là tất cả, từng tiết mục biểu diễn mới thể hiện tiềm năng nghệ thuật tiềm ẩn trong sinh viên thành phố còn nhiều.
Tiết mục “Lời ru Âu Lạc” của trường Cao đẳng nghề giao thông vận tải trung ương 2

Những sinh viên hát hay, múa giỏi
Tiềm năng nghệ thuật thể hiện qua 68 tiết mục biểu diễn của 402 diễn viên đến từ 15 đơn vị đào tạo đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố. Không chỉ có những lời ca, tiếng hát giọng trong, giọng trầm, giọng vút cao đi vào lòng người thưởng thức mà còn có nhiều tiết mục múa dàn dựng công phu. Người thể hiện cũng tỏ ra không hề thua kém so với những diễn viên đang được đào tạo tại Trường Trung học văn hóa nghệ thuật Hải Phòng. Mặc dù năm nay, hội thi phá “thế cạnh tranh” với trường trung học văn hóa nghệ thuật vì diễn viên đến từ đơn vị này chỉ tham gia biểu diễn chứ không dự thi, nhưng những gì mà học sinh, sinh viên các trường khác thể hiện thì người xem hoàn toàn có thể tin họ có thể “thi đấu” ngang ngửa với học sinh trường nghệ thuật. Những sinh viên vừa hát hay, múa giỏi này góp phần tạo nên sức cuốn hút của hội thi suốt 3 ngày diễn ra (từ 11 đến 13-6).
Thi hát nhưng múa chiếm tới 13/68 tiết mục
Có lẽ cuộc thi sẽ trọn vẹn hơn nếu những chi tiết như tiêu đề “Hội thi tiếng hát học sinh, sinh viên chuyên nghiệp” không để người xem phải băn khoăn. Ví như có thể thay “hội thi tiếng hát” bằng một cụm từ gì đó phù hợp hơn với nội dung múa chiếm tới gần 20% số tiết mục. Thậm chí, có tiết mục được dàn dựng như một vở kịch múa có lớp lang, có cao trào, thắt nút, cởi nút và có câu chuyện hẳn hoi. Như tiết mục múa “Bất tử” của Đại học Hải Phòng, múa “Khát vọng áo xanh” của Cao đẳng Cộng đồng… Và không ít tiết mục múa có mặt trong danh mục huy chương vàng, huy chương bạc của hội thi. Điều này càng minh chứng cho việc lựa chọn tiêu đề của hội thi chưa sát với nội dung chính.
Tiết mục múa “Bất tử” của Đại học Hải Phòng công diễn tại đêm chung kết 13-6

Có thể, quy chế và nội dung được phổ biến tới từng đơn vị không hề đề cập đến phần này, và việc các đơn vị dàn dựng múa tham gia hội thi “tiếng hát học sinh, sinh viên” là có được “bật đèn xanh”, nhưng chỉ cần thay đổi tên gọi thì cuộc thi sẽ “chính danh” hơn nhận được nhiều hơn ấn tượng của những người có mặt ngoài diễn viên tham dự. Bên cạnh đó, từ “chuyên nghiệp” trong tiêu đề hội thi cũng để lại nhiều suy nghĩ. Đây là một cuộc thi dành cho các trường chuyên nghiệp, nhưng không vì lẽ đó mà đặt tên là “học sinh, sinh viên chuyên nghiệp”. Học sinh, sinh viên ở đâu cũng như nhau, chỉ cần khoanh vùng phạm vi tham gia dự thi là đủ, đâu nhất thiết phải phân biệt chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.
Giải thưởng vẫn mang tính “phong trào”
15 đội tham gia hội thi nhận cờ lưu niệm của Ban tổ chức

Một từ “nếu” nữa vang lên trong đầu người viết bài này vào tối 13-6 khi danh sách các giải thưởng được công bố. Hầu hết tiết mục có giải. Các đơn vị tham gia đều được nhận cờ thi đua xuất sắc. Có đến 20 giải vàng, hơn 20 giải bạc, 19 giải ba được tặng các tiết mục tham dự hội thi. Ai cũng hiểu cuộc thi được tổ chức để tạo một sân chơi dành riêng cho học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp góp phần nâng cao đời sống tinh thần của các em. Nhưng sẽ tìm được nhiều tài năng hơn trong phong trào nghệ thuật quần chúng ở các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp nếu như có sự nghiêm khắc trong chấm giải và trao giải. Việc trao nhiều giải vàng, bạc dẫn tới sự “ấm ức” trong những tiết mục trội hơn và những tiết mục còn chút ít hạn chế.
Lý giải cho điều này, sẽ có người đưa ra lý do có nhiều tiết mục chất lượng ngang nhau nên không thể chấm tiết mục này hơn tiết mục khác. Và việc tổ chức hội thi cũng để duy trì phong trào văn nghệ trong học sinh sinh viên nên không nhất thiết phải quá căng thẳng vì nhất-nhì-ba. Nhưng, việc tặng quá nhiều giải ngang hàng ở bậc cao nhất khiến bản thân các giải giảm giá trị đáng ra phải có. Và hẳn nhiên, người nhận giải này cũng không vui sướng hơn người nhận giải khác là bao.
Cũng may, hội thi này vẫn còn có giải ba thay vì có những cuộc thi không xuất hiện giải ba mà chỉ có xuất sắc, nhất, nhì và một lô một lốc những giải chuyên đề…
Việt Ly