Sẽ thiết lập riêng một ngành hàng của Việt Nam trên Amazon?

Amazon là kênh TMĐT hữu hiệu cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam
Amazon là kênh TMĐT hữu hiệu cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam
(PLVN) - Sau gần một năm Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM - Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling công bố kế hoạch hợp tác, đã có khoảng 50% DN đã bắt đầu có doanh số bán hàng trên nền tảng Amazon toàn cầu.

Tiếp cận tệp khách hàng khổng lồ

Với 300 triệu khách hàng từ 180 quốc gia, mức tăng trưởng hơn 30%/năm, Amazon đang là một trong những kênh bán hàng hấp dẫn nhất toàn cầu, thu hút hàng triệu người bán hàng khắp thế giới. Amazon cũng nhận thấy cơ hội ở thị trường Việt Nam rất rộng mở và đã hợp tác với Cục XTTM để đào tạo DN nhỏ và vừa kỹ năng bán hàng hiệu quả trên thương mại điện tử (TMĐT) nói chung và Amazon nói riêng.  

Trong gần 1 năm qua, chương trình hợp tác này đã lựa chọn 105 DN tham gia đào tạo xuất khẩu toàn cầu thông qua TMĐT. Tất cả DN tham gia đã được tập huấn kỹ năng và tư vấn chuyên sâu bao gồm các bước như tạo tài khoản, lên danh sách mặt hàng, vận hành tài khoản, tiếp cận dịch vụ vận chuyển và giao hàng của Amazon cũng như giải quyết các vấn đề khác liên quan. 

Ngoài ra, các DN đang được tiếp tục hỗ trợ phát triển thương hiệu và hàng hoá Việt Nam trong môi trường TMĐT xuyên biên giới. Kết quả thực tế cho thấy nhiều mặt hàng của Việt Nam đặc biệt các sản phẩm dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ nhận được phản hồi tốt trên Amazon, thể hiện được tiềm năng lớn của mình trên thị trường quốc tế. Theo Bộ Công Thương, thông qua hợp tác với Amazon, khoảng 50% DN (trong tổng số 105 DN tham gia đào tạo) đã bán được hàng trên nền tảng này.

Đại diện Cục XTTM cho biết, trong thời gian tới, Cục XTTM và Amazon sẽ thực hiện các chương trình hợp tác chặt chẽ và có quy mô lớn hơn nữa trong các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu thông qua nền tảng TMĐT hiệu quả cho cộng đồng DN.

Trong đó, Cục XTTM và Amazon sẽ nỗ lực phối hợp để tuyển dụng và hỗ trợ các DN Việt Nam đang xuất khẩu những mặt hàng chiến lược, thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu hàng hóa trên nền tảng Amazon, đồng thời nghiên cứu thiết lập chuyên trang về ngành hàng này của Việt Nam trên Amazon.

Ông Trần Xuân Thủy, Đại diện Amazon Việt Nam cho biết, hiện nay, hàng hóa xuất khẩu dưới thương hiệu Việt rất ít. Vì vậy, Amazon là giải pháp tốt cho DN Việt Nam xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình. Trong năm 2020, Amazon sẽ dựa vào một số mô hình đào tạo thành công ở quốc gia khác để xây dựng modun đào tạo cho DN Việt Nam; Nâng cao kỹ năng cho mỗi DN khi kinh doanh trên TMĐT. 

Kinh nghiệm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bán hàng trên Amazon

Theo đại diện Amazon tại Việt Nam, DN muốn đưa hàng lên Amazon cần thực hiện theo 4 bước: Nghiên cứu thị trường; Chuẩn bị sản phẩm gồm bao bì, giấy chứng nhận, hình ảnh và nội dung của sản phẩm, cơ cấu giá; Tìm nhà cung cấp dịch vụ; Và cuối cùng là tiến hành bán hàng (đồng thời với sử dụng công cụ quảng cáo để tiếp cận khách hàng). 

Ông Nguyễn Văn Ba, nhà sáng lập của Babu Handmade, một trong những DN Việt Nam xuất khẩu trực tuyến trên Amazon đã từng cho rằng, Amazon là kênh hữu hiệu nhất để DN Việt Nam có thể xuất khẩu hàng hóa của mình ra nước ngoài.

Bán hàng trên Amazon cũng không khó như nhiều người vẫn nghĩ, bởi tất cả DN đều có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ Amazon bất cứ khi nào có điều gì thắc mắc. “Sớm hay muộn, DN sẽ đạt được thành công khi mang sản phẩm của mình lên Amazon” - ông Ba khẳng định.

Nguyên nhân “chắc chắn thành công nếu trụ được trên nền tảng của Amazon” bắt nguồn từ tệp người dùng sẵn có của Amazon. Chưa kể, Amazon còn có hàng triệu đại lý mua hàng buôn tại các thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Do đó, theo ông Ba, DN hãy chuyên tâm chăm lo cho chất lượng sản phẩm để thu hút lượng người dùng khổng lồ của Amazon, còn lại “Amazon lo hết” bởi Amazon có đến 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên thế giới, hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến người mua tại 185 quốc gia và khu vực. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc đua AI tại Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ, không chỉ dừng lại ở DeepSeek mà còn có Zhipu AI và nhiều công ty khác. (Ảnh: SCMP)

Khoa học công nghệ đang thay đổi thế giới

(PLVN) - Những năm gần đây, sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách con người tương tác với công nghệ và thế giới xung quanh. Hai trong số những phát triển nổi bật nhất là ChatGPT của OpenAI và DeepSeek, một startup AI đến từ Trung Quốc. Cả hai mô hình AI này đều minh chứng cho sức mạnh của khoa học và công nghệ trong việc định hình thế giới - một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ mà còn thay đổi cách sống và làm việc.

Đọc thêm

Xe lưỡng cư tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy

Chiếc xe tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy. (Ảnh: Design Boom)
(PLVN) - Nhà thiết kế Bernardo Pereira vừa giới thiệu phiên bản cải tiến của Crosser, mẫu xe tự hành lưỡng cư có thể di chuyển linh hoạt cả trên đường bộ lẫn đường thủy. Ý tưởng này ra đời nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, cho phép phương tiện dễ dàng chuyển từ đường bộ sang mặt nước khi cần thiết.

Mận Úc ra mắt người tiêu dùng Việt

Ông Jonathon Saw - Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
(PLVN) -  Mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự kiện do Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Úc) tổ chức.

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu
(PLVN) - Nghề nuôi chim yến phát triển khá nhanh trong những năm qua tại Bạc Liêu, nhất là tại các khu vực nội thành phố, thị xã, thị trấn… Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên tiếng ồn từ âm thanh dẫn dụ chim yến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm tiếng ồn và vệ sinh môi trường…

Các hãng xe Trung Quốc chạy đua tích hợp DeepSeek AI vào ô tô thông minh

Hình minh họa (Nguồn: DeepSeek )
(PLVN) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố cốt lõi trong cuộc cách mạng xe thông minh tại Trung Quốc. Với hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, mô hình AI DeepSeek đang được các hãng xe lớn của Trung Quốc gấp rút tích hợp để tạo ra những chiếc xe thực sự thông minh.

Giá vàng tăng mãi đến bao giờ?

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới khi thị trường thế giới bứt phá trên ngưỡng 2.900 USD/ounce, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt áp sát mức cao kỷ lục, phản ánh nhu cầu trú ẩn gia tăng trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu. Liệu đà tăng này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?

Apple phát triển robot đèn bàn

Robot đèn của Apple có thể thể hiện niềm vui và nỗi buồn, thậm chí có thể nhảy một điệu nhỏ. (Ảnh: Apple)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ Luxo Jr., chiếc đèn bàn biểu tượng của Pixar, Apple vừa giới thiệu một nghiên cứu đột phá về cách làm cho robot trở nên biểu cảm hơn.

Chuyên gia cảnh báo 'khoảng trống' nhân lực an ninh mạng

Hội thảo An ninh Dữ liệu trên không gian mạng. (Ảnh trong bài: HHANMQG)
(PLVN) - Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, năm 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn về an ninh mạng, đặc biệt khi có nhiều sự kiện kinh tế, chính trị quan trọng dự kiến sẽ diễn ra trong năm. Các kỹ thuật tấn công mạng ngày càng tinh vi, vũ khí mạng được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng khả năng dò tìm, khai thác lỗ hổng…

Từ chuyện bát bún riêu 400.000 đồng - đừng 'đùa' với niêm yết giá

3 bát bún riêu của nhóm khách ăn lúc 1h mùng 1 Tết bị thu giá 1,2 triệu đồng (Ảnh: Dân trí).
(PLVN) -  Những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, một trong những chủ đề dư luận quan tâm là câu chuyện “bát bún 400 ngàn đồng” tại Hà Nội. Theo đó, một quán bún đã có hơn 30 năm bán hàng nhưng không niêm yết giá, bị một khách “tố” trên mạng xã hội là lấy 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún, nghĩa là bát bún giá đến 400 ngàn đồng. Đó quả là một cái giá “mắc khủng khiếp”.