Sẽ thiết lập riêng một ngành hàng của Việt Nam trên Amazon?

Amazon là kênh TMĐT hữu hiệu cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam
Amazon là kênh TMĐT hữu hiệu cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam
(PLVN) - Sau gần một năm Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM - Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling công bố kế hoạch hợp tác, đã có khoảng 50% DN đã bắt đầu có doanh số bán hàng trên nền tảng Amazon toàn cầu.

Tiếp cận tệp khách hàng khổng lồ

Với 300 triệu khách hàng từ 180 quốc gia, mức tăng trưởng hơn 30%/năm, Amazon đang là một trong những kênh bán hàng hấp dẫn nhất toàn cầu, thu hút hàng triệu người bán hàng khắp thế giới. Amazon cũng nhận thấy cơ hội ở thị trường Việt Nam rất rộng mở và đã hợp tác với Cục XTTM để đào tạo DN nhỏ và vừa kỹ năng bán hàng hiệu quả trên thương mại điện tử (TMĐT) nói chung và Amazon nói riêng.  

Trong gần 1 năm qua, chương trình hợp tác này đã lựa chọn 105 DN tham gia đào tạo xuất khẩu toàn cầu thông qua TMĐT. Tất cả DN tham gia đã được tập huấn kỹ năng và tư vấn chuyên sâu bao gồm các bước như tạo tài khoản, lên danh sách mặt hàng, vận hành tài khoản, tiếp cận dịch vụ vận chuyển và giao hàng của Amazon cũng như giải quyết các vấn đề khác liên quan. 

Ngoài ra, các DN đang được tiếp tục hỗ trợ phát triển thương hiệu và hàng hoá Việt Nam trong môi trường TMĐT xuyên biên giới. Kết quả thực tế cho thấy nhiều mặt hàng của Việt Nam đặc biệt các sản phẩm dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ nhận được phản hồi tốt trên Amazon, thể hiện được tiềm năng lớn của mình trên thị trường quốc tế. Theo Bộ Công Thương, thông qua hợp tác với Amazon, khoảng 50% DN (trong tổng số 105 DN tham gia đào tạo) đã bán được hàng trên nền tảng này.

Đại diện Cục XTTM cho biết, trong thời gian tới, Cục XTTM và Amazon sẽ thực hiện các chương trình hợp tác chặt chẽ và có quy mô lớn hơn nữa trong các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu thông qua nền tảng TMĐT hiệu quả cho cộng đồng DN.

Trong đó, Cục XTTM và Amazon sẽ nỗ lực phối hợp để tuyển dụng và hỗ trợ các DN Việt Nam đang xuất khẩu những mặt hàng chiến lược, thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu hàng hóa trên nền tảng Amazon, đồng thời nghiên cứu thiết lập chuyên trang về ngành hàng này của Việt Nam trên Amazon.

Ông Trần Xuân Thủy, Đại diện Amazon Việt Nam cho biết, hiện nay, hàng hóa xuất khẩu dưới thương hiệu Việt rất ít. Vì vậy, Amazon là giải pháp tốt cho DN Việt Nam xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình. Trong năm 2020, Amazon sẽ dựa vào một số mô hình đào tạo thành công ở quốc gia khác để xây dựng modun đào tạo cho DN Việt Nam; Nâng cao kỹ năng cho mỗi DN khi kinh doanh trên TMĐT. 

Kinh nghiệm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bán hàng trên Amazon

Theo đại diện Amazon tại Việt Nam, DN muốn đưa hàng lên Amazon cần thực hiện theo 4 bước: Nghiên cứu thị trường; Chuẩn bị sản phẩm gồm bao bì, giấy chứng nhận, hình ảnh và nội dung của sản phẩm, cơ cấu giá; Tìm nhà cung cấp dịch vụ; Và cuối cùng là tiến hành bán hàng (đồng thời với sử dụng công cụ quảng cáo để tiếp cận khách hàng). 

Ông Nguyễn Văn Ba, nhà sáng lập của Babu Handmade, một trong những DN Việt Nam xuất khẩu trực tuyến trên Amazon đã từng cho rằng, Amazon là kênh hữu hiệu nhất để DN Việt Nam có thể xuất khẩu hàng hóa của mình ra nước ngoài.

Bán hàng trên Amazon cũng không khó như nhiều người vẫn nghĩ, bởi tất cả DN đều có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ Amazon bất cứ khi nào có điều gì thắc mắc. “Sớm hay muộn, DN sẽ đạt được thành công khi mang sản phẩm của mình lên Amazon” - ông Ba khẳng định.

Nguyên nhân “chắc chắn thành công nếu trụ được trên nền tảng của Amazon” bắt nguồn từ tệp người dùng sẵn có của Amazon. Chưa kể, Amazon còn có hàng triệu đại lý mua hàng buôn tại các thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Do đó, theo ông Ba, DN hãy chuyên tâm chăm lo cho chất lượng sản phẩm để thu hút lượng người dùng khổng lồ của Amazon, còn lại “Amazon lo hết” bởi Amazon có đến 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên thế giới, hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến người mua tại 185 quốc gia và khu vực. 

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.