“Sẽ thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua mạng”

Ông Đặng Thanh Sơn
Ông Đặng Thanh Sơn
(PLO) - Thay vì phải mất nhiều thời gian đi lại, phải trực tiếp đến Sở Tư pháp yêu cầu  cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP), tới đây, người dân có thể ngồi nhà, dùng mạng internet để điền thông tin vào tờ khai yêu cầu cấp Phiếu.
Đây là thông tin được ông Đặng Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm LLTP quốc gia, Bộ Tư pháp “bật mí”. Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Thanh Sơn về ý tưởng rất mới này. 
Được biết, Bộ Tư pháp đang triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi yêu cầu cấp Phiếu LLTP, xin ông cho biết cụ thể đó là các giải pháp gì? 
- Bộ Tư pháp đang chủ trì phối hợp với Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án thí điểm cấp Phiếu LLTP qua bưu điện, qua mạng – cấp độ 3 của dịch vụ hành chính công trực tuyến.  
Đề án này xuất phát từ chủ trương “đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, sinh hoạt của nhân dân”, đồng thời cũng xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi về tính tiện ích của dịch vụ hành chính công ngày càng cao trong việc thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP về phương thức gửi yêu cầu cấp Phiếu LLTP, nhận kết quả, đảm bảo thời hạn cấp Phiếu LLTP cho công dân theo quy định của pháp luật.
Đề án được triển khai ngay trên phạm vi cả nước hay mới áp dụng thí điểm tại một số địa phương, thưa ông? 
- Căn cứ nhu cầu cấp Phiếu LLTP của cá nhân, cơ quan, tổ chức và điều kiện cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ, Dự thảo Đề án xây dựng quy trình cấp Phiếu LLTP số 1, số 2 qua bưu điện, qua mạng để áp dụng thí điểm tại Trung tâm LLTP quốc gia và một số Sở Tư pháp chọn thí điểm. Dự kiến lựa chọn áp dụng thí điểm cấp Phiếu LLTP qua bưu điện, qua mạng tại Trung tâm và 5 Sở Tư pháp thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ; thí điểm cấp Phiếu LLTP qua bưu điện tại 3 Sở Tư pháp Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang. Tuy nhiên, hiện còn có ý kiến cho rằng nên cân nhắc cho áp dụng thí điểm rộng rãi tại nhiều địa phương nếu như các địa phương đó có nguyện vọng được triển khai thực hiện thí điểm Đề án này và đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin.   
Phải chứng thực chữ ký khi yêu cầu cấp Phiếu qua bưu điện
Được biết hiện đang có một số địa phương cấp Phiếu LLTP qua bưu điện, tại sao lại phải tiếp tục thí điểm?
- Đúng vậy, trên thực tế đã có 7 Sở Tư pháp đang tiến hành cấp Phiếu qua bưu điện là Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Tiền Giang, Bình Dương, Đồng Nai và Khánh Hòa. Tuy nhiên, việc thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP hiện nay cho cá nhân, cơ quan tổ chức mới đang được tiến hành ở dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 2. Nghĩa là biểu mẫu Tờ khai/văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp để cá nhân, cơ quan, tổ chức truy cập, in và sử dụng miễn phí. Cá nhân khi đến làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP được cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu LLTP cung cấp để sử dụng miễn phí 2 loại Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu. Dù số lượng Phiếu được cấp trong 3 năm qua (khoảng 724 nghìn Phiếu) hơn hẳn lượng Phiếu được cấp suốt 10 năm trước đó nhưng mức độ 2 nói trên chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân về tính tiện ích của dịch vụ hành chính công trực tuyến, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang hội nhập quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng như hiện nay. 
Đấy là chưa nói đến quá trình triển khai nảy sinh một số vướng mắc về thủ tục. Chẳng hạn, cá nhân không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu  LLTP số 2 nên đã gây khó khăn cho công dân, đặc biệt là các đối tượng sinh viên, học sinh đang du học, người Việt Nam đang sinh sống, công tác ở nước ngoài khi có yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2. 
Vậy quy trình cấp Phiếu qua bưu điện sẽ khắc phục những hạn chế này ra sao?
- Dự thảo Đề án xác định cụ thể việc nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu, nộp lệ phí, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Phiếu LLTP qua bưu điện. Theo đó, cá nhân, cơ quan, tổ chức nộp Tờ khai kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ cần có trong hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP; nộp lệ phí yêu cầu cấp Phiếu LLTP qua tài khoản của cơ quan cấp Phiếu hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu LLTP. Khi nhận kết quả Phiếu LLTP, cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp Phiếu được lựa chọn một trong hai hình thức là nhận trực tiếp hoặc nhận qua bưu điện. Việc quy định thủ tục tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu và trả kết quả Phiếu như vậy nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp Phiếu LLTP và phù hợp với quy định tại các Điều 45, 46 Luật LLTP và Điều 19 Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP. 
Đáng chú ý, đối với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2 của cá nhân, để khắc phục hạn chế của vấn đề ủy quyền, người yêu cầu cấp Phiếu sẽ làm thủ tục chứng thực chữ ký của mình trên Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu. 
Hai phương án cấp Phiếu qua mạng
Đối với cấp Phiếu LLTP qua mạng, việc chưa có mô hình thực tế liệu sẽ gây khó khăn nào khi áp dụng thí điểm tới đây?
- Tính đến nay chưa có Sở Tư pháp nào cấp Phiếu LLTP qua mạng. Tuy nhiên, Sở Tư pháp TP.Hà Nội đã xây dựng đề cương chi tiết cho việc triển khai cấp Phiếu LLTP qua mạng (nộp hồ sơ qua mạng và trực tiếp đến nhận kết quả), hoặc Sở Tư pháp Đồng Nai đang lên kế hoạch phối hợp với Viễn thông Đồng Nai thực hiện việc trả lời kết quả cấp Phiếu LLTP qua tin nhắn. Ngoài ra, chúng tôi đã tìm hiểu, tham khảo kinh nghiệm của một số Bộ, ngành, cơ quan cũng đã thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến cấp độ 3 trong giải quyết thủ tục hành chính như cấp hộ chiếu ngoại giao, công vụ của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; cấp hộ chiếu phổ thông của Công an TP.Hà Nội; đăng ký giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ nhà và đất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội; dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết một số thủ tục hành chính tại TP.Hải Phòng.
Có điều, để phù hợp với tính chất của hoạt động cấp Phiếu LLTP, nhất là bảo đảm tôn trọng bí mật đời tư của cá nhân, chúng tôi dự kiến đề xuất hai phương án cấp Phiếu LLTP qua mạng. 
Một là, cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp Phiếu LLTP đăng ký thông tin yêu cầu cấp Phiếu LLTP, điền form (mẫu) tờ khai trực tuyến, hoàn thiện hồ sơ và trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu nộp hồ sơ, lệ phí; người yêu cầu cấp Phiếu có thể lựa chọn một trong hai hình thức nhận Phiếu là nhận trực tiếp hoặc nhận qua bưu điện. 
Hai là, người yêu cầu cấp Phiếu LLTP đăng ký thông tin yêu cầu cấp Phiếu LLTP, điền form (mẫu) Tờ khai trực tuyến và nộp hồ sơ trực tuyến (bản scan) qua hệ thống mạng đến cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu; nộp lệ phí yêu cầu cấp Phiếu qua tài khoản tạm gửi của cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu LLTP và trực tiếp đến nhận Phiếu (xuất trình bản chính các giấy tờ có trong hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu để đối chiếu). Phương án 1 mới chỉ dừng lại ở việc điền và gửi Tờ khai qua mạng, các giấy tờ cần có trong hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP vẫn phải nộp trực tiếp. Nếu làm theo phương án 2 thì mới bảo đảm đúng yêu cầu của dịch vụ hành chính công trực tuyến cấp độ 3 song nó đòi hỏi cả người yêu cầu cấp Phiếu và cán bộ giải quyết hồ sơ phải có trình độ tốt về tin học vì quá trình gửi và tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu đều được tiến hành qua môi trường mạng. Nhưng dù sao đây mới là phương án thực sự cải tiến phương thức gửi và giải quyết hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu, giúp người dân không phải mất thời gian đi lại.
Việc thí điểm cấp Phiếu qua mạng đòi hỏi phải có được nhiều giải pháp đồng bộ mới có thể đáp ứng yêu cầu của loại hình dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Dự thảo Đề án đã tính đến các giải pháp đó chưa, thưa ông?
- Để thực hiện việc cấp Phiếu LLTP qua mạng, Dự thảo Đề án dự kiến đưa ra một số giải pháp từ các giải pháp về thể chế, về kỹ thuật, công nghệ, về nguồn nhân lực đến các giải pháp về công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong giải quyết thủ tục cấp Phiếu qua mạng và giải pháp về tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp Phiếu LLTP. Hơn nữa, trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan cũng được làm rõ gắn với từng nhiệm vụ cụ thể, bảo đảm cho việc triển khai Đề án khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.