Sẽ tăng đáng kể thuế nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ Tài chính đang xây dựng phương án sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đã qua sử dụng. Theo đó,  mức thuế nhập khẩu được đề xuất tăng  đáng kể đối với đa số các dòng xe.

Theo Bộ Tài chính, kim ngạch nhập khẩu xe tải đã qua sử dụng nhập khẩu ngày càng tăng (do giá nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ); lượng xe dưới 9 chỗ đã qua sử dụng giảm dần do có điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ năm 2013 (năm 2013 nhập khẩu 3.777 chiếc, giảm xuống còn 1.441 chiếc năm 2016); xe trên 9 chỗ nhập khẩu không nhiều (do thuế suất khá cao).  

Đối với xe từ 10 chỗ đến 15 chỗ, nhóm xe này có mức cam kết WTO là X + 10.000USD đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc hoặc X + 15.000USD đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên (trong đó X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hàng năm). Mức thuế nhập khẩu tuyệt đối hiện hành: 9.500 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống; mức 13.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh trên 2.000cc đến 3.000cc; mức 17.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh trên 3.000cc.

Bộ Tài chính dự kiến đề xuất sửa đổi lại bằng đúng mức cam kết WTO như sau: Mức  X + 10.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc; Mức X + 15.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên.

Đối với xe từ 16 chỗ ngồi trở lên, nhóm xe này có mức cam kết WTO là  X + 10.000USD đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc hoặc X + 15.000USD đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên (trong đó X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hàng năm). Mức thuế suất hiện hành là 150% hoặc 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu của xe ô tô mới cùng chủng loại. Bộ Tài chính đề xuất giữ như quy định hiện hành.

Trong khi đó, Bộ Tài chính dự kiến đề xuất sửa đổi đáng kể thuế nhập khẩu đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống đã qua sử dụng (nhóm 87.03), theo đó, ở dòng xe ô tô có dung tích xilanh dưới 1.000cc, đối với xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs và xe thể thao, nhưng không kể xe van), loại chạy dầu, mức thuế theo cam kết WTO là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất. Mức thuế nhập khẩu hiện nay là 5.000 USD/chiếc. Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng mức thuế nhập khẩu từ 5.000 USD/chiếc lên là 10.000USD/chiếc. Đối với các xe khác trong dòng xe này, mức thuế nhập khẩu hiện hành là 5.000 USD/chiếc, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế lên là 10.000USD.

Đối với một dòng xe có dung tích xilanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc, đối với xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs và xe thể thao, nhưng không kể xe van), cam kết WTO là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất. Mức thuế nhập khẩu hiện hành: 10.000 USD/chiếc, và Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất.

Xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc, đối với xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs và xe thể thao, nhưng không kể xe van), mức thuế nhập khẩu hiện hành: X + 5.000 USD, còn Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất. Đối với xe khác trong dòng xe này cũng dự kiến đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ mức thuế nhập khẩu hiện hành là X + 5.000USD lên bằng mức cam kết WTO là X + 10.000USD.

Đối với xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs và xe thể thao, nhưng không kể xe van) có dung tích xi lanh từ 2.500 trở lên, mức thuế nhập khẩu hiện hành là X + 15.000 USD, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết WTO là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất.

Riêng đối với xe ô tô tải (nhóm 87.04), mức thuế nhập khẩu theo cam kết WTO là X + 7.000 USD, trong đó X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hàng năm. Hiện, mức thuế suất nhập khẩu hiện hành đối với loại xe này là 150%. Riêng xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi téc, xe bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; xe chở xi măng kiểu bồn và xe chở bùn có thùng rời nâng hạ được: áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe mới. Bộ Tài chính đề xuất vẫn giữ nguyên mức thuế nhập khẩu như hiện hành.

Đọc thêm

Huawei ra mắt sedan siêu sang Maextro S800

Huawei ra mắt sedan siêu sang Maextro S800. (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Huawei chính thức bước chân vào thị trường xe siêu sang với mẫu Maextro S800, gây ấn tượng mạnh bởi nội thất xa hoa lấy cảm hứng từ Rolls-Royce và Mercedes-Maybach, nhưng có mức giá “dễ chịu” hơn. Chiếc sedan siêu sang này hứa hẹn sẽ làm khuynh đảo phân khúc xe sang toàn cầu khi ra mắt trong năm nay.

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện. (Ảnh: Lexus)
(PLVN) - Lexus vừa chính thức trình làng thế hệ thứ tám hoàn toàn mới của dòng sedan ES tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, đánh dấu bước ngoặt quan trọng với tùy chọn động cơ hybrid và đặc biệt là phiên bản thuần điện đầu tiên trong lịch sử dòng xe này.

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

Kia New Carnival Hybrid tạo nên sức hút nhờ khả năng vận hành vượt trội, trang bị tiện ích và công nghệ xanh, an toàn
(PLVN) - Kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 là dịp lý tưởng để các "tay lái" cùng người thân tận hưởng những chuyến đi đáng nhớ. Đồng hành cùng hành trình ý nghĩa này, THACO AUTO giới thiệu loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho 6 dòng xe nổi bật: Kia New Carnival Hybrid, Mazda CX-5, New Peugeot 2008, BMW X3, MINI Clubman và BMW R 18.

Audi ra mắt wagon điện siêu 'khủng'

AUDI E5 Sportback (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Audi vừa chính thức trình làng mẫu xe điện hiệu suất cao đầu tiên dưới thương hiệu phụ hoàn toàn mới mang tên AUDI . Với công suất lên tới 770 mã lực, thiết kế đậm chất tương lai, công nghệ nội thất tối tân cùng khả năng tự hành tối ưu hóa cho đô thị Trung Quốc, AUDI E5 Sportback là lời tuyên bố mạnh mẽ của liên minh Audi - SAIC trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ
(PLVN) - Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.

Công nghệ pin kép giúp xe điện có thể đi được 1.500km chỉ với một lần sạc

Hình minh họa
(PLVN) - Hãng sản xuất pin lớn nhất thế giới – CATL của Trung Quốc – vừa khiến giới công nghệ toàn cầu sửng sốt với loạt công nghệ pin xe điện mới. Không chỉ vượt mặt BYD về tốc độ sạc, CATL còn tung ra dòng pin natri-ion đầu tiên sẵn sàng thương mại hóa và công nghệ pin kép có thể mang lại quãng đường lên đến 1.500km chỉ sau một lần sạc.

Nhiều dòng ô tô mới đổ bộ thị trường Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đón nhận hàng loạt dòng xe mới của nhiều hãng, đặc biệt các thương hiệu mới hiện diện ở thị trường Việt Nam khoảng vài năm. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Thị trường xe hơi Việt Nam đang chứng kiến các cuộc đổ bộ của các thương hiệu mới, đến từ nhiều khu vực trên thế giới như Trung Quốc, Đông Âu… mang lại nhiều hơn cơ hội lựa chọn cho khách hàng.

Thương hiệu 'ký ức' - lợi thế của xe Đông Âu?

Ông Đào Công Quyết - Trưởng tiểu ban Truyền thông VAMA.
(PLVN) - Những “tên tuổi” một thời như Uaz, Gaz, Kamaz…, với những dòng xe con, xe tải khá quen thuộc trên đường phố Việt Nam. Liệu đó có là lợi thế khi những thương hiệu này quay lại với thị trường 100 triệu dân Việt Nam? Phóng viên PLVN trao đổi với ông Đào Công Quyết – Trưởng tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về vấn đề này.

Hệ thống pin ô tô điện tích hợp thiết bị chữa cháy

Hệ thống pin ô tô điện tích hợp thiết bị chữa cháy (Ảnh: Hyundai Mobis)
(PLVN) - Trong bối cảnh tiêu chuẩn an toàn đối với xe điện ngày càng khắt khe, Hyundai Mobis vừa công bố công nghệ pin tiên tiến có khả năng dập lửa tức thì khi xảy ra cháy pin. Đây là hệ thống đầu tiên trên thế giới giúp ngăn chặn hiệu ứng "nhiệt chạy lan" – một trong những nguyên nhân chính gây cháy nổ xe điện.

Ngày hưởng ứng bác tài xanh công nghệ - Tôn vinh tài xế xe xanh

Ngày hưởng ứng bác tài xanh công nghệ - Tôn vinh tài xế xe xanh
(PLVN) - Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, Bộ Xây dựng đã chính thức công nhận ngày Thứ Tư đầu tiên của Tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội.