Sẽ phân quyền quản lý quốc lộ cho địa phương

Nhiều đoạn đường quốc lộ sẽ do địa phương quản lý. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Nhiều đoạn đường quốc lộ sẽ do địa phương quản lý. (Ảnh minh họa: TTXVN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2024 của Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, thời gian tới, để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý, Cục ĐBVN cần xác định rõ hơn nữa chức năng, nhiệm vụ bằng việc điều chỉnh, bổ sung trong dự thảo Luật Đường bộ, tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho công tác phân cấp, phân quyền.

Nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo phân cấp, phân quyền mạnh mẽ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, không thể tiếp tục để Cục ĐBVN quản lý 25.000km quốc lộ. Tới đây, sẽ phải tách bạch rõ ràng chức năng quản lý nhà nước và chức năng quản lý trực tiếp.

Cụ thể, Cục ĐBVN sẽ chỉ tập trung quản lý các quốc lộ chính yếu và phân cấp cho các Sở GTVT quản lý các tuyến thứ yếu. Đơn vị được phân cấp, phân quyền sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trong quản lý tuyến đường. “Tỉnh Quảng Ninh đã được phân cấp quản lý toàn bộ quốc lộ trên địa bàn, tới đây cần nhân rộng mô hình này. Chọn một số tuyến, có hành lang pháp lý để thực hiện và người quản lý đường cũng cần phải chính quy, hiện đại” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT phân tích thêm, chức năng quản lý nhà nước là xây dựng thể chế chính sách. Cục ĐBVN nghiên cứu phân cấp, phân quyền, không ôm đồm theo đúng định hướng của Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo, chỉ ban hành chính sách và làm công tác thanh, kiểm tra. “Khi đã phân cấp, phân quyền chỉ thanh, kiểm tra ở cấp Sở GTVT, không cần phải xuống tận đến doanh nghiệp” - ông Thọ nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục ĐBVN, Cục này đã đưa các quy định về phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý quốc lộ vào dự thảo Luật Đường Bộ. Hiện, cả nước có khoảng 610.000km đường bộ, trong đó đã phân quyền quản lý đường tỉnh, đường huyện gần 590.000km. Trong số 25.000km quốc lộ đã ủy quyền cho các sở GTVT quản lý 13.000km.

Ông Cường cho rằng tới đây sẽ không ủy quyền cho Sở GTVT mà sẽ phân cấp cho UBND tỉnh quản lý. Trong số 12.000km quốc lộ, Cục ĐBVN trực tiếp quản lý có 2.000km thuộc các dự án BOT. Còn 10.000km còn lại, Cục ĐBVN sẽ rà soát, tuyến nào trong nội bộ của tỉnh sẽ phân cấp cho địa phương quản lý.

Theo tìm hiểu của PLVN, thời gian qua, nhiều dự án đường bộ ở một số địa phương, Bộ GTVT đã ủy quyền cho Sở GTVT địa phương thực hiện và đạt được kết quả tốt. Điển hình, dự án nâng cấp quốc lộ 4B đoạn qua tỉnh Lạng Sơn, Bộ GTVT giao Sở GTVT Lạng Sơn thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng từ vốn ngân sách, được động thổ cuối tháng 12 này khi các thủ tục đầu tư đã hoàn thiện. Hay như dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ cũng do địa phương thực hiện, đã về đích đúng tiến độ, vừa được khánh thành cuối tuần qua…

Theo giới chuyên gia, việc quốc lộ tại các địa phương phân cho địa phương quản lý là hợp lí, Bộ GTVT chỉ nên quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT. Hơn nữa, khi địa phương trực tiếp quản lý đường bộ, nhất là các tuyến quốc lộ thì sẽ sâu sát hơn trong việc thực hiện bảo trì, trùng tu do tại địa bàn nắm rõ hơn tình trạng xuống cấp của các tuyến đường.

Năm 2023, giải ngân hơn 9.600 tỷ đồng bảo trì quốc lộ

Theo báo cáo của Cục ĐBVN, năm 2023, Cục này được giao gần 12.000 tỷ đồng để thực hiện công tác bảo trì quốc lộ. Đến ngày 19/12/2023, đã nghiệm thu hoàn thành gần 9.600 tỷ đồng, đạt hơn 79%, đã giải ngân hơn 10.100 tỷ đồng, đạt 84%, bảo đảm giải ngân 100% dự toán chi năm 2023. Trong bảo trì đường bộ, các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến tiếp tục được áp dụng.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.