Sẽ mở khách sạn trên quỹ đạo

Hành khách trên chuyến du lịch vũ trụ của Virgin Galactic hồi tháng 8/2023. Nguồn ảnh: Virgin Galactic
Hành khách trên chuyến du lịch vũ trụ của Virgin Galactic hồi tháng 8/2023. Nguồn ảnh: Virgin Galactic
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từng là giấc mơ xa vời nhưng giờ đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự tham gia của các công ty tư nhân, việc khám phá vũ trụ dần trở thành trào lưu du lịch mới của giới “nhà giàu”.

Du lịch không gian - giấc mơ thành hiện thực

Cuối năm 2021, gần một thập kỷ sau khi Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) ngừng chương trình tàu con thoi, tỷ phú ngành thời trang người Nhật Bản Yusaku Maezawa đã có chuyến đi khứ hồi kéo dài 12 ngày, cất cánh từ Trái đất trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Đi cùng ông Maezawa còn có nhà du hành vũ trụ kỳ cựu người Nga Alexander Misurkin và trợ lý của ông Maezawa là Yozo Hirano. “Giấc mơ đã thành hiện thực”- vị tỷ phú hào hứng.

Maezawa không phải là người duy nhất theo đuổi thú vui “xa hoa” du lịch không gian, hay cũng được gọi là du lịch vũ trụ. Năm 2001, doanh nhân người Mỹ Denis Tito trở thành du khách đầu tiên bay ra ngoài không gian và ghé thăm ISS, với chi phí được cho là 20 triệu USD. Kể từ đó cho đến nay, ngành du lịch vũ trụ đã có những bước tiến dài, với không ít người đã có cơ hội khám phá không gian, tận hưởng cảm giác không trọng lực của một phi hành gia và ngắm nhìn Trái đất từ độ cao hàng trăm ki-lô-mét so với bề mặt Trái đất.

Du hành vũ trụ từng là đặc quyền riêng của những phi hành gia và nhà khoa học với những sứ mệnh đột phá. Tuy nhiên, thời gian qua, những tiến bộ khoa học công nghệ đã đưa đến tiến triển vượt bậc của các chương trình không gian được các chính phủ tài trợ. Sự tham gia của những công ty tư nhân cũng đã mở cánh cửa vào vũ trụ đối với các cá nhân, miễn là họ chấp nhận với mức giá được đưa ra. Điển hình, hôm đầu tháng 8/2023, Công ty Virgin Galactic của doanh nhân người Anh Richard Branson đã thực hiện thành công chuyến bay mang tên Galactic 02, đưa sáu người lên không gian cận quỹ đạo và trở lại Trái đất.

Ảnh minh họa. (Nguồn: menafn.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: menafn.com)

Galactic 02 lập kỷ lục là chuyến du lịch vũ trụ đầu tiên có số phụ nữ nhiều hơn nam giới, với bốn hành khách là nữ. Đây cũng là chuyến bay đầu tiên chở những người mua vé của Virgin Galactic. Chuyến bay diễn ra chỉ hai tháng sau khi Virgin Galactic thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên mang tên Galactic 01, với sự góp mặt của bốn hành khách. Tuy nhiên, các hành khách tham gia chuyến bay này để thực hiện một số nhiệm vụ, không phải để giải trí đơn thuần. Virgin Galactic cho biết họ đã nhận đặt chỗ của 800 hành khách và đã phải tiến hành quay số để chọn ra 50 hành khách đầu tiên của Công ty.

Có thể đưa hành khách vào vũ trụ mỗi ngày

Trở về từ chuyến đi đặc biệt, nữ hành khách Anastatia Mayers cho biết cô “bị ấn tượng” bởi trải nghiệm nhìn bao quát cả Trái đất; còn cựu vận động viên Olympic người Anh Jon Goodwin mô tả hành trình đó là “một trải nghiệm hoàn toàn siêu thực”, là trải nghiệm thú vị nhất trong đời ông. Goodwin đã tham gia chuyến đi với tấm vé được mua từ… 18 năm trước. Ở tuổi 80, mắc bệnh Parkinson, ông quyết tâm thực hiện chuyến đi với mong muốn truyền cảm hứng cho người khác. “Tôi hy vọng rằng tôi có thể truyền cho những người mắc bệnh Parkinson và tất cả mọi người niềm tin rằng bệnh tật không thể cản được các bạn thực hiện những điều khác thường”, ông nói. Giá vé khi Goodwin đăng ký tham gia chuyến đi ở năm 2005 là 200.000 USD, nhưng đến nay đã tăng lên thành 450.000 USD. Một số chặng du hành vũ trụ có mức giá lên đến 50 triệu USD.

Năm 2021, Virgin Galactic cũng ghi dấu ấn với việc thực hiện chuyến bay du lịch vũ trụ đầu tiên, với sự tham gia của chính Branson. Không chịu kém cạnh, chỉ vài ngày sau đó, ngày 20/7/2021, Công ty Blue Origin của tỷ phú người Mỹ Jeff Bezos chính thức gia nhập vào thị trường hàng không vũ trụ tư nhân với chuyến bay thương mại vào không gian đầu tiên. Tính đến nay, Blue Origin đã đưa 31 người vào vũ trụ bằng tên lửa phóng thẳng đứng. Cùng góp mặt trong “cuộc đua” tốn kém này còn có Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Hiện, để có thể sớm phục vụ cho hàng trăm khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ, Virgin Galactic đang chế tạo một đội máy bay vũ trụ. Công ty cho biết, sau khi tàu vũ trụ lớp Delta mới của họ đi vào hoạt động, dự kiến vào năm 2026, họ có thể đưa hành khách vào vũ trụ mỗi ngày!

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: The New York Times.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: The New York Times.

Ngoài ra Công ty Axiom có trụ sở tại Houston, Mỹ đang triển khai các bước để xây dựng các trạm vũ trụ của riêng họ trên quỹ đạo, phục vụ cho nhu cầu lưu trú dài ngày của các phi hành gia thương mại có trong tương lai. Không kém cạnh, Công ty Orion Span, cũng có trụ sở tại Mỹ, dự định sẽ mở khách sạn vũ trụ sang trọng đầu tiên trên quỹ đạo cách bề mặt Trái đất hơn 320km. Chi phí lưu trú tại khách sạn có sức chứa sáu người này lên tới từ 9,5 triệu USD mỗi người.

Ông Raaghav Belavadi, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ xa xỉ Hype Luxury có trụ sở tại Ấn Độ cho biết, để đạt được ước mơ du lịch vũ trụ, hành khách cần có quyết tâm cao, có sức khỏe tốt, chấp nhận rủi ro và nguồn tài chính dồi dào. Chi phí cho một hành trình như vậy đối với những cá nhân có nhu cầu tại Ấn Độ hiện dao động từ 500.000 đến 4 triệu USD, tùy thuộc vào nhà cung cấp, thời điểm,… Tuy nhiên, ông Belavadi tin tưởng rằng việc du lịch vũ trụ sẽ ngày càng trở nên dễ dàng, với chi phí có thể chỉ bằng tiền vé máy bay đường dài hạng nhất trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Du lịch (TURSAM) có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ trong một báo cáo mới đây nhận định, thị trường du lịch vũ trụ dự kiến sẽ tăng trưởng với mức 29%, đạt tới 4 tỷ USD vào năm 2030.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc

Tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh quảng bá các điểm đến, nét văn hóa độc đáo. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Thái Nguyên với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc” sẽ diễn ra vào giữa tháng 4/2025 có nhiều hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc.

Du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu quý II đón 5,3 triệu lượt khách

Tỉnh Quảng Ninh chính thức khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long – một dấu mốc quan trọng trong việc khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo.
(PLVN) - Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, quý I/2025, tỉnh Quảng Ninh đón gần 5,7 triệu lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 3% so với kế hoạch năm 2025. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 4,5 triệu lượt, khách quốc tế ước đạt gần 1,2 triệu. Tổng thu du lịch ước đạt 13.200 tỷ đồng.

Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025

Chương trình văn nghệ tại Lễ khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025
(PLVN) - Chiều 30/3, tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, diễn ra Lễ khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và giải Marathon Cát Bà Amatina - Heritage Road (sải bước trên miền di sản).

Hồn thơ Hà Nội xoa dịu tâm hồn

Hà Nội có nhiều sự kiện văn hóa, lịch sử sôi động giúp mọi người thư giãn, giải trí. (Ảnh minh họa trong bài: PV)
(PLVN) - Hà Nội mang vẻ đẹp của người thiếu nữ mặn mà, luôn dịu dàng, đằm thắm. Đến với Hà Nội, ta như bước vào bức tranh cổ kính, càng đi, càng chữa lành cho tâm hồn đang bề bộn suy nghĩ.

Phố hàng Hà Nội qua quan sát của người Pháp

 Nguồn ảnh: Bác sĩ Hocquard
(PLVN) - Hà Nội 36 phố phường, có những con phố còn lưu dấu xưa lại bây giờ và vẫn làm ăn, buôn bán sầm uất, nhưng cũng có những con phố không còn theo nghề cũ do thời thế đổi thay. Cách nhìn của những nhà chính trị, nghiên cứu người Pháp về phố phường Kẻ Chợ quả là lý thú.

Đến Hà Nội, uống cà phê, ngắm quán, ngắm đường...

Góc của ký ức Hà Nội. (Ảnh: Mai Ngọc)
(PLVN) - Người Hà Nội giờ không chỉ uống cà phê mà còn phải chọn không gian với phong cách “chill”, tận hưởng sự thoải mái để thư giãn. Những quán cà phê có “view” đẹp, nơi có thể ngắm nhìn cảnh vật tươi tắn luôn được ưa chuộng. Ngoài ra, thú vui nhâm nhi tách cà phê vỉa hè giữa phố xá đông đúc hay ẩn mình tìm về hoài niệm với những quán cà phê thiết kế theo thời bao cấp cũng được nhiều người yêu thích.

Quảng Ninh khai trương hành trình du lịch vịnh Bái Tử Long

Đại biểu cắt băng khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long.
(PLVN) - Ngày 29/3, tại Bến tàu khách cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn), tỉnh Quảng Ninh chính thức khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long – một dấu mốc quan trọng trong việc khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo, đưa Vân Đồn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đà Nẵng khai mạc lễ hội Food tour 2025

Đà Nẵng khai mạc lễ hội Food tour 2025
(PLVN) - Đến với Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025, người dân và du khách sẽ hòa mình vào chuỗi ngày hội ẩm thực sôi động cùng nhiều hoạt động trải nghiệm và giải trí hấp dẫn.

Quảng Ninh tổ chức hàng loạt sự kiện hấp dẫn thu hút du khách

Hình ảnh ấn tượng tại Chương trình Carnaval Hạ Long 2024.
(PLVN) - Theo kế hoạch, năm 2025 Quảng Ninh tổ chức 170 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn. Trong đó, 24 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 146 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương.

Thúc đẩy khoa học công nghệ nâng tầm mô hình 'du lịch chữa lành'

“Du lịch chữa lành” ở Việt Nam đang được nâng tầm chất lượng, dịch vụ nhờ áp dụng công nghệ số. (Ảnh minh họa: CT)
(PLVN) - Sau đại dịch COVID-19, “du lịch chữa lành” được nhiều du khách trên thế giới ưa chuộng. Việt Nam có điều kiện để phát triển loại hình du lịch này. Việc áp dụng khoa học - công nghệ, tối ưu hóa khâu trung gian đã và đang nâng tầm cho điểm đến “du lịch chữa lành” ở nước ta.

Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam

 Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề: “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” (ảnh P.V)
(PLVN) - Từ ngày 10-13/04/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội ( Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà NộI ), Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề: “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.