Theo ông Giao, lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ 1.1.2011, tất cả môtô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp mới, nhập khẩu sẽ được kiểm tra khí thải lần đầu, dán tem trước khi xuất xưởng hoặc nhập khẩu để đảm bảo đạt tiêu chuẩn khí thải trước khi đưa vào sử dụng. Cùng thời điểm này, môtô, xe gắn máy tại Hà Nội và TPHCM sử dụng trên 10 năm cũng được kiểm tra định kỳ một năm/lần.
Tiếp sau đó, từ 1.7.2012 sẽ áp dụng kiểm tra định kỳ một năm/lần đối với môtô, xe gắn máy trên bảy năm. Đến ngày 1.7.2013, tất cả môtô, xe gắn máy trên ba năm sử dụng tham gia giao thông tại Hà Nội và TPHCM sẽ được kiểm tra định kỳ một năm/lần. Riêng môtô, xe gắn máy trong vòng ba năm đầu sử dụng không phải kiểm định.
Sau giai đoạn 1, bắt đầu từ 1.7.2014 sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 kiểm soát đối với môtô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn các thành phố loại 1. Từ ngày 1.7.2015 sẽ kiểm soát đối với môtô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn các thành phố loại 2. Chủ trương là khuyến khích các thành phố khác thực hiện kiểm soát khí thải đối với môtô và xe gắn máy.
Các cơ sở kiểm định khí thải sẽ được bố trí ngay tại các đại lý, cơ sở dịch vụ sửa chữa được ủy quyền của các công ty sản xuất môtô, xe gắn máy và tại các trung tâm đăng kiểm ôtô. Phí kiểm định theo tính toán ban đầu khoảng 50.000-70.000 đồng/lần/năm.
|
250 tỉ đồng để thực hiện đề án
Theo đề án được phê duyệt, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan thực hiện sáu dự án thành phần liên quan đến vấn đề chính sách, nhân lực, cơ sở kiểm định với tổng kinh phí được Nhà nước cấp khoảng 250 tỉ đồng để thực hiện đề án. Cụ thể, khi triển khai đề án, tại Hà Nội sẽ có ít nhất 100 cơ sở kiểm định khí thải môtô, xe gắn máy, còn tại TP.HCM sẽ có 150 cơ sở. Đồng thời đào tạo và tập huấn cho ít nhất 500 cán bộ về nghiệp vụ này tại cả hai TP.
Về lộ trình, đề án đặt ra mục tiêu giai đoạn từ năm 2013-2015 sẽ thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải từ 80-90% lượng môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó sẽ mở rộng mạng lưới để thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải 60% số lượng môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các TP loại 1 và loại 2. |