Sẽ kiểm định thường xuyên xe máy?

Tại Hội nghị Quốc tế về An toàn giao thông 2012 diễn ra cuối tuần qua, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao khẳng định, cần phải kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bắt buộc đối với xe mô tô, xe gắn máy trong sử dụng; những xe quá cũ, kiểm định nhiều lần không đạt thì nên loại bỏ.

Đối với người Việt Nam, xe mô tô, xe gắn máy là phương tiện giao thông phổ biến, chiếm 95% số lượng xe cơ giới đang lưu hành và đáp ứng 90% nhu cầu đi lại.

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa.

Loại bỏ xe cũ nát

Tuy nhiên, đến nay, xe mô tô, xe gắn máy đang tham gia giao thông ngoài việc phải đăng ký chưa phải chịu bất kỳ hình thức kiểm soát nào. Số vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe máy chiếm số lượng lớn (khoảng 70%); không ít trường hợp trong số đó có nguyên nhân kỹ thuật như hệ thống lái, phanh, bánh xe, đèn chiếu sáng phía trước, gương chiếu hậu, còi… không đảm bảo.

Việc kiểm định xe máy định kỳ vốn không xa lạ ở nhiều nước với quan điểm đã là phương tiện giao thông thì phải qua khâu kiểm định. Trên thực tế, các nước trong EU, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore… đã và đang kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường  xe mô tô, xe gắn máy trong sử dụng; dùng các biện pháp hành chính, kinh tế để loại bỏ xe cũ mất an toàn, gây ô nhiễm môi trường.

Tại Hội nghị Quốc tế về An toàn giao thông 2012 diễn ra cuối tuần qua, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao khẳng định, cần phải kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bắt buộc đối với xe mô tô, xe gắn máy trong sử dụng; những xe quá cũ, kiểm định nhiều lần không đạt thì nên loại bỏ.

Việc kiểm định cần tiến hành trước tiên tại những thành phố lớn; có lộ trình từng bước mở rộng ra các tỉnh thành trong cả nước. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ của “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” mà Thủ tướng đã giao cho Bộ GTVT.

Tuy nhiên, với 108 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới; 191 dây chuyền kiểm định cơ giới hóa và trên 700 đăng kiểm viên, việc kiểm định xe máy có hiệu quả hay không vẫn là một bài toán.

Kiểm soát lái xe sau đào tạo

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG Đinh La Thăng khẳng định khi bế mạc Hội nghị Hội nghị Quốc tế về An toàn giao thông 2012.

Theo đó, trong năm 2013, UBATGTQG sẽ triển khai và tham mưu cho Chính phủ tập trung chỉ đạonghiên cứu hoàn thiện tiêu chuẩn, giải pháp thiết kế, đặc biệt là tiêu chuẩn làn đường dành cho mô tô, xe máy; tiêu chuẩn thiết kế về các yếu tố hình học cải thiện tầm nhìn nhằm hạn chế TNGT; hoàn thiện cơ chế phân làn xe theo tốc độ và ứng dụng hệ thống camera trong quản lý dòng xe; thống nhất quy định về hệ thống và cách đặt biển báo hiệu đường bộ.

Đặc biệt, sẽ triển khai đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, xây dựng chương trình kiểm soát lái xe sau đào tạo; có biện pháp nâng cao kỹ năng và giáo dục đạo đức người lái xe; tập trung đào tạo, nâng cao năng lực và trách nhiệm trong thực thi công vụ của lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT; xây dựng các chuyên đề cưỡng chế theo các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như tốc độ, làn đường, bia rượu; đào tạo nhân lực, đầu tư trang thiết bị y tế cho việc sơ cấp cứu và điều trị nạn nhân TNGT; tập huấn cho CSGT, thanh tra giao thông kỹ năng sơ cấp cứu người bị nạn, đồng thời xây dựng chương trình đào tạo đội ngũ lái xe taxi, xe khách và tình nguyện viên về tham gia cấp cứu TNGT cũng như xây dựng các Trung tâm cứu hộ, cứu nạn khu vực...

Từ 1/12/2015, sử dụng xăng sinh học E5

Ngày 22/11, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, áp dụng cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế, phân phối và kinh doanh xăng, dầu tại Việt Nam cho động cơ xăng và động cơ đi-ê-zen của các phương tiện cơ giới đường bộ (trừ các loại xăng, dầu đặc chủng của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định.)

Cụ thể, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh thành gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5. Từ ngày 1/12/2015, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

Đối với xăng E10, từ ngày 1/12/2016, được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh thành gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Và từ 1/12/2017, xăng E10 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc.

Hồng Minh

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Triệu Quang Huy phát biểu tại phiên họp.

Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các dự án

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu khi phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Đọc thêm

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Chiều 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chủ trì Phiên họp năm 2024 của Ủy ban để thảo luận về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.