Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường trục Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng đang được Viện Quy hoạch thực hiện. Đây là dự án lớn, công trình có ý nghĩa quan trọng đối với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của thành phố nhằm tạo ra các tuyến đường đô thị với các khu đô thị đồng bộ, hiện đại, kiến trúc cảnh quan, môi trường bền vững.
Trong tương lai, những khu đô thị mới sẽ được hình thành dọc hai bên tuyến đường liên phường Tràng Cát, Nam Hải (Hải An) Ảnh: Trường Giang |
Thực tế những năm qua, nhiều dự án phát triển giao thông đô thị ít chú ý đến quy hoạch hai bên tuyến đường trục, vì vậy, quỹ đất sử dụng chưa hiệu quả, kiến trúc cảnh quan tại các khu vực này chưa được quan tâm. Việc nghiên cứu quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường trục đô thị dự án phát triển giao thông đô thị sẽ dần khắc phục những hạn chế trên.
Yêu cầu đặt ra đối với quy hoạch này là phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội thành phố, trong đó bảo đảm hài hòa phát triển kinh tế- xã hội và phát triển đô thị, cải tạo chỉnh trang khu vực đô thị cũ, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan và bảo đảm quốc phòng an ninh. Do vậy, cần có sự kế thừa, tuân thủ các đồ án quy hoạch đã có một cách chọn lọc và điều chỉnh phù hợp với đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025. Điều chỉnh lại chức năng sử dụng đất một số dự án trong khu vực nghiên cứu để tăng giá trị sử dụng đất và giá trị kiến trúc cảnh quan đô thị cho toàn tuyến đường. Cải tạo, chỉnh trang đô thị cũ, phát triển đô thị mới, đồng bộ, hiện đại và phát triển bền vững, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, tôn giáo, kiến trúc có giá trị, kết hợp quốc phòng-an ninh và phát triển kinh tế.
Trên cơ sở đó, phương án quy hoạch xác định: tại các vị trí nút không gian quan trọng bố trí các công trình nhiều tầng như nhà ở, thương mại, dịch vụ chiều cao 21-25 tầng, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị; ưu tiên vị trí mặt đường trục đô thị để tổ chức các công trình công cộng 7-9 tầng phục vụ dân cư đô thị. Tại các khu dân cư hiện trạng, mở rộng đường giao thông hiện có, tổ chức thêm các tuyến đường mới để bổ sung hạ tầng đô thị cho các khu dân cư này, đồng thời khống chế mật độ xây dựng và tầng cao tối đa để bảo đảm sự phát triển của những khu dân cư này không vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng đô thị. Tại các khu vực phát triển nhà mới, tùy từng vị trí cụ thể bố trí các loại hình nhà ở phù hợp để bảo đảm hiệu quả sử dụng đất và tạo cảnh quan cho đô thị; các vị trí có không gian quan trọng bố trí các loại hình nhà ở có chiều cao 9-21 tầng kết hợp dịch vụ thương mại để tạo điểm nhấn cảnh quan và tăng hiệu quả sử dụng đất. Riêng với các vị trí có quỹ đất lớn sẽ đấu giá xây dựng loại hình nhà ở biệt thự, nhà ở có sân vườn với mật độ thấp. Trong các khu ở tổ chức các loại hình công cộng như nhà trẻ, trường tiểu học, chợ, trạm y tế để phục vụ nhu cầu sinh hoạt thường xuyên của nhân dân; các khu công viên cây xanh thể dục thể thao, bố trí xen kẽ trong các khu ở để phục vụ nhu cầu người dân, cải thiện môi trường sống và nâng cao giá trị cảnh quan cho khu vực. Các công trình di tích lịch sử tôn giáo được duy trì, bảo vệ; các khu nghĩa trang, nghĩa địa được khoanh vùng, không phát triển thêm và trồng cây xanh cách ly để hạn chế ảnh hưởng tới môi trường và cảnh quanh chung quanh.
Về hạ tầng kỹ thuật, trong đó, giao thông đối ngoại có đường hàng không với sân bay quốc tế Cát Bi; giao thông đường bộ với tuyến quốc lộ 10 đoạn đi qua khu vực quy hoạch có mặt cắt 77m, tuyến đường tỉnh lộ 351 mặt cắt 36m, đường vành đai 2 có mặt cắt 66,5-84m (bao gồm cả tuyến đường sắt đô thị). Sẽ quy hoạch mới hệ thống giao thông hoàn chỉnh. Về hệ thống cầu, xây dựng mới cầu Niệm 2 và cầu bắc qua sông Lạch Tray và đường Trường Chinh.
Khu vực nghiên cứu tuyến đường trục đô thị bắt đầu từ nút giao với quốc lộ 10 (tại xã Lê Lợi, huyện An Dương) đến nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (phường Nam Hải, quận Hải An) với tổng chiều dài 20km, tổng diện tích 2200ha, liên quan đến 14 phường, xã của 5 quận, huyện. Trong đó, tại huyện An Dương đi qua các xã Lê Lợi, Đặng Cương, Đồng Thái, Hồng Thái; tại quận Kiến An đi qua các phường Lãm Hà, Quán Trữ, Đồng Hòa; tại quận Lê Chân đi qua phường Vĩnh Niệm và Kênh Dương; tại quận Ngô Quyền đi qua phường Đằng Giang và đi qua các phường Cát Bi, Đằng Lâm, Đằng Hải, Nam Hải thuộc quận Hải An.
|
Quy hoạch hai bên tuyến đường trục đô thị dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng là công trình có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của thành phố. Vì vậy, để quy hoạch thực hiện đạt hiệu quả cao, tại cuộc duyệt quy hoạch vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành yêu cầu bổ sung nhiệm vụ nghiên cứu, theo đó cần xem xét lại quy mô, phạm vi quy hoạch trên cơ sở phù hợp với không gian, địa hình; đánh giá hiện trạng chi tiết, phân tích kỹ hơn và khảo sát rộng hơn; xác định danh mục các công trình cần giữ liên quan đến lịch sử-văn hóa, danh mục các dự án trùng quy hoạch, dự án cần di dời, thời gian di dời; kế hoạch tái định cư và phân tích kinh tế, chú ý kết nối các quy hoạch khác... Những vấn đề trên được bổ sung để hoàn thiện quy hoạch trong thời gian tới.
Quốc Minh