Sẽ giảm bớt số lượng cơ quan giải quyết trách nhiệm bồi thường

(PLO) - Thay bằng mô hình cơ quan giải quyết bồi thường phân tán theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước hiện hành thì cần thu gọn một bước đầu mối cơ quan giải quyết bồi thường theo mô hình tập trung tương đối. Đây là một trong những định hướng của Dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi).
Ông Chấn (thứ 2 từ trái qua) đã được bồi thường hơn 7 tỉ theo Luật Bồi thường trách nhiệm của Nhà nước. Ông Chấn (thứ 2 từ trái qua) đã được bồi thường hơn 7 tỉ theo Luật Bồi thường trách nhiệm của Nhà nước.

Trong quá trình nghiên cứu xây dựng, bên cạnh quan điểm giữ nguyên quy định hiện hành về cơ quan có trách nhiệm bồi thường thì đa số ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật sửa đổi cần quy định cơ quan giải quyết bồi thường theo hướng TANDTC, TAND cấp cao, VKSNDTC, VKSND cấp cao, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ là cơ quan giải quyết bồi thường khi chính mình là cơ quan gây thiệt hại.

Đặc biệt, cần quy định UBND cấp tỉnh, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án dân sự cấp tỉnh là cơ quan giải quyết bồi thường tập trung đối với các vụ việc mà cơ quan gây thiệt hại là UBND, cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan thi hành án cấp tỉnh, cấp huyện; UBND cấp huyện là cơ quan giải quyết bồi thường tập trung đối với vụ việc mà cơ quan gây thiệt hại là UBND cấp xã. 

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, quy định mô hình cơ quan giải quyết bồi thường theo hướng tập trung vào một đầu mối là Bộ Tư pháp. Theo đó, Bộ Tư pháp sẽ đại diện cho Nhà nước giải quyết bồi thường. Việc thống nhất cơ quan giải quyết bồi thường sẽ góp phần chuyên nghiệp hoạt động giải quyết bồi thường, đáp ứng yêu cầu của người bị thiệt hại và không cần xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường. 

Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, việc giao cho một cơ quan làm đầu mối giải quyết bồi thường là không khả thi vì sẽ làm phát sinh tổ chức, bộ máy, biên chế và làm tăng chi phí cho hoạt động giải quyết bồi thường.

Hơn nữa, việc giao cho Bộ Tư pháp có chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường lại thực hiện giải quyết bồi thường sẽ không khách quan trong hoạt động giải quyết bồi thường. Đồng thời, để có thể vừa thực hiện quản lý nhà nước, vừa thực hiện giải quyết bồi thường trong khi không được phát sinh bộ máy, không được tăng biên chế thì Bộ Tư pháp không thể thực hiện được, nhất là công chức giải quyết bồi thường thuộc Bộ Tư pháp không có chuyên môn sâu về các ngành, lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, khoa học liên quan đến yêu cầu bồi thường dẫn đến khó khăn trong việc giải quyết bồi thường. 

Tại cuộc họp chỉnh lý Dự thảo Luật vào ngày 5/7, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cũng nhấn mạnh phải chú trọng xây dựng quy định về cơ quan giải quyết bồi thường để bảo đảm việc giải quyết bồi thường khách quan, minh bạch.

Hiện Dự thảo Luật sửa đổi được thiết kế theo phương án tinh giản bởi như vậy sẽ giảm bớt số lượng cơ quan giải quyết bồi thường vì theo Luật hiện hành, số lượng cơ quan giải quyết bồi thường là rất lớn từ cấp xã đến cấp Trung ương.

Nếu theo phương án thu gọn này, ước tính số lượng cơ quan giải quyết bồi thường trên phạm vi toàn quốc sẽ giảm từ khoảng 25.000 xuống chỉ còn khoảng hơn 1.000 cơ quan. Về cơ bản, nhằm góp phần khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giải quyết bồi thường, Dự thảo Luật quy định trong lĩnh vực quản lý hành chính thì UBND cấp xã không còn là cơ quan giải quyết bồi thường; trong lĩnh vực tố tụng, thi hành án dân sự thì cơ quan cấp huyện không còn là cơ quan giải quyết bồi thường. 

Thục Quyên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ thi hành án

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ thi hành án
(PLVN) -Trong bối cảnh cả nước vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa xây dựng các biện pháp tổ chức thi hành án phù hợp để đảm bảo phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác THADS của tỉnh Quảng Nam đã có nhiều khởi sắc.

Trung tá Vũ Hoàng Đạt, Cục C06, Bộ Công an: “Siêu vận động viên” trong chiến dịch cấp căn cước công dân

Trung tá Vũ Hoàng Đạt.
(PLVN) - Trong khoảng 1 năm công tác tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư từ tháng 8/2020 đến nay, Trung tá Vũ Hoàng Đạt và đơn vị đã phối hợp đề xuất các cấp có thẩm quyền trình Quốc hội thông qua Luật Cư trú sửa đổi 2020, tham mưu các cấp lãnh đạo xây dựng, ban hành 2 Nghị định và 8 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Cư trú và Luật Căn cước công dân.

Luật sư, Tiến sĩ Lưu Tiến Dũng: Người được vinh danh “Luật sư tranh tụng xuất sắc nhất châu Á” 2020

Ông Dũng được Tạp chí ALB bình chọn là 1 trong 15 LS tranh tụng xuất sắc nhất châu Á năm 2020.
(PLVN) - “Khi người dân, doanh nghiệp gặp những vướng mắc pháp lý phải tìm đến luật sư, nghĩa là họ đang chưa tìm ra lối thoát, hoặc đang mông lung giữa ngã sáu, ngã bảy mà không biết lựa chọn lối nào... Luật sư chính là người giúp họ có lựa chọn đúng đắn nhất, khai mở cho họ một con đường tốt nhất, phù hợp hoặc ít rủi ro nhất”, Luật sư Lưu Tiến Dũng (thành viên Cty Luật TNHH YKVN) chia sẻ.

Thượng tôn pháp luật phải trở thành chuẩn mực ứng xử phổ biến trong xã hội

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu tham luận tại hội nghị.

(PLVN) - Phát biểu tham luận tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, diễn ra sáng nay (15/9), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, công tác xây dựng và thi hành pháp luật có vai trò quan trọng trong việc thể chế hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng.

Thừa Thiên Huế: Thi hành xong một số vụ việc phức tạp

Thừa Thiên Huế: Thi hành xong một số vụ việc phức tạp
(PLVN) -Trong tháng 8/2021, Các cơ quan Thi hành án dân sự 2 cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động đề ra các giải pháp đồng bộ và có chất lượng nhằm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Một số vụ việc phức tạp đã được tập trung giải quyết dứt điểm.