Sẽ dùng robot đào hầm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2019

Robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị 1B ở TP.HCM Bến Thành - Suối Tiên
Robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị 1B ở TP.HCM Bến Thành - Suối Tiên
(PLVN) - Ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự kiến tháng Bảy tới đây sẽ đưa robot đào hầm về nước và theo kế hoạch cuối năm 2019 có thể bắt đầu vào đào hầm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. 

Được biết, công nghệ thi công đào ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy và đang được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP HCM.

Máy đào hầm TBM dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5m đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22m.

Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10m.

Theo báo cáo của MRB, nhà thầu đã hoàn thành xong công tác rà phá bom mìn, lắp ráp máy móc và vận chuyển container đến công trường. Các nhà thầu đang tiến hành thi công các kết cấu phụ trợ, lắp đặt thùng đựng nguyên liệu, chuẩn bị hố chứa đất đào cho kết cấu hố ga.

Ngoài ra, nhà thầu đang triển khai thi công tường vây (tường dưới lòng đất, bao xung quanh đoạn đi ngầm). Tại ga S9 đã có 6/63 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến công tác này sẽ hoàn thành vào tháng Ba tới.

Tại ga S10 (Cát Linh), đã có 26 trong tổng số 28 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến trong tháng Hai này sẽ hoàn thành.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.