Sẽ công khai doanh nghiệp không chịu giảm giá cước vận tải

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đó là khẳng định của Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính  Đặng Ngọc Tuyến. 
Ngay sau cuộc họp Tổ điều hành kinh tế vĩ mô hôm 22/01, Bộ Tài chính đã có một loạt giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện quản lý giá cước vận tải bằng ô tô với kỳ vọng giá sẽ giảm ngay trước dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi này. 
Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, ngay sau khi có quyết định thành lập các đoàn kiểm tra, ngày hôm qua 28/1, các đoàn kiểm tra đã chính thức triển khai công tác kiểm tra tại các doanh nghiệp (DN).  Theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính, 3 Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tại 3 khu vực: miền Bắc (TP.Hà Nội), miềnTrung (TP.Đà Nẵng), miền Nam (gồm: TP.HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai). 
Đây là các địa phương có lượng hành khách sử dụng taxi và các tuyến vận tải cố định bằng ô tô rất lớn nên Bộ Tài chính chọn lựa để kiểm tra với mục đích nhằm xác định tính đúng đắn, hợp lý, hợp lệ trong cơ cấu giá thành của các đơn vị…
Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính Đặng Ngọc Tuyến cho biết, các Đoàn kiểm tra sẽ yêu cầu các DN xuất trình Báo cáo quyết toán tài chính năm 2013 và 6 tháng năm 2014 cũng như  toàn bộ hồ sơ niêm yết giá, kê khai giá với cơ quan quản lý nhà nước, nhất là giai đoạn từ tháng 7/2014 đến nay, khi giá xăng dầu giảm tới 40%, xem việc DN kê khai giá đã hợp lý chưa? Việc kiểm tra sẽ tập trung vào các khoản mục hình thành giá thành sẽ giúp xác định chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chiếm tỷ trọng bao nhiêu? Xăng dầu đã giảm giá tới 40%  thì chi phí giá cước phải giảm như thế nào là hợp lý. 
Bên cạnh đó, cũng phải tính tới các chi phí tăng thêm của DN như đầu tư phương tiện, như chi phí nhân công tăng, chi phí cầu đường, bến bãi,... mà DN kê khai có hợp lý, hợp lệ hay không để xác định giá cước vận tải cho đúng. 
“Người bán muốn bán giá cao, người mua muốn mua giá rẻ, đấy là quy luật tất yếu, nhưng làm sao hài hòa lợi ích trước hết là lợi ích người dân, sau là lợi ích, DN và trách nhiệm với ngân sách nhà nước. Trong hoạt động kinh doanh, muốn lâu dài, bền chặt DN phải xây dựng được chữ “tín” trong cơ chế thị trường. Sau đợt kiểm tra này, chúng tôi sẽ cùng DN xác định rõ chi phí  hợp lý, hợp lệ cho mỗi ki lô mét cước vận tải, từ đó xác định lợi nhuận hợp lý mà DN được hưởng trong cấu thành giá cước vận tải của DN…”- ông Tuyến chia sẻ.
Ông Tuyến cũng khẳng định, trong trường hợp DN cố tình không hạ giá, đoàn kiểm tra sẽ xác định ngoài chấp nhận những khoản chi phí  hợp lý, còn lại các chi phí bất hợp lý, cố tình đưa vào giá thành để đẩy chi phí giá thành cao lên sẽ phải bóc tách ra, yêu cầu hạch toán lợi nhuận, cần thiết sẽ chuyển cơ quan thuế để xác định thuế thu nhập bổ sung, từ đó yêu cầu DN kê khai thuế bổ sung. Nếu có lợi nhuận bất hợp lý thì sẽ đề xuất Bộ Tài chính có biện pháp xử lý các khoản thu nhập bất hợp lý cho phù hợp.
“Lần này chúng tôi tập trung kiểm tra các DN có số đầu xe vận tải bằng ô tô nhiều, doanh thu vận tải lớn. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ làm việc với Hiệp hội Taxi, Hiệp hội Vận tải, đồng thời yêu cầu Sở Tài chính, Sở GTVT tiếp tục kiểm tra tiếp các DN khác. 
Còn lại, những DN nào cố tình chây ỳ không kê khai hạ giá thì cơ quan chức năng địa phương kiểm tra ngay, nếu phát hiện sai phạm có biện pháp xử lý kịp thời; đồng thời công bố danh sách các DN cố tình không giảm giá cước vận tải bằng ô tô nhằm hướng dẫn người dân sử dụng phương tiện vận tải bằng ô tô của các DN làm ăn chân chính, quan tâm tới quyền lợi khách hàng…” -  ông Tuyến dứt khoát.
Trong một động thái khác, bến xe Mỹ Đình mới đây cũng đã công khai và nhắc nhở trên hệ thống loa phát thanh danh sách 114 DN chây ỳ không giảm giá cước. Trong danh sách này, có nhiều DN vận tải có tên tuổi như: Cty TNHH Vận tải Việt Thanh, Cty CP Vận tải hành khách Thanh Xuân, Cty CP Ô tô khách Hà Tây, Cty TNHH Hưng Thành, Cty TNHH Bảo Yến (Tuyên Quang), HTX Ô tô Ka Long (Quảng Ninh), HTX DV Vận tải Tiến Phương, HTX Quang Trung (Thanh Hóa), HTX Vận tải Hoa Lư (Ninh Bình); Cty CP Vận tải Hưng Hà (Thái Bình), Cty CP Vĩnh Phúc, Cty CP 27/7 Hải Hậu (Nam Định), HTX Đồng Tâm (Hà Tĩnh)… Hiện  bến xe Mỹ Đình đang có số lượng DN vận tải lớn nhất Hà Nội, với 209 DN và hơn 1.300 lốt/chuyến chạy về các tỉnh phía Bắc mỗi ngày…

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)