Sẽ có Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đào tạo mở và từ xa

Trong năm 2009-2010, Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng GD sẽ tiến hành XD bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các cơ sở GDĐT mở và từ xa.

Trong năm học 2009 – 2010, Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng GD sẽ tiến hành xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục đào tạo mở và từ xa. Dự kiến, bộ tiêu chuẩn sẽ hoàn thành, trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành vào cuối năm 2010. Đó là thông tin từ Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng GD (Bộ GD&ĐT) tại Hội thảo khoa học quốc gia về GD mở và từ xa diễn ra hôm nay (23/10) tại Hà Nội, có sự tham gia chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: N.N
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: N.N

Đại diện Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết, sẽ xây dựng đề án để tiến hành kiểm định các cơ sở giáo dục đào tạo mở và từ xa; các trường triển khai tự đánh giá vào đầu năm 2011 và hoàn thành báo cáo tự đánh giá vào cuối năm 2011; triển khai đánh giá ngoài và công nhận kết quả vào năm 2012. Từ năm học 2012 – 2013 sẽ tiến hành xây dựng các bộ tiêu chuẩn để kiểm định các chương trình đào tạo từ xa; phấn đấu đến năm 2020 sẽ kiểm định được tất cả các cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo mở và từ xa.

Hội thảo quốc gia về GD mở và từ xa. Ảnh: N.N
Hội thảo quốc gia về GD mở và từ xa. Ảnh: N.N

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn (Vụ GDTX – Bộ GD&ĐT) cho rằng, trong 15 năm qua, giáo dục từ xa của ta đã có những bước phát triển đáng kể. Nhiều đề án cấp Bộ và cấp quốc gia được triển khai nghiên cứu, việc thử nghiệm, triển khai đào tạo từ xa qua mạng bước đầu đã đạt được những kết quả tốt. Cho đến nay, Việt Nam đã có 17 trường ĐH đang tham gia GD từ xa; có 66 trung tâm GDTX tại 63 tỉnh, thành phố tạo thành mạng lưới cơ sở tiếp nhận các chương trình GD từ xa rộng khắp. Tổng số học viên đã tốt nghiệp ĐH theo hình thức học từ xa trong 15 năm qua (1994-2009) là 159.947 người.

TS.Phạm Minh Tiến (Vụ GD đại học – Bộ GD&ĐT): Phấn đấu đến năm 2010 có ít nhất 20% sinh viên học tập theo phương thức GD từ xa tương ứng với 300.000SV. Dự báo đến năm 2020 có khoảng 30% số SV học từ xa, tương ứng với 500.000 người. Ngoài ra, hàng triệu người có nhu cầu theo học từ xa các chương trình ngắn hạn khác.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Hồng Sơn cũng cho biết, giáo dục từ xa ở Việt Nam trong thời gian qua còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém như: học liệu chủ yếu hiện nay vẫn là tài liệu in kết hợp sử dụng 1 số CD-ROM, băng tiếng, băng hình chưa thật phù hợp với công nghệ đào tạo từ xa; chưa có chính sách đầu tư từ ngân sách nhà nước cho loại hình này mà chủ yếu các trường đang tự chủ, lấy thu bù chi hoặc tranh thủ nguồn tài trợ từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước; một số trường và 1 số cơ sở tiếp nhận giáo dục từ xa ở địa phương chưa có tổ chức hợp lý, đủ mạnh; chưa có quy trình và quản lý đào tạo từ xa chặt chẽ; công tác thi, kiểm tra, đánh giá thường được tiến hành theo phương pháp tự luận và tổ chức tại các trạm tiếp nhận chương trình GD từ xa ở địa phương nên có nơi, có lúc chưa đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan; phần lớn các trường sử dụng đội ngũ giáo viên dạy hệ chính quy, chưa có nghiệp vụ và phương pháp sư phạm GD từ xa tham gia biên soạn học liệu và giảng dạy… 

Bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng GD từ xa, PGS.TS.Phạm Minh Việt (Viện ĐH Mở Hà Nội) chia sẻ, Viện đã áp dụng 7 nhóm phương pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, bao gồm: đổi mới nhận thức và tư duy, điều hành và quản lý, phát triển chương trình, xây dựng học liệu và phương tiện, phụ đạo và tư vấn, phát triển đào tạo trực tuyến, kiểm tra đánh giá học viên. PGS cho biết, các nhóm giải pháp trên phải được thực hiện 1 cách đồng bộ dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy và BGH với sự hợp tác, sẻ chia trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, các đơn vị trong Viện và các cơ sở liên kết đào tạo.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục mở và từ xa, mặc dù đây là loại hình đào tạo mới với chúng ta. Thứ trưởng cho rằng, GD mở và từ xa là một giải pháp để giải bài toán của GD đại học Việt Nam hiện nay, vừa phải đáp ứng nhu cầu về quy mô, vừa phải giải bài toán về chất lượng. Thứ trưởng cũng đề nghị phải lưu ý đến những doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chính trị nghề nghiệp sử dụng SV tốt nghiệp ĐH mở, ĐH từ xa.

Hội thảo khoa học quốc gia về GD mở và từ xa có sự tham gia của trên 450 đại biểu đến từ 16 trường ĐH thuộc 62 tỉnh thành. đây là hoạt động quan trọng chuẩn bị cho Hội nghị khu vực về GD mở và từ xa Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức vào năm sau.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng bàn luận, trao đổi về vai trò của giáo dục từ xa, các giải pháp nâng cao chất lượng của GD từ xa (công nghệ, học liệu và phương tiện trong GD từ xa; điều kiện và quy trình đảm bào chất lượng GDTX; chính sách và đầu tư để phát triển GDTX); định hướng phát triển GDTX và góp ý cho Dự thảo Quy chế GDTX (sửa đổi)…

 Theo GD&ĐT