Sau truyền hình trả tiền sẽ là đọc báo mạng trả tiền?

Có nhiều bài báo hay là điều kiện để tiến tới đọc báo mạng trả tiền - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Có nhiều bài báo hay là điều kiện để tiến tới đọc báo mạng trả tiền - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
0:00 / 0:00
0:00
Đến cuối năm 2021, theo một số liệu, gần 70% tổng số hộ gia đình cả nước (xấp xỉ 17 triệu thuê bao) đã sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền, dù nhiều năm trước ít ai chấp nhận chuyện trả tiền để được xem truyền hình.

Riêng thuê bao OTT TV đạt xấp xỉ 3,7 triệu và được dự báo sẽ tăng ít nhất gấp 2 lần vào năm 2026. Những con số này khiến những người làm báo Việt Nam hoàn toàn có quyền hy vọng nếu có bước đi đúng thì một ngày không xa dịch vụ đăng ký đọc báo trực tuyến trả tiền sẽ trở thành xu hướng phát triển.

Niềm tin này cũng được các chuyên gia truyền thông và chính sách công bày tỏ trong tọa đàm trực tuyến "Kinh tế báo chí ở Việt Nam - Những vấn đề và xu hướng sau đại dịch COVID-19" - do Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS), CLB Cafe số và Trung tâm Bản quyền số phối hợp tổ chức vào ngày 24-3.

Những tín hiệu tốt

Theo Viện IPS, năm 2021, bất chấp những khó khăn kinh tế do đại dịch COVID, tờ The New York Times vẫn đạt doanh thu 1,7 tỉ USD chỉ qua hình thức đăng ký đọc tin tức trực tuyến (subscription).

Những năm gần đây, hầu hết các cơ quan báo chí lớn trên thế giới như The New York Times, Wall Street Journal, Nikkei Asia, The Economist... đều ưu tiên coi đăng ký đọc tin là nguồn thu chính chứ không chỉ nguồn thu từ quảng cáo.

The New York Times đang dẫn đầu về lượng đăng ký đọc báo trả tiền ở Mỹ năm 2021 với 7,58 triệu tài khoản đăng ký, doanh thu ước đạt gần 1,68 tỉ USD.

Ông Trương Trí Vĩnh - nguyên giám đốc điều hành CafeF - cho rằng, để có được thành quả kể trên, The New York Times đã can đảm kiên định với con đường của mình trong một thời gian dài, tới nay khoảng 20 năm.

Đầu tiên, họ dựng tường, những người muốn đọc The New York Times phải đăng ký tài khoản nhưng ban đầu chưa thu phí. Họ tạo kênh phân phối riêng và phục vụ độc giả trước, bằng những bài báo chất lượng buộc người đọc sẵn sàng trả tiền để đọc báo. Lúc đó, họ mới bắt đầu thu "tường phí".

Tại Việt Nam, mới đây một số cơ quan báo chí bắt đầu thảo luận và thí điểm mô hình đăng ký đọc tin có trả phí nhưng chưa thành công. Ai sẽ trả tiền để đọc những bài báo chưa tốt hơn những bài báo miễn phí khác? Đó là câu trả lời cho việc chưa thành công của thí điểm này.

Nhưng tương lai sẽ thay đổi, nếu "các tờ báo đủ can đảm đi đường dài".

Đầu tiên và trên hết vẫn là nội dung

Theo ông Vĩnh, báo chí là ngành công nghiệp đang bị thu hẹp. Không lâu nữa, chỉ những tờ báo đổi mới, trở nên đặc sắc, với mô hình kinh doanh và chi phí đầu vào hiệu quả mới có thể tồn tại. Nhưng hiện nay quản lý báo chí ở Việt Nam không đảm bảo cho đầu tư dài hạn. Đây là thách thức lớn nhất của các tờ báo.

"Sản lượng của các tờ báo thì dư thừa nhưng lại ít sức cạnh tranh. Trung bình các tờ báo điện tử lớn ở Việt Nam xuất bản 200 tin bài/ngày nhưng lại không có bài nào đủ hay để người đọc phải trả tiền", ông Vĩnh nói.

Trong khi khó, nếu nâng chất lượng các bài báo thì lương của nhà báo hiện nay rất thấp trong mặt bằng chung. Mỗi khi có khủng hoảng, các tòa báo lại chọn cắt giảm đầu tiên của bộ phận sản xuất nội dung. Vòng tròn luẩn quẩn này cần phải được tháo gỡ để báo chí Việt Nam có thể bán được cho độc giả - con đường sống còn của báo chí trong tương lai gần.

Ông Vĩnh trích lời bà Miki King - phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của WaPo: "Đầu tiên và trên hết vẫn là nội dung. Nếu chúng ta không có những bài báo khiến người đọc phải thốt lên ‘đây là thứ mà tôi muốn trả tiền để đọc’, vậy thì không nên triển khai hình thức thu tiền người đăng ký làm gì".

Dù chưa có những bài báo khiến người đọc phải thốt lên "đây là thứ mà tôi muốn trả tiền để đọc" nhưng ông Đinh Văn Hải - Phó tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam - cho rằng "tường phí" là điều chắc chắc các tờ báo Việt Nam phải làm, đặc biệt là những tờ báo tự tin về sản phẩm của mình.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.