"Sầu thê thảm" ở vựa trái cây phía Nam

(PLO) -  Chỉ còn hơn tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, thế nhưng nông dân trồng trái cây tại các tỉnh phía Nam năm nay “sầu thê thảm” vì mất mùa. Thời tiết không thuận lợi, lại gặp năm nhuận khiến nhiều vườn cây ăn trái gần như mất trắng.

Nhiều vườn cây mất trắng

Bà Nguyễn Thị Kim Mai - Chủ nhiệm Tổ hợp tác Lộc Mai (ở ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), không vui lắm khi được hỏi về vụ trái cây tết năm nay. Bà Mai cho biết, gia đình có hơn 5.000 gốc mãng cầu na hạt lép. Ngoài ra, trên diện tích hơn 5ha đất vườn của gia đình, bà Mai còn trồng xoài và một số loại cây ăn trái khác.

Dù đã lai rai thu hoạch mãng cầu na cả tháng nay nhưng khi đến cận tết, rất nhiều khách hàng đặt mua thì bà Mai không còn hàng để bán. Nguyên nhân phần vì năm nay thời tiết bất lợi, hoa ra nhiều nhưng lại không đậu trái. Hơn nữa, do năm nhuận nên mãng cầu chín sớm trước tết, trong khi bà Mai không xử lý thuốc BVTV hay hãm trái được như một số loại cây trồng khác.

trai cay vu tet: "sau the tham" o vua trai cay phia nam hinh anh 1

 Bà Mai thu hoạch mãng cầu na hạt lép. Ảnh: Thuận Hải

Bà Mai hiện chỉ còn thu hoạch được khoảng 2 đợt nữa, mỗi đợt 300 – 400kg, trong khi giá bán tại vườn hiện đã ở mức 120.000 đồng/kg cho mãng cầu loại 1. Do đó, bà Mai đành phải từ chối hết các đơn hàng, chỉ để dành cho các “mối quen”.

“Mãng cầu còn hái được lai rai chớ như xoài thì gần như mất trắng. Cây ra hoa ngay đợt mưa trái mùa nên dù đã cố gắng xử lý mà vẫn không đậu trái, hoa rụng trắng gốc cây mà xót cả ruột gan” - bà Mai than thở.

Ông Trần Phú Thuận - xã viên HTX bưởi da xanh Mỹ Thạnh An (xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre) cũng cho rằng, năm nay nhiều vườn cây mất mùa, khiến sản lượng giảm và chất lượng cũng không “như ý”.

Hiện tại, một số thương lái về Bến Tre gom mua bưởi tết với giá chỉ từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, một số hộ trồng được bưởi “đẹp” hơn bán được giá 60.000 đồng/kg, tuy nhiên, số lượng không nhiều nên lợi nhuận mang lại cho nông dân cũng không bao nhiêu. Ông Thuận hiện phải huy động con cháu, họ hàng trong nhà gom bưởi lên TP.HCM bán kiếm tiền tiêu tết.

Tạo hình trái cây: Không dễ ăn!

Theo đánh giá của hầu hết nhà vườn, năm nay thời tiết không thuận lợi, lại là năm nhuận nên canh tác nông nghiệp càng khó khăn hơn. Một số nông dân biết tạo hình trái cây như bưởi, dừa hồ lô, dưa hấu thỏi vàng… Tuy nhiên, việc tạo hình cũng như “đánh cược với ông trời”.

trai cay vu tet: "sau the tham" o vua trai cay phia nam hinh anh 2

Dừa hồ lô chữ nổi của anh Tâm dịp tết này “cháy hàng” (Ảnh: HUỲNH XÂY).

Ông Phan Tấn Tài - Chủ nhiệm HTX NNDV Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), thông tin, với 20 xã viên canh tác trên diện tích hơn 22ha bưởi các loại, mùa tết cũng là mùa làm ăn chính của bà con. Những năm trước, HTX thu hoạch hơn 1.000 tấn bưởi các loại như bưởi thanh trà, bưởi đường lá cam, bưởi núm… Thế nhưng năm nay, sản lượng chỉ khoảng 850 tấn, không đủ để đáp ứng các đơn đặt hàng.

“Bưởi Tân Triều thường thu hoạch vào tháng 9 âm lịch, những năm gần đây, bà con xử lý để cây cho hoa trái vụ, phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên, năm nay nhuận 2 tháng 6 nên việc này cũng “5 ăn 5 thua”, 10 cây xử lý bông nghịch vụ thì được 5 - 6 cây cho trái đúng vụ tết, còn lại rụng bông hết hoặc cho thu hoạch trễ” - ông Tài cho biết.

Cùng với chăm sóc bưởi đặc sản như thông thường, việc tạo hình bưởi hồ lô cũng được một số xã viên đầu tư. Giá bán bưởi hồ lô từ 1,2 - 1, 7 triệu đồng/quả, nhưng việc này cũng “không dễ ăn” khi mà thời tiết bất lợi, hoa rụng nhiều.

Phần lớn các quả bưởi khi ép khuôn đã không thể phát triển tốt. Trong khi đó, tại Bến Tre, Tiền Giang, Long An… đợt nước mặn dâng cao hồi đầu năm khiến nhiều vườn bưởi chết cây, nông dân phải thay cây mới nên chưa kịp tới tuổi cho trái.

TS Võ Mai - Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cũng thừa nhận, không nhiều bà con “trúng vụ” trái cây tết năm nay. Các sản phẩm tạo hình có giá cao, đẹp mắt… nhưng chỉ là sản phẩm “cộng thêm”, không phổ biến. Việc tạo hình trái cây cũng không “ăn chắc”, không đảm bảo mang lại thu nhập tốt cho nông dân khi thời tiết ngày càng bất lợi, thị trường bấp bênh… 

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.