Sâu sắc cảm xúc trong những ca khúc về thầy cô và mái trường

Sâu sắc cảm xúc trong những ca khúc về thầy cô và mái trường
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường”.Có nhiều tác phẩm về ký ức, thầy cô trong giai đoạn đi học của những người đã trưởng thành với sự biết ơn sâu sắc, chắt chiu về ca từ, giai điệu âm nhạc. 

Hai giải nhất đã được trao cho hai tác phẩm “Em là cô giáo vùng cao” (tác giả là nhạc sỹ Đào Hữu Thi, quận Long Biên, Hà Nội), “Tình cô” (nhạc Kiều Tấn Minh, thơ: Phạm Bạch Trúc, Hội Âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh).

Giải nhì thuộc về các tác phẩm “Em đi gieo mùa xuân đất nước” (tác giả Đặng Hoàng Long, Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội), “Bài ca về mái trường” (tác giả Nguyễn Ngọc Thịnh, Hội Nhạc sỹ Việt Nam), “Hạnh phúc của em” (tác giả Trần Thị Hường, Giáo viên Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du, Di Linh, Lâm Đồng) và tác phẩm “Trở lại mái trường xưa” (tác giả Phạm Xuân Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An).

Tác giả là nhạc sỹ Đào Hữu Thi, quận Long Biên, Hà Nội nhận giải Nhất với giải nhất tác phẩm “Em là cô giáo vùng cao”

Tác giả là nhạc sỹ Đào Hữu Thi, quận Long Biên, Hà Nội nhận giải Nhất với giải nhất tác phẩm “Em là cô giáo vùng cao”

Ban tổ chức cũng trao 8 giải ba và 16 giải khuyến khích.

Nghệ sỹ nhân dân, nhạc sỹ Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Trưởng ban Giám khảo, cho biết sau khi phát động, chỉ trong thời gian ngắn, cuộc thi nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các nhạc sỹ chuyên và không chuyên nghiệp trong cả nước.

Với hơn 400 ca khúc tham dự, đề tài được khai thác rất rộng, nhiều cấp độ, từ học sinh mầm non, mẫu giáo tới phổ thông, đại học, tập trung phản ánh truyền thống và những nét đẹp của nghề giáo, những cống hiến thầm lặng của người làm công tác giáo dục trên khắp mọi miền Tổ quốc. Có nhiều tác phẩm về ký ức, thầy cô trong giai đoạn đi học của những người đã trưởng thành với sự biết ơn sâu sắc, chắt chiu về ca từ, giai điệu âm nhạc.

Tất cả tác phẩm tham dự đều có sự tìm tòi sáng tạo với ngôn ngữ âm nhạc rất chuyên nghiệp, dàn dựng tốt. Nhiều nhạc sỹ đã lấy chất liệu âm nhạc dân gian để viết những tác phẩm bám sát cuộc sống từ miền núi, cao nguyên tới đồng bằng mang những sắc thái riêng.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.