Sau màn biểu diễn của rapper Danupha tại Coachella, xôi xoài Thái Lan có cơ hội lọt vào danh sách của UNESCO?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại lễ hội âm nhạc Coachella (Hoa Kỳ), Danupha Khanatheerakul (tên thật của Millie), rapper tuổi teen người Thái Lan, đã vừa biểu diễn trên sân khấu vừa ăn xôi xoài - món ăn tráng miệng đặc trưng của xứ sở chùa vàng.

Sau màn biểu diễn hip hop đầy sôi động, Danupha đã kết thúc bằng việc ăn xôi xoài trên sân khấu. Sau đó, hàng loạt tài khoản trên mạng xã hội Twitter đã xuất hiện hashtag #MILLILiveatCoachella. Được biết, Danupha là nghệ sĩ Thái Lan thứ hai biểu diễn tại Coachella sau Lalisa Manoban của nhóm BlackPink biểu diễn tại Coachella 2019.

Danupha mang ẩm thực quê nhà lên sân khấu Coachella (Hoa Kỳ).

Danupha mang ẩm thực quê nhà lên sân khấu Coachella (Hoa Kỳ).

Dù Danupha có chủ ý hay không, thực tế cho thấy, nữ rapper 19 tuổi đã vô tình thúc đẩy sự quan tâm của dư luận thế giới về món ăn tráng miệng đặc trưng của người Thái, theo tờ Malay Mail. Nhiều người nhận xét đây là cách quảng cáo đặc sản quê hương đến thế giới rất sáng tạo, thú vị và hiệu quả. Từ đó, doanh thu bán xôi xoài ở quê nhà nữ ca sĩ cũng tăng vọt. Các nhà cung cấp và chủ cửa hàng ghi nhận hàng loạt đơn đặt hàng đổ về.

Theo đó, Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan nhận thấy món ăn này có nhiều điều kiện phù hợp để xem xét đăng ký vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan cho biết có kế hoạch đề xuất xôi xoài Thái trở thành di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO.

Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan cho biết có kế hoạch đề xuất xôi xoài Thái trở thành di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO.

Mới đây, Người đứng đầu Cục Xúc tiến Văn hóa - Chai Nakornchai đã đề cao hành động của nữ rapper, đồng thời cho biết, cơ quan này đang thu thập thông tin và đưa ra kế hoạch thúc đẩy món ẩm thực dân tộc này tới UNESCO.

Đôi nét về xôi xoài Thái Lan

Thái Lan là một đất nước nổi tiếng về xuất khẩu gạo ngon, gạo Thái đã được xuất khẩu sang rất nhiều nước trên thế giới. Do đó, những món ăn làm từ gạo nếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người dân nơi đây.

Khác với các loại xôi dùng để ăn trong bữa chính, xôi xoài là một loại xôi ngọt. Nguyên liệu dùng làm nên món xôi xoài Thái Lan rất đơn giản bao gồm: gạo nếp, xoài chín, nước cốt dừa, đường, lá dứa. Những hạt nếp chín đều, căng bóng, trong suốt cùng vị ngọt ngào của những quả xoài mọng nước đã tạo nên món xôi xoài Thái Lan chinh phục được rất nhiều thực khách trên thế giới.

Nhiều du khách cho rằng, muốn thưởng thức vị xôi xoài Thái Lan chuẩn nhất là ở thủ đô Bangkok. Ngay tại sân bay Don Muang cách trung tâm khoảng 25km hoặc sân bay Sunarnabhumi cũng đã có bán món xôi xoài trong các cửa hàng bán đồ ăn nhanh cho du khách. Khu phố Tây Khao San ở trung tâm gần hoàng cung Thái Lan cũng nổi tiếng có nhiều nhà hàng và các khu ăn uống, trong đó có nhiều địa chỉ bán xôi xoài ngon và rẻ. Ngoài Khao San, các chợ Pratunam... hoặc các trung tâm thương mại như Terminal, du khách đều có thể tìm thấy món ăn vặt đặc trưng Thái Lan này.

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Nguyên- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 (ảnh Thùy Dương).

59 tên sách được chọn vào chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia 2024

(PLVN) -  59 tên sách được Hội đồng chung khảo lựa chọn để trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy thuộc sáu lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; Sách được bạn đọc yêu thích.

Đọc thêm

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .