Sau kỳ nghỉ tết: Tăng tốc ôn thi

Sau Tết, học sinh đang gấp rút ôn luyện cho kỳ thi chuyển cấp. (Ảnh minh họa, nguồn: VnExpress).
Sau Tết, học sinh đang gấp rút ôn luyện cho kỳ thi chuyển cấp. (Ảnh minh họa, nguồn: VnExpress).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kết thúc chuỗi ngày nghỉ Tết Nguyên đán, phụ huynh và các em học sinh ( lớp 5, lớp 9, lớp 12) đang gấp rút chuẩn bị kỳ thi chuyển cấp diễn ra trong thời gian sắp tới. Đây là những kỳ thi quan trọng, cạnh tranh cao, tạo áp lực rất lớn cho các sĩ tử.

Nhiều thay đổi khiến thí sinh lo lắng

Niên học 2024 - 2025 là một thời điểm căng thẳng với những thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Bởi năm 2024 là năm cuối cùng thi theo chương trình cũ, bắt đầu từ năm 2025, thí sinh sẽ thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là một điểm bất lợi đối với những em tham gia thi năm nay.

Trần Minh Anh (THPT Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu các anh chị khóa trước chăm một, thì chúng em phải cố gắng học gấp năm, gấp mười lần. Năm sau, em không biết mình có đủ tự tin để thi lại hay không?”. Mỗi ngày, ngoài việc đi học trên trường, đến các trung tâm luyện thi, Minh Anh thức đến hai, ba giờ sáng để ôn tập kiến thức, luyện đề.

Theo dự đoán, kỳ thi năm nay sẽ thu hút lượng lớn thí sinh tự do tham gia. Tỷ lệ cạnh tranh để vào những trường tốp đầu như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Sư phạm,... sẽ “khốc liệt” hơn rất nhiều. Vì vậy, phần lớn các sĩ tử đều bỏ qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dốc toàn lực vào ôn tập kiến thức.

Còn với các em học sinh lớp 9 trên cả nước, chỉ còn hơn 3 tháng nữa các em sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường THPT. Hiện tại là thời gian học sinh lên kế hoạch học tập, phân bổ sức lực, để giữ phong độ tốt nhất cho kỳ thi chuyển cấp sắp tới.

Đặc biệt, vào cuối năm ngoái, một số tỉnh, thành phố đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm 2024, khiến nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng.

Như tại Quảng Nam, sau 11 năm xét tuyển vào lớp 10, tỉnh dự kiến chuyển qua thi tuyển từ năm học 2024 - 2025. Theo Sở GD&ĐT Quảng Nam, cách làm mới này sẽ hạn chế tiêu cực, bảo đảm được sự khách quan, công bằng trong đánh giá, xếp loại học sinh.

Ở TP HCM, bắt đầu từ năm nay, Sở GD&ĐT TP HCM sẽ không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa từ niên học 2024 - 2025 sẽ chỉ còn các lớp chuyên.

Anh Nguyễn Bình Phước (quận 1, TP HCM) cho biết, từ cuối tháng 11 đã có thông báo chính thức việc bỏ lớp không chuyên trong các trường chuyên, điều này làm gia đình anh lo lắng: “Chúng tôi định hướng cho con thi vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đây là một trường cấp III có chất lượng tốt. Trước đây, gia đình và con cũng hy vọng không đỗ vào lớp chuyên, sẽ xét tuyển bổ sung vào hệ không chuyên”.

Từ năm lớp 8, con anh Phước đã ôn luyện theo mô hình đề thi chuyên, nhưng do thay đổi về phương án tuyển sinh tại TP HCM năm 2024, con anh phải định hướng lại cách học tập để giành một suất “an toàn” vào các trường THPT công lập.

Tại Hà Nội, dù đã có thông báo xác định phương thức tuyển sinh theo “thi tuyển”, tuy nhiên, nhà trường, phụ huynh và học sinh vẫn đang chờ phương án thi cụ thể, để định hướng ôn tập một cách tốt nhất.

Em Nguyễn Phương Linh (Trường THCS Nghĩa Tân, Hà Nội) cho biết: “Sau kỳ nghỉ Tết, em đang xốc lại tinh thần học tập, thiết kế lộ trình ôn tập kiến thức để chuẩn bị thi chuyển cấp vào tháng 6. Hiện tại, em đang hồi hộp chờ Sở GD&ĐT Hà Nội xác định số lượng 3 hay 4 môn thi”. Được biết, một tuần, Phương Linh có 6 buổi chiều tối đi học thêm ba môn Toán, Văn, Tiếng Anh và nghỉ ngơi, thư giãn vào ngày Chủ nhật. Linh tâm sự em lo lắng, nếu có thêm môn thi thứ 4, buộc em sẽ phải sắp xếp học thêm vào ngày nghỉ duy nhất trong tuần của mình.

Đối với các em học sinh lớp 5, chỉ còn vài tuần nữa, một số em sẽ bắt đầu tham gia kỳ thi vào lớp 6 tại các trường ngoài công lập có tiếng như: Trường THCS Đoàn Thị Điểm, Trường THCS Archimedes Academy, Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội, Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn, Trường THCS-THPT Newton, Trường THCS Lương Thế Vinh,... đây đều là những trường thu hút phụ huynh và học sinh, tỷ lệ chọi rất cao, đã có những năm lên đến một chọi mười sáu.

Phần lớn đợt tuyển sinh lớp 6 của những trường ngoài công lập này diễn ra vào tháng ba, tháng tư năm 2024. Như vậy, học sinh chỉ còn vài tuần để chuẩn bị bước vào cuộc thi. Giai đoạn cuối tháng 2 là lúc các em ôn tập kỹ kiến thức và luyện đề thi.

Chị Nguyễn Thu Phương sinh sống tại Cầu Giấy, Hà Nội (đã đổi tên nhân vật) cho biết, năm nay, chị xác định cho con thi hai trường, Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao, Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), cả hai trường đều có tỷ lệ học sinh nộp hồ sơ cao, cạnh tranh lớn.

Chị Phương chia sẻ: “Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao sẽ thi vào tháng 3. Tết Nguyên đán năm nay, con tôi tập trung ôn luyện kiến thức, giải đề. Hiện tại, cháu đang bước vào giai đoạn ôn luyện cuối cùng trước kỳ thi. Mỗi ngày, trung bình cháu sẽ giải một đề Toán, một đề Tiếng Việt, một đề Tiếng Anh”. Được biết, kỳ nghỉ Tết cổ truyền năm nay, chị vẫn thuê gia sư ba môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cho con học xuyên Tết với mức phí một triệu cho một buổi dạy (vào dịp Tết).

Cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi

Thay đổi phương án tuyển sinh khiến phụ huynh và học sinh lo lắng. (Ảnh minh họa, nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Thay đổi phương án tuyển sinh khiến phụ huynh và học sinh lo lắng. (Ảnh minh họa, nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Đối với những học sinh lớp 5 tham dự kỳ thi tuyển vào những trường ngoài công lập, trường “điểm”, áp lực của các em rất lớn. Việc quá nhiều trường tổ chức thi trong hai đến ba tháng liên tiếp, khiến nhiều học sinh kiệt sức. Vì vậy, việc cân bằng học tập, vui chơi, thư giãn là rất quan trọng.

Cô Trần Thị Hương Ly (cựu giáo viên Trường THCS Long Biên, Hà Nội) cho lời khuyên: “Việc phụ huynh và học sinh lựa chọn thi vào lớp 6 những trường ngoài công lập hiện nay rất phổ biến. Đây là một thử thách, trải nghiệm đối với những học sinh tiểu học. Tuy nhiên, phụ huynh cần hạn chế thi dàn trải ba, bốn trường trong một thời gian ngắn, khiến các em đuối sức, mệt mỏi”. Cô Ly cho biết, học sinh lớp 6 đang trong độ tuổi phát triển về cả tinh thần, thể chất, nên phụ huynh cần chọn lọc các trường để thi. Ví dụ, gia đình có thể ưu tiên những ngôi trường ở gần nhà trong phạm vi vài ki-lô-mét đổ lại. Việc phụ huynh cho các em thi ít trường cũng giúp học sinh tập trung ôn tập.

Ngoài ra, cô Hương Ly chia sẻ thêm, việc lựa chọn môi trường công lập hay ngoài công lập nên dựa theo sức của các em học sinh. Tránh việc nhồi nhét kiến thức, tạo áp lực, khiến các em “sợ” học tập: “Tôi đã dạy cả những học sinh trường công lập và trường điểm, theo quan điểm cá nhân của tôi, một môi trường không định hình toàn bộ nhân cách, thành công trong tương lai của các em. Việc giáo dục cần kết hợp giữa gia đình, giáo viên và ý chí tự rèn luyện, phấn đấu của mỗi học sinh. Vì vậy, dù các em có vào trường thường hay trường chuyên, lớp chọn, thì phụ huynh nên giữ tâm lý thoải mái, động viên học sinh”.

Cô Nguyễn Thị Hồng (Trường THPT Nguyễn Huệ, Hà Nội) đưa ra lời khuyên cho phụ huynh và các sĩ tử chuẩn bị thi chuyển cấp: “Kỳ thi vào lớp 10 tăng gần 5.000 hồ sơ so với năm trước. Kỳ thi THPT quốc gia cũng có những thay đổi vào năm sau. Vì vậy, nếu muốn có được một “suất” đỗ những ngôi trường mơ ước, thí sinh cần có chiến lược học tập thông minh”.

Học sinh cuối cấp cần cân bằng giữa học tập và thư giãn, nghỉ ngơi. (Ảnh minh họa, nguồn: TL)

Học sinh cuối cấp cần cân bằng giữa học tập và thư giãn, nghỉ ngơi. (Ảnh minh họa, nguồn: TL)

Cô Hồng cho biết thêm, từ thực tế của những kỳ thi trước, đề thi vào lớp 10, đề thi THPT vốn không quá khó, cấu trúc đề năm nay sẽ không có nhiều thay đổi. Hiện tại, đây là khoảng thời gian quan trọng để học sinh ôn thi và bứt phá trong những tháng cuối. Thay vì lo lắng, hoang mang trước khối lượng câu hỏi, đề thi, việc đầu tiên các thí sinh cần làm là nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa. Khi gốc đã vững, các em mới có thể mở rộng kiến thức, làm những câu đạt điểm 8, điểm 9. Đặc biệt, các bậc phụ huynh nên nhắc nhở con tránh ôn và học tràn lan, thậm chí cùng một môn luyện thi vài nơi. Điều này nhằm bảo đảm khi làm bài thi, các em không bị rối khi nhìn bài thì quen nhưng mông lung khi chọn đáp án.

Với kinh nghiệm chấm thi, ôn thi cho học sinh nhiều năm, theo cô Hồng, kiến thức làm đề thi không thể học tủ, ôn tủ, đòi hỏi các em đầu tư tập trung học kiến thức trọng tâm. Đồng thời, năm cuối cấp vốn là một thời điểm căng thẳng và mệt mỏi, vì vậy, thí sinh cần lên thời gian biểu cân bằng học tập, vui chơi và nghỉ ngơi. Cô cũng đưa ra lời khuyên cho phụ huynh: “Mỗi thí sinh đều có một thế mạnh riêng. Hiện nay, có nhiều ngôi trường tư thực, trường nghề, trường quốc tế,... phụ huynh và thí sinh nên cân nhắc chọn những môi trường phù hợp với sức học, sở trường của các em”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...