Sau 4 năm thực thi Hiệp định EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 50%

Hình ảnh minh họa.
Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau 4 năm thực thi Hiệp định EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại hàng đầu của EU trong số các nước ASEAN. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ EU cũng tăng hơn 40%.

Có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, EVFTA là một trong những Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đầu tiên của Việt Nam và cũng là FTA thế hệ mới đầu tiên mà EU ký với một nước đang phát triển trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đem lại những kết quả tích cực: Mở rộng thị trường cho các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản... và tạo cơ hội để doanh nghiệp trong nước tiếp cận với các thiết bị, công nghệ, kỹ thuật cao của EU, đồng thời giúp Việt Nam có điều kiện để hoàn thiện hơn nữa thể chế, chính sách, pháp luật theo hướng minh bạch, phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.

Kết quả thống kê của tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2023, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên EU đạt 72,3 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt 34,3 tỷ USD. Nhiều mặt hàng quan trọng của Việt Nam xuất khẩu sang EU tiếp tục tăng, như: Thủy sản tăng 29,5%, rau quả tăng 34,2%, giày dép tăng 49,7%, dệt may tăng 43,4%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 85,2%... Các thị trường xuất khẩu chính là Hà Lan, Đức, Italia, Bỉ, Pháp…

Chỉ tính trong tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU tăng 7,85% so với tháng 5/2024 và tăng 19,54% so với tháng 6/2023, đạt trên 4,28 tỷ USD. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU đạt trên 24,69 tỷ USD, tăng 15,37% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu sang đa số các thị trường chủ lực trong khối EU đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hà Lan đạt trên 6,14 tỷ USD, chiếm 24,88% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang EU, tăng 27,12% so với cùng kỳ năm 2023; riêng tháng 6/2024 kim ngạch đạt gần 1,15 tỷ USD, tăng 13,59% so với tháng 5/2024 và tăng 35,46% so với tháng 6/2023.

Đứng thứ 2, thị trường Đức đạt gần 3,82 tỷ USD, chiếm 15,46%, tăng nhẹ 3,27%; riêng tháng 6/2024 kim ngạch đạt trên 634,96 triệu USD, tăng 7,73% so với tháng 5/2024 và tăng 7,13% so với tháng 6/2023.

Đứng thứ 3, thị trường Italia đạt gần 2,53 tỷ USD, chiếm 10,23%, tăng 9,23%; riêng tháng 6/2024 kim ngạch đạt 385,97 triệu USD, tăng 0,6% so với tháng 5/2024 và tăng 4,27% so với tháng 6/2023.

Xuất khẩu sang thị trường Tây Ban Nha đạt gần 1,97 tỷ USD, chiếm 7,96%, tăng 20,68%; riêng tháng 6/2024 kim ngạch đạt 308,19 triệu USD, tăng 7,51% so với tháng 5/2024 và tăng 3,38% so với tháng 6/2023.

Người dân đã được mua các sản phẩm nông sản Việt từ châu Âu (như: Rau củ quả, sữa và ngũ cốc) với mức giá phù hợp; cùng với đó, nhiều mặt hàng nhập khẩu như: Máy móc, thiết bị từ châu Âu cũng bắt đầu giảm theo lộ trình giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao quá trình sản xuất và tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Ở chiều ngược lại, các ngành hàng có lợi thế xuất khẩu sang EU như: Dệt may, da giày và lĩnh vực vận chuyển đã tạo ra nhiều việc làm mới cho người lao động Việt Nam. Người lao động cũng có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng các yêu cầu mới từ EVFTA.

Có thể nhận thấy, nhờ Hiệp định EVFTA, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng và chất lượng cao từ châu Âu với giá thành hợp lý hơn, khi thuế nhập khẩu cho nhiều sản phẩm từ châu Âu vào Việt Nam đang giảm theo lộ trình đến 0% theo cam kết của Hiệp định EVFTA.

Để tận dụng dư địa do Hiệp định EVFTA mang lại, trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã nỗ lực đàm phán với phía EU để thống nhất cách hiểu về các tiêu chí cụ thể mặt hàng theo hướng phù hợp với thực tế sản xuất hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu (như đối với mặt hàng dệt may). Đối với hạn ngạch gạo, Bộ Công Thương đang phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán sửa đổi danh mục chủng loại gạo để phù hợp với thực tiễn mặt hàng chủng loại gạo có thế mạnh hiện nay của Việt Nam (như gạo ST 24, gạo ST 25), thay thế cho các chủng loại gạo ĐT8, OM5451.

Ông Trịnh Minh Anh, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế đánh giá: Việc thực thi EVFTA đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình 30 năm hợp tác và phát triển giữa Việt Nam và EU, mở ra một giai đoạn mới cho mối quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Phòng, chống hàng giả - Cần sự chung tay của toàn xã hội

Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài.
(PLVN) - Tình trạng hàng giả hiện nay không chỉ là vấn đề nhức nhối của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Làm gì để ngăn ngừa và phòng, chống có hiệu quả vấn nạn này là một trong những vấn đề mà chúng ta quan tâm nhất hiện nay.

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn
(PLVN) - Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất và khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho doanh nghiệp tư nhân vay để triển khai các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG). Thực trạng hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và áp dụng ESG.

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?
(PLVN) - Trước ngày khánh thành công trình nói trên, đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đi thực tế công trình. Ba tuần sau, công trình này đã bị rò nước mưa từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tầng 3.

Cục Đường bộ Việt Nam 'bấm giờ' với loạt dự án của Petrolimex

Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Xây dựng trong “vai” người, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
(PLVN) - “Lãnh đạo Cục đã làm việc và yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải khởi công tất cả các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, ngay trong nửa đầu tháng 5/2025”, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Giang trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Ngành điện tăng tốc chuẩn bị cho tăng trưởng 8%, chuyên gia đề xuất sửa cơ chế giá điện

Ngành điện tăng tốc chuẩn bị cho tăng trưởng 8%, chuyên gia đề xuất sửa cơ chế giá điện
(PLVN) - Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đặt ra ở mức tối thiểu 8%, ngành điện đang triển khai 6 nhóm giải pháp đồng bộ để đảm bảo cung ứng điện ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu không sớm cải cách cơ chế giá điện theo hướng thị trường, ngành điện sẽ khó thu hút đầu tư và ảnh hưởng tới an ninh năng lượng.

Trong quý I/2025, ốc hương Việt thu về gần 16 triệu USD từ Trung Quốc

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong quý I/2025, Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu nhuyễn thể có vỏ lớn nhất của Việt Nam, với giá trị nhập khẩu tăng gần 2.000%. Đáng chú ý, ốc hương sống chiếm tỷ trọng áp đảo với kim ngạch gần 16 triệu USD, mở ra cơ hội lớn cho ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản trong nước.

Doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt: Thứ trưởng Bộ Tài chính chỉ rõ 4 nguyên nhân

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương phân tích các nhân tố khiến số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong 3 tháng đầu năm tăng. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Quý I/2025 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ trong số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương, đây là tín hiệu hết sức tích cực, phản ánh niềm tin gia tăng của cộng đồng doanh nghiệp vào môi trường đầu tư, kinh doanh và triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Nguy cơ “vỡ” tiến độ loạt dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - QL45 đã có mặt bằng và giấy phép môi trường, hợp đồng ký từ tháng 8/2024 nhưng Petrolimex vẫn chưa khởi công.
(PLVN) - 9 trạm do Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trúng thầu từ tháng 8/2024 và tháng 3/2025 đến nay vẫn chưa khởi công trong khi một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác. Cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với loạt dự án này chưa thực sự “mạnh tay” trước sự chậm trễ nói trên?

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhận “siêu ưu đãi” chưa từng có

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chuyên gia nước ngoài được miễn giấy phép lao động, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung tâm được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn và hưởng hỗ trợ mặt bằng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc... là những ưu đãi nổi bật vừa được Chính phủ trao cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia theo Nghị định 97/2025/NĐ-CP ban hành ngày 5/5/2025.