Sắp xong mặt bằng dự án cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Năm 2018, sẽ hoàn thành thi công các phần còn lại của dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
Năm 2018, sẽ hoàn thành thi công các phần còn lại của dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
(PLO) - Hôm qua, 25/6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp kiểm điểm dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Vấn đề được quan tâm nhất lúc này của dự án là giải phóng mặt bằng (GPMB) để chủ đầu tư thực hiện nốt các hạng mục còn dang dở.

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, việc giải GPMB để hoàn thiện dự án trên đang được triển khai tốt hơn trước. “Mọi việc đang diễn ra tốt đẹp”, ông Nhật nói.

Còn ông Phạm Văn Khôi, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ thì cho hay, tại cuộc họp trên, Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội và chủ đầu tư cùng thống nhất, quyết tâm trong tháng 7 sẽ thực hiện xong công tác GPMB. “Mục tiêu trong năm 2018, chúng tôi sẽ hoàn thành thi công các phần còn lại của dự án”, ông Khôi nói.

Theo thiết kế, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe. Tuy nhiên, trên tuyến chính của dự án hiện vẫn còn nhiều đoạn chỉ có 4 làn xe, chưa thể mở rộng lên 6 làn, phải rào chắn vì chờ mặt bằng thi công. Các vị trí còn vướng mặt bằng tương đương 12 điểm thắt trên tuyến, thuộc địa phận 3 huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. 

Do vướng những điểm chưa thể thi công, các phương tiện lưu thông phải thường xuyên giảm tốc độ đột ngột, dễ gây nguy hiểm. Theo ông Khôi, thời gian qua, Bộ GTVT và Hà Nội đã nỗ lực phối hợp để giải phóng mặt bằng nhưng do vướng mắc một số khó khăn khách quan nên chưa thực hiện được. Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc GPMB cơ bản đã xong xuôi.

Vấn đề băn khoăn hiện nay của đơn vị vận hành cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là khi cao tốc hoàn chỉnh 6 làn thì phương tiện đổ vể nút giao thông Pháp Vân sẽ rất nhanh. Điều này rất dễ gây ách tắc cục bộ tại nút giao thông Pháp Vân.

Hiện nay, dù tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, nhưng vào những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ Tết, nút giao thông này thường xuyên ách tắc, nhiều khi dài hàng vài km. Do đó, lãnh đạo Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ mong muốn Hà Nội có biện pháp phân luồng nút giao thông này, tránh ùn tắc cục bộ xảy ra, nhất là khi dự án hoàn chỉnh 6 làn.

Nhà đầu tư đã kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội sớm mở rộng, hoàn chỉnh nút giao Pháp Vân; hoàn thành tuyến đường kết nối đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường 70 và đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí không dừng toàn bộ các làn xe đối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình để tránh tình trạng ùn tắc tại nút giao thông Pháp Vân.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.