Sắp thông xe tuyến vận tải Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai-Hà Khẩu-Côn Minh

Tới ngày  16/8/2012, tại thành phố Côn Minh (Trung Quốc) sẽ tổ chức lễ thông xe mở tuyến vận tải hàng hóa từ Hải Phòng - Hà Nội - Cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) - Cửa khẩu Hà Khẩu - Côn Minh (Trung Quốc).

Tới ngày  16/8/2012, tại thành phố Côn Minh (Trung Quốc) sẽ tổ chức lễ thông xe mở tuyến vận tải hàng hóa từ Hải Phòng - Hà Nội - Cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) - Cửa khẩu Hà Khẩu - Côn Minh (Trung Quốc).

Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Ngày 22/8/2012, phía Việt Nam sẽ tổ chức lễ thông xe tại Việt Nam hai tuyến Hà Nội - Cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) - Cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) - Nam Ninh và tuyến Hà Nội qua cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) và cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đến Thâm Quyến.

Đây là lộ trình giữa hai bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Trung Quốc  tại Hiệp định và Nghị định thư Vận tải hàng hóa và hành khách giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu từ cuối tháng 8/2012 sẽ được thực hiện trên 17 tuyến giáp biên giới và 9 tuyến vào sâu nội địa của nhau. Mỗi bên có 500 xe được cấp phép vào sâu lãnh thổ hai nước; Phương tiện hoạt động qua lại hai tỉnh giáp biên giới và xe công vụ không giới hạn.

Giấy phép vận tải cho các xe được phân thành 7 loại:

Loại A (màu hồng) cấp cho phương tiện vận chuyển hành khách (bao gồm cả khách du lịch) định kỳ có hiệu lực nhiều lần trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến giữa khu vực biên giới của hai nước.

Loại B (màu lam nhạt) cấp cho phương tiện vận chuyển hành khách (bao gồm cả khách du lịch) không định kỳ có hiệu lực một lần đi và về trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến giữa khu vực biên giới của hai nước và xe công vụ.

Loại C (màu vàng nhạt) cấp cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, có hiệu lực một lần đi và về trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến giữa khu vực biên giới của hai nước.

 Loại D (màu vàng đậm) cấp cho phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm và hàng siêu trường, siêu trọng, có hiệu lực một lần đi và về trong năm.

Loại E (màu trắng) cấp cho phương tiện vận chuyển hành khách (bao gồm cả khách du lịch) định kỳ có hiệu lực nhiều lần trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến vào sâu trong lãnh thổ của hai nước.

Loại F (màu trắng) cấp cho phương tiện vận chuyển hành khách (bao gồm cả khách du lịch) không định kỳ có hiệu lực một lần đi và về trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến vào sâu trong lãnh thổ của hai nước và xe công vụ.

Loại G (màu trắng) cấp cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, có hiệu lực một lần đi và về trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến vào sâu trong lãnh thổ của hai nước.

Theo Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội cho biết các doanh nghiệp vận tải  đường bộ Việt Nam vẫn chưa có hợp tác quốc tế nhất là với các nước có chung đường biên, họ hoạt động có quy mô nhỏ,rất  tản mác. Số doanh nghiệp có từ 200 đầu xe lớn trở lên là rất ít.

Trong khi đó các doanh nghiệp vận tải lại cạnh tranh gay gắt ở trong nước, nên việc mở rộng tuyến đường Việt- Trung, hiệp hội  sẽ có một số giải pháp nhằm thúc đẩy tính hợp tác giữa các doanh nghiệp, sắp xếp các đầu mối để gom hàng, tổ chức lại vận tải, chuyển cơ hội hợp tác này thành động lực phát triển.

Trong quá trình đàm phán, phía Trung Quốc luôn nêu mong muốn được chạy sâu vào lãnh thổ mỗi nước với số lượng xe lớn.

Khảo sát của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vừa qua ở 2 tỉnh giáp biên giới là Vân Nam và Quảng Tây cho thấy, lực lượng vận tải của nước bạn rất lớn mạnh. Riêng tỉnh Quảng Tây đã có cả chục tổng công ty vận tải lớn, mỗi tổng công ty có vài ngàn phương tiện hiện đại chuyên vận chuyển đường dài; Tỉnh Vân Nam cũng có vài tổng công ty như vậy. Với Trung Quốc, việc thực hiện Hiệp định được đánh giá là cơ hội thuận lợi.

Về phía Việt Nam, đến nay đã có danh sách các doanh nghiệp đăng kí tham gia vào các tuyến vận tải Việt - Trung. Về vận tải hành khách có các Công ty TNHH vận tải Hoàng Long, Mai Linh, Vận tải Vinamotor, Vận tải Việt - Trung, Sơn Đức, Viet travel... Vận tải hàng hóa có Công ty Cổ phần Vận tải Bắc Kì, Công ty TNHH Logistem Việt Nam, Công ty Hoa Việt, Cổ Phần ôtô số 2...

Ông  Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Đến thời điểm này, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam - Trung Quốc về cơ bản đã đầy đủ. Các bến xe, trạm dừng nghỉ 2 bên biên giới đã được xác đinh, thống nhất”.

Hợp tác vận tải này sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải trong nước để khẳng định thương hiệu của mình ngoài biên giới quốc gia. Đây cũng là cơ hội tốt cho người dân hai bên giao lưu, qua lại, thúc đây quan hệ thương mại, du lịch…

Trường Lưu

Đọc thêm

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Cơ hội rộng mở ở các thị trường FTA

Dệt may, da giày là 2 ngành hưởng lợi khá lớn từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) ước tính năm 2024 đạt 403 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2023. Kết quả này được đánh giá đến từ việc hàng hóa Việt Nam đã tận dụng tốt các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA).