Sắp thông xe tuyến vận tải Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai-Hà Khẩu-Côn Minh

Tới ngày  16/8/2012, tại thành phố Côn Minh (Trung Quốc) sẽ tổ chức lễ thông xe mở tuyến vận tải hàng hóa từ Hải Phòng - Hà Nội - Cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) - Cửa khẩu Hà Khẩu - Côn Minh (Trung Quốc).

Tới ngày  16/8/2012, tại thành phố Côn Minh (Trung Quốc) sẽ tổ chức lễ thông xe mở tuyến vận tải hàng hóa từ Hải Phòng - Hà Nội - Cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) - Cửa khẩu Hà Khẩu - Côn Minh (Trung Quốc).

Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Ngày 22/8/2012, phía Việt Nam sẽ tổ chức lễ thông xe tại Việt Nam hai tuyến Hà Nội - Cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) - Cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) - Nam Ninh và tuyến Hà Nội qua cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) và cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đến Thâm Quyến.

Đây là lộ trình giữa hai bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Trung Quốc  tại Hiệp định và Nghị định thư Vận tải hàng hóa và hành khách giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu từ cuối tháng 8/2012 sẽ được thực hiện trên 17 tuyến giáp biên giới và 9 tuyến vào sâu nội địa của nhau. Mỗi bên có 500 xe được cấp phép vào sâu lãnh thổ hai nước; Phương tiện hoạt động qua lại hai tỉnh giáp biên giới và xe công vụ không giới hạn.

Giấy phép vận tải cho các xe được phân thành 7 loại:

Loại A (màu hồng) cấp cho phương tiện vận chuyển hành khách (bao gồm cả khách du lịch) định kỳ có hiệu lực nhiều lần trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến giữa khu vực biên giới của hai nước.

Loại B (màu lam nhạt) cấp cho phương tiện vận chuyển hành khách (bao gồm cả khách du lịch) không định kỳ có hiệu lực một lần đi và về trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến giữa khu vực biên giới của hai nước và xe công vụ.

Loại C (màu vàng nhạt) cấp cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, có hiệu lực một lần đi và về trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến giữa khu vực biên giới của hai nước.

 Loại D (màu vàng đậm) cấp cho phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm và hàng siêu trường, siêu trọng, có hiệu lực một lần đi và về trong năm.

Loại E (màu trắng) cấp cho phương tiện vận chuyển hành khách (bao gồm cả khách du lịch) định kỳ có hiệu lực nhiều lần trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến vào sâu trong lãnh thổ của hai nước.

Loại F (màu trắng) cấp cho phương tiện vận chuyển hành khách (bao gồm cả khách du lịch) không định kỳ có hiệu lực một lần đi và về trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến vào sâu trong lãnh thổ của hai nước và xe công vụ.

Loại G (màu trắng) cấp cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, có hiệu lực một lần đi và về trong năm, áp dụng cho phương tiện vận chuyển trên các tuyến vào sâu trong lãnh thổ của hai nước.

Theo Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội cho biết các doanh nghiệp vận tải  đường bộ Việt Nam vẫn chưa có hợp tác quốc tế nhất là với các nước có chung đường biên, họ hoạt động có quy mô nhỏ,rất  tản mác. Số doanh nghiệp có từ 200 đầu xe lớn trở lên là rất ít.

Trong khi đó các doanh nghiệp vận tải lại cạnh tranh gay gắt ở trong nước, nên việc mở rộng tuyến đường Việt- Trung, hiệp hội  sẽ có một số giải pháp nhằm thúc đẩy tính hợp tác giữa các doanh nghiệp, sắp xếp các đầu mối để gom hàng, tổ chức lại vận tải, chuyển cơ hội hợp tác này thành động lực phát triển.

Trong quá trình đàm phán, phía Trung Quốc luôn nêu mong muốn được chạy sâu vào lãnh thổ mỗi nước với số lượng xe lớn.

Khảo sát của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vừa qua ở 2 tỉnh giáp biên giới là Vân Nam và Quảng Tây cho thấy, lực lượng vận tải của nước bạn rất lớn mạnh. Riêng tỉnh Quảng Tây đã có cả chục tổng công ty vận tải lớn, mỗi tổng công ty có vài ngàn phương tiện hiện đại chuyên vận chuyển đường dài; Tỉnh Vân Nam cũng có vài tổng công ty như vậy. Với Trung Quốc, việc thực hiện Hiệp định được đánh giá là cơ hội thuận lợi.

Về phía Việt Nam, đến nay đã có danh sách các doanh nghiệp đăng kí tham gia vào các tuyến vận tải Việt - Trung. Về vận tải hành khách có các Công ty TNHH vận tải Hoàng Long, Mai Linh, Vận tải Vinamotor, Vận tải Việt - Trung, Sơn Đức, Viet travel... Vận tải hàng hóa có Công ty Cổ phần Vận tải Bắc Kì, Công ty TNHH Logistem Việt Nam, Công ty Hoa Việt, Cổ Phần ôtô số 2...

Ông  Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Đến thời điểm này, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam - Trung Quốc về cơ bản đã đầy đủ. Các bến xe, trạm dừng nghỉ 2 bên biên giới đã được xác đinh, thống nhất”.

Hợp tác vận tải này sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải trong nước để khẳng định thương hiệu của mình ngoài biên giới quốc gia. Đây cũng là cơ hội tốt cho người dân hai bên giao lưu, qua lại, thúc đây quan hệ thương mại, du lịch…

Trường Lưu

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.