Sắp thêm địa điểm thi đánh giá năng lực tại trường đại học ở các tỉnh

Năm 2023 kỳ thi diễn ra tại 17 địa điểm thi trên các tỉnh thành gồm Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An.
Năm 2023 kỳ thi diễn ra tại 17 địa điểm thi trên các tỉnh thành gồm Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 tiếp tục được mở rộng đến nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Thái Bình và Hà Tĩnh là hai tỉnh trong số 20 tỉnh thành có nhiều học sinh đăng ký thi đánh giá năng lực năm 2022 và 2023. Do đó, Trường Đại học Thái Bình và Trường Đại học Hà Tĩnh sẽ là hai địa điểm thi đánh giá năng lực thời gian tới. Như vậy đến nay, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có 19 điểm thi tại 9 tỉnh thành trên cả nước.

Lãnh đạo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đã tiến hành khảo sát hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và ký biên bản hợp tác với hai trường đại học này phục vụ kỳ thi đánh giá năng lực. Theo đó, hai trường đại học Thái Bình và Hà Tĩnh đảm bảo hệ thống máy tính theo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định, cử cán bộ phối hợp tổ chức thi đánh giá năng lực, sử dụng kết quả bài thi để xét tuyển đại học.

Danh sách 20 tỉnh thành có nhiều thí sinh dự thi đánh giá năng lực năm 22023

Danh sách 20 tỉnh thành có nhiều thí sinh dự thi đánh giá năng lực năm 22023

"Việc mở rộng thêm các địa điểm thi đánh giá năng xuất phát từ nhu cầu của thí sinh và phụ huynh và hạ tầng kỹ thuật của điểm thi. Việc triển khai hai điểm thi mới tại Trường Đại học Thái Bình và Trường Đại học Hà Tĩnh tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh Thái Bình, Hà Tĩnh được tiếp cận với bài thi của Đại học Quốc gia Hà Nội, giảm chi phí đi lại. Đồng thời, hai trường đại học có thêm nguồn tuyển xét tuyển đại học bằng kết quả bài thi đánh giá năng lực. Trung tâm sẽ tiếp tục khảo sát mở rộng thêm các địa điểm thi tại các tỉnh thành có số lượng thí sinh dự thi lớn", GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác, hai bên đã trao đổi thống nhất khai thác sử dụng hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị, cơ sở vật chất của các bên phù hợp với mục đích tổ chức thi máy tính; sử dụng dữ liệu kỳ thi phục vụ mục đích tuyển sinh và nghiên cứu khoa học đo lường giáo dục; truyền thông kỳ thi và quảng bá tuyển sinh; nghiên cứu đánh giá tương quan kết quả học tập của sinh viên theo các nguồn tuyển.

Đánh giá năng lực là kỳ thi chuẩn hóa, có tính toàn diện, phân loại và ổn định giữa các đợt thi, giữa các năm. Kết quả thi có giá trị tối thiểu hai năm kể từ ngày thi. Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội bắt đầu triển khai từ năm 2021 theo phiên bản mới gồm 3 phần: Định lượng, Định tính và Khoa học.

Ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiều trường khác cũng tổ chức thi đánh giá năng lực như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm TP HCM, Đại học Quốc gia TP HCM, Trường Đại học Ngân hàng TP HCM, Trường Đại học Việt Đức, Bộ Công an. Xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực là phương thức tuyển sinh được nhiều trường lựa chọn hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.