Sắp Tết, vẫn khó dự báo nhu cầu tiêu dùng

Doanh nghiệp khó dự báo sức mua của người tiêu dùng sau đại dịch, dù Tết Nguyên đán sắp đến
Doanh nghiệp khó dự báo sức mua của người tiêu dùng sau đại dịch, dù Tết Nguyên đán sắp đến
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau thời gian giãn cách xã hội, một số xu hướng tiêu dùng xuất hiện gây khó khăn cho sự phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa và kế hoạch sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, khi Tết Nhâm Dần sắp tới, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thu được những tín hiệu rõ nét từ nhu cầu thị trường.

Người tiêu dùng không còn mặn mà các hoạt động kích cầu

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op mart cho rằng, sau những áp lực phải đối mặt với dịch COVID-19, trong thời gian tới sẽ có khá nhiều xu hướng tiêu dùng mới xuất hiện, cản trở sự phát triển của chuỗi cung ứng hàng Việt. Đáng lo ngại là việc tiêu dùng sản phẩm hữu cơ, xanh, sạch, sinh thái, truy xuất nguồn gốc... đang có dấu hiệu bị chững lại.

Theo ông Đức, trước đây, do công tác tuyên truyền nên người tiêu dùng (NTD) đã có những thói quen lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hữu cơ… Tuy nhiên, sau dịch bệnh, xu hướng này có dấu hiệu chậm lại. Một bộ phận NTD không còn quá phân biệt, quan trọng về sản phẩm hữu cơ, xanh, sạch... so với những sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, việc không còn mặn mà với các hoạt động kích cầu hàng Việt, đặc biệt sau đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ tư cũng đáng lưu ý. Lần đầu tiên trong 2 - 3 năm qua, chỉ số niềm tin NTD Việt Nam trong quý III/2021 chỉ ở mức 105 điểm, thấp hơn nhiều so với chỉ số niềm tin NTD ở mức 126 điểm của cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Đây là điều mà các đơn vị kinh doanh sản xuất cần lưu ý bởi không phải cứ giảm giá là NTD mua hàng. Có thể hiện nay, khả năng và nhu cầu mua sắm của NTD, khả năng kinh doanh B2B, B2C có những biến động, thay đổi khác nhau. Do đó đòi hỏi chuỗi sản xuất hàng Việt cần có sự sáng tạo, kết nối mang tính đặc thù hơn để có thể kích cầu hàng Việt mạnh mẽ hơn trong thời gian tới” - ông Đức nói.

Ngoài ra, việc đứt gãy chuỗi cung ứng cục bộ ở từng khâu đang xảy ra sau đợt bùng phát dịch thứ tư và dự báo sẽ còn tiếp tục xảy ra cũng đã khiến cho việc bán hàng đang gặp nhiều khó khăn. Ví dụ, hàng hóa nông sản không thiếu nhưng lại thiếu bao bì cho các mặt hàng đó nên nhiều doanh nghiệp (DN) phải chuyển sang bán theo kg, theo lố như cách thức cũ, không phù hợp với xu thế kinh doanh hiện đại hiện nay. Nguyên nhân chính là do đứt gãy ở nguồn cung ứng nguyên liệu để sản xuất bao bì cho các mặt hàng đó.

Khó dự báo sức mua của người tiêu dùng

Chuẩn bị đến thời điểm cung ứng một lượng lớn hàng hóa cho Tết Nguyên đán nhưng theo nhiều đơn vị, DN, đến thời điểm này, họ vẫn chưa thể dự báo chính xác sức mua để lên kế hoạch nhập nguyên liệu đầu vào, sản xuất hàng hóa. Trong khi đó, đây là yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo lượng hàng hóa chất lượng, cung ứng cho thị trường, giữ uy tín và thương hiệu hàng Việt đã được gây dựng thời gian qua đối với thị trường và NTD.

Ông Đức khẳng định, công tác dự báo, kế hoạch kinh doanh hàng Việt cho thời gian sắp tới sẽ có nhiều xáo trộn và biến động. Hiện nhiều DN, nhà cung cấp, kể cả các DN đầu tư nước ngoài xuất hàng sang Việt Nam cũng không dự báo được tình hình, diễn biến thị trường; đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán và năm 2022 nhưng không ít DN lo lắng, chưa có định hướng rõ nét về kế hoạch và nhu cầu tiêu dùng.

Sài Gòn Co.op hiện cũng đã phải có công tác kế hoạch riêng, khác biệt với từng tỉnh, thành bởi quan điểm hành động của từng địa phương khác, chính sách ứng phó với COVID-19 của mỗi địa bàn khác nhau cần có những điều chỉnh cho phù hợp.

Vì vậy, cần có sự hỗ trợ, tác động từ các bộ, ngành để công tác kế hoạch, dự báo cần sát thực hơn, cụ thể hơn, chi tiết hơn định hướng cho chuỗi cung ứng hàng Việt, cho các khâu kết nối cung - cầu hàng Việt.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Bán lẻ BRG đánh giá, thị trường nội địa đang có sự chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều DN sau một thời gian chinh phục thị trường quốc tế đang có sự chuyển dịch lớn khi quan tâm nhiều hơn đến thị trường nội địa. Các đơn vị này sẽ có những nghiên cứu và điều chỉnh để sản xuất các sản phẩm phù hợp hơn với NTD nội địa. Thị trường sẽ có thêm nhiều sự cạnh tranh từ đây và NTD sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, những thay đổi đáng kể về xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới có thể sẽ gây khó khăn cho nhà sản xuất khi họ quyết định quay trở về. Điều này khiến cho nhà sản xuất, đơn vị phân phối rất khó để định hướng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh sau COVID-19.

Do đó, Bộ Công Thương cần có những báo cáo hàng tháng về xu hướng thị trường và những nghiên cứu thị trường để DN sản xuất cũng như nhà phân phối nắm bắt được xu thế, xu hướng nhu cầu của thị trường, có sự thay đổi với sản phẩm, với quy cách sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thay đổi, đồng thời giúp DN dễ dàng xây dựng được kế hoạch sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).