Sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ đang xây, làm nhiều người thiệt mạng
Vào khoảng 8 giờ sáng 26-9, trụ 13, 14, 15 dàn giáo công trình thi công cầu Cần Thơ (phía bờ Vĩnh Long) bất ngờ sập xuống làm sập nhịp cầu dẫn dài 90m, tại thời điểm hơn 200 công nhân xây dựng đang có mặt trên hoặc dưới mặt cầu.
Những người có mặt tại hiện trường cùng lực lượng quân đội được điều đến ứng cứu khẩn trương tìm cứu những người gặp nạn.
Đến hơn 11h trưa ngày 26-9, ông Nguyễn Văn Công - Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của Bộ GTVT cho biết Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo lên các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng và Hoàng Trung Hải sự cố xảy ra tại cầu Cần Thơ trong sáng 26-9. Theo đó, sự cố xảy ra tại gói thầu số 2 do liên doanh của 3 nhà thầu Nhật Bản là TAISEI- KASHIMA- NIPPON thi công. Nhà thầu đã lắp ghép sàn đạo và ván khuôn để thi công đổ bê tông nhịp số 13, 14 thuộc phần cầu dẫn nối với cầu chính. Chiều dài mỗi nhịp 40m, kết cấu nhịp dầm hộp, chiều cao dầm hộp 2,2m. Hai nhịp này có kết cấu dầm hộp liên tục và chia thành 12 đốt để thi công. Chiều ngày 25-9 đã đổ được 10 đốt, sáng 26-9 chuẩn bị thi công đốt thứ 11,12. Và sự cố sập sàn đạo đã xảy ra trong quá trình này.
Ngay trong sáng 26-9, Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo do Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức chỉ đạo trực tiếp cùng lãnh đạo các cơ quan có mặt tại hiện trường để khắc phục hậu quả. Trưa 26-9, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã bay vào Cần Thơ để đến hiện trường.
Tại cuộc họp khẩn lúc 2g chiều 26-9 cùng lãnh đạo 2 tỉnh Vĩnh Long, TP Cần Thơ và các đơn vị thi công, Thứ trưởng bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết: đến thời điểm này đã xác định được số người bị thương đang được cấp cứu tại 5 bệnh viện ở TP Cần Thơ là 122 người, nhiều người trong số đó bị đa chấn thương nặng cần được phẫu thuật. Số người tử vong là 27 người. Ngoài ra, hiện có 3 người đang rất nguy kịch.
Toàn tuyến dự án dài 15,85km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên QL1 thuộc huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, đi tránh QL1 và TP Cần Thơ, vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3.2km, nối trở lại QL1 tại Km 2077 thuộc quận Cái Răng, Cần Thơ. Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ (thời điểm 2001) bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).
Cầu Cần Thơ được khởi công xây dựng tháng 9-2004 và sẽ kết thúc sau 50 tháng xây dựng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2008.