Sắp khai trương đoàn tàu hàng “tốc hành” Bắc - Nam

Ít dừng đỗ, bốc xếp hàng hóa dọc đường nên tàu hàng “tốc hành” sẽ rút ngắn hành trình được hơn 10 tiếng
Ít dừng đỗ, bốc xếp hàng hóa dọc đường nên tàu hàng “tốc hành” sẽ rút ngắn hành trình được hơn 10 tiếng
(PLO) - “Tàu sẽ không dừng đỗ, lên xuống hàng dọc đường mà chạy suốt Bắc - Nam - Bắc. Vì thế, hành trình từ Hà Nội đi Bình Dương và ngược lại chỉ còn 51 tiếng thay vì gần 70 tiếng đồng hồ như trước đây.”, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) Trần Thế Hùng nói với PLVN.

Đây là một trong những nỗ lực nhằm giành lại thị phần vận tải vốn đang hết sức khiêm tốn của ngành Đường sắt, thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ để “hút” hàng hóa, hành khách quay trở lại với hỏa xa.

Đơn hàng đã “full”

Theo kế hoạch, ngày 11/10 tới đây, tại Ga Giáp Bát (Hà Nội), đoàn tàu hàng nhanh 51 tiếng sẽ chính thức lăn bánh chuyến đầu tiên để tới điểm cuối của hành trình là Ga Sóng Thần (Bình Dương).

Mỗi đoàn tàu sẽ kéo 18 toa xe, chạy suốt Bắc - Nam - Bắc và đặc biệt ít dừng đỗ, dồn dịch toa dọc đường nên thời gian di chuyển không lê thê như  những đoàn tàu hàng thường thây trước đây, vì thế hành trình sẽ giảm xuống hơn 10 tiếng.

“Giá cước vận tải hàng hóa không đổi mà thời gian được rút ngắn coi như khách hàng đang có lợi. Và với một nhà vận tải như chúng tôi, thì đó là một hình thức hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của vận tải hàng hóa đường sắt.”, Giám đốc Trần Thế Hùng nói.

Trước mắt, Haraco sẽ thí điểm chạy 3 chuyến/tuần, hàng hóa vận chuyển trên tuyến này chiều Giáp Bát - Sóng Thần chủ yếu là hàng công nghệ phẩm, bưu chính của các hãng chuyển phát nhanh...; chiều ngược lại là hàng điện tử và bách hóa. Cước vận tải chiều vào được công bố là 12 triệu đồng/toa xe, chiều ra là 16 triệu đồng/toa xe.

Theo đại diện Haraco, việc khai trương đoàn tàu hàng “tốc hành” nói trên cho thấy nhu cầu vận tải hàng hóa của thị trường khác nhiều so với trước đây - không chỉ đòi hỏi an toàn mà thời gian giao nhận hàng phải nhanh; ngoài ra, với việc tổ chức đoàn tàu này thể hiện sự nỗ lực đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa của của nhà vận tải đối với thị trường.

“Các đơn hàng đã ký đến thời điểm này đã đầy và phần lớn là những mặt hàng cần sự bảo quản tốt. Vì vậy, mỗi đoàn tàu, ngoài tài xế, chúng tôi còn bố trí thêm 1 toa xe công vụ với 2 nhân viên làm nhiệm vụ áp tải, trông coi hàng hóa trong suốt hành trình.”, Giám đốc Haraco cho biết thêm.

Tết này, khai trương 2 đoàn tàu khách chất lượng cao?

Ngoài việc đổi mới vận tải hàng hóa, cũng như Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, Haraco đang xúc tiến đóng mới 30 toa xe khách chất lượng cao (trị giá 9 tỷ đồng/toa) để lập 2 đoàn tàu khách phụ vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Được biết, kế hoạch trên dù được xây dựng khá sớm, nhưng do cả nước hiện chỉ có Nhà máy Xe lửa Dĩ An mới đủ năng lực và thiết bị để đóng mới loại toa xe tiêu chuẩn này. “Do đó, Haraco đang nỗ lực phối hợp với xe lửa Dĩ An để chế tạo toa xe mới, phấn đấu có thể tổ chức đoàn tàu chất lượng cao trọng dịp Tết năm nay. Việc này hy vọng sẽ giúp thu hút khách để bù lại sự sụt giảm doanh thu của đơn vị trong năm nay do sự cố sập cầu Ghềnh và khách du lịch đến miền Trung bằng đường sắt giảm so với mọi năm.”, ông Hùng nói.

Mỗi ngày bán hơn 7 tỷ đồng tiền vé

So với năm ngoái, năm nay Haraco tiến hành bán vé Tết sớm hơn 1 tháng. Thống kê đến hết ngày 6/10 cho thấy, đơn vị đã thu về được 45 tỷ đồng tiền vé. Theo thông báo trước đó, mức giá vé ngồi năm nay thấp nhất là từ 220.000 đồng và cao nhất là 2.228.000 đồng, tăng 5 - 10% so với năm ngoái. Theo đó, dịp tết Nguyên Đán năm nay, Haraco sẽ cho chạy thường xuyên 15 tàu Thống Nhất, tương đương 8.400 chỗ/ngày. Kế hoạch sắp tới, Haraco sẽ nghiên cứu để tiếp tục nâng cao khả năng khai thác tuyến Hà Nội - Vinh như tinh thần của Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.