Sắp khai trương đoàn tàu hàng “tốc hành” Bắc - Nam

Ít dừng đỗ, bốc xếp hàng hóa dọc đường nên tàu hàng “tốc hành” sẽ rút ngắn hành trình được hơn 10 tiếng
Ít dừng đỗ, bốc xếp hàng hóa dọc đường nên tàu hàng “tốc hành” sẽ rút ngắn hành trình được hơn 10 tiếng
(PLO) - “Tàu sẽ không dừng đỗ, lên xuống hàng dọc đường mà chạy suốt Bắc - Nam - Bắc. Vì thế, hành trình từ Hà Nội đi Bình Dương và ngược lại chỉ còn 51 tiếng thay vì gần 70 tiếng đồng hồ như trước đây.”, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) Trần Thế Hùng nói với PLVN.

Đây là một trong những nỗ lực nhằm giành lại thị phần vận tải vốn đang hết sức khiêm tốn của ngành Đường sắt, thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ để “hút” hàng hóa, hành khách quay trở lại với hỏa xa.

Đơn hàng đã “full”

Theo kế hoạch, ngày 11/10 tới đây, tại Ga Giáp Bát (Hà Nội), đoàn tàu hàng nhanh 51 tiếng sẽ chính thức lăn bánh chuyến đầu tiên để tới điểm cuối của hành trình là Ga Sóng Thần (Bình Dương).

Mỗi đoàn tàu sẽ kéo 18 toa xe, chạy suốt Bắc - Nam - Bắc và đặc biệt ít dừng đỗ, dồn dịch toa dọc đường nên thời gian di chuyển không lê thê như  những đoàn tàu hàng thường thây trước đây, vì thế hành trình sẽ giảm xuống hơn 10 tiếng.

“Giá cước vận tải hàng hóa không đổi mà thời gian được rút ngắn coi như khách hàng đang có lợi. Và với một nhà vận tải như chúng tôi, thì đó là một hình thức hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của vận tải hàng hóa đường sắt.”, Giám đốc Trần Thế Hùng nói.

Trước mắt, Haraco sẽ thí điểm chạy 3 chuyến/tuần, hàng hóa vận chuyển trên tuyến này chiều Giáp Bát - Sóng Thần chủ yếu là hàng công nghệ phẩm, bưu chính của các hãng chuyển phát nhanh...; chiều ngược lại là hàng điện tử và bách hóa. Cước vận tải chiều vào được công bố là 12 triệu đồng/toa xe, chiều ra là 16 triệu đồng/toa xe.

Theo đại diện Haraco, việc khai trương đoàn tàu hàng “tốc hành” nói trên cho thấy nhu cầu vận tải hàng hóa của thị trường khác nhiều so với trước đây - không chỉ đòi hỏi an toàn mà thời gian giao nhận hàng phải nhanh; ngoài ra, với việc tổ chức đoàn tàu này thể hiện sự nỗ lực đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa của của nhà vận tải đối với thị trường.

“Các đơn hàng đã ký đến thời điểm này đã đầy và phần lớn là những mặt hàng cần sự bảo quản tốt. Vì vậy, mỗi đoàn tàu, ngoài tài xế, chúng tôi còn bố trí thêm 1 toa xe công vụ với 2 nhân viên làm nhiệm vụ áp tải, trông coi hàng hóa trong suốt hành trình.”, Giám đốc Haraco cho biết thêm.

Tết này, khai trương 2 đoàn tàu khách chất lượng cao?

Ngoài việc đổi mới vận tải hàng hóa, cũng như Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, Haraco đang xúc tiến đóng mới 30 toa xe khách chất lượng cao (trị giá 9 tỷ đồng/toa) để lập 2 đoàn tàu khách phụ vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Được biết, kế hoạch trên dù được xây dựng khá sớm, nhưng do cả nước hiện chỉ có Nhà máy Xe lửa Dĩ An mới đủ năng lực và thiết bị để đóng mới loại toa xe tiêu chuẩn này. “Do đó, Haraco đang nỗ lực phối hợp với xe lửa Dĩ An để chế tạo toa xe mới, phấn đấu có thể tổ chức đoàn tàu chất lượng cao trọng dịp Tết năm nay. Việc này hy vọng sẽ giúp thu hút khách để bù lại sự sụt giảm doanh thu của đơn vị trong năm nay do sự cố sập cầu Ghềnh và khách du lịch đến miền Trung bằng đường sắt giảm so với mọi năm.”, ông Hùng nói.

Mỗi ngày bán hơn 7 tỷ đồng tiền vé

So với năm ngoái, năm nay Haraco tiến hành bán vé Tết sớm hơn 1 tháng. Thống kê đến hết ngày 6/10 cho thấy, đơn vị đã thu về được 45 tỷ đồng tiền vé. Theo thông báo trước đó, mức giá vé ngồi năm nay thấp nhất là từ 220.000 đồng và cao nhất là 2.228.000 đồng, tăng 5 - 10% so với năm ngoái. Theo đó, dịp tết Nguyên Đán năm nay, Haraco sẽ cho chạy thường xuyên 15 tàu Thống Nhất, tương đương 8.400 chỗ/ngày. Kế hoạch sắp tới, Haraco sẽ nghiên cứu để tiếp tục nâng cao khả năng khai thác tuyến Hà Nội - Vinh như tinh thần của Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.