Sắp được chuyển mạng giữ số

Theo đề xuất từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin – Truyền thông), các mạng lớn như VinaPhone, MobiFone, Viettel sẽ thực hiện Đề án “chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao” trước, sau đó mới đến các mạng nhỏ.

Theo đề xuất từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin – Truyền thông), các mạng lớn như VinaPhone, MobiFone, Viettel sẽ thực hiện Đề án “chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao” trước, sau đó mới đến các mạng nhỏ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sẽ được chuyển mạng từ tháng 10/2014?

Đề án “Chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam” đang được Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai xây dựng, lấy ý kiến, chỉnh sửa và hoàn thiện.

Dự thảo Đề án này đưa ra 2 mô hình quản lý dữ liệu là mô hình phân tán và mô hình tập trung. Với mô hình phân tán, mỗi nhà mạng sẽ xây dựng cổng chuyển mạng riêng, còn mô hình tập trung thì các nhà mạng sẽ kết nối tới trung tâm chuyển mạng quốc gia. Trong đó, đa phần các quốc gia trong tổng số 70 quốc gia đã triển khai dịch vụ này lựa chọn mô hình quản lý dữ liệu tập trung.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Việt Nam đã có đủ một số điều kiện để thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số,  như có 6 doanh nghiệp kinh doanh viễn thông di động, thị trường tương đối lớn với 1,5 thuê bao/người dân; cước dịch vụ điện thoại tương đối thấp; số lượng sim rác lớn cần phải kiềm chế phát triển…

Trong khi đó, việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ đem lại nhiều lợi ích. Khách hàng có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước có thêm công cụ để theo dõi và phát triển thương mại điện tử.

Cục Viễn thông đã đề xuất với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, MobiFone sẽ là đơn vị thực hiện Đề án này trước, các nhà mạng nhỏ khác thực hiện sau. Dự kiến, tháng 10/2014 sẽ chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Đề án chuyển mạng di động giữ nguyên số được Bộ Bưu chính Viễn thông cũ nay là Bộ Thông tin và Truyền thông đề cập từ cuối năm 2006. Tháng 8/2011, Cục Viễn thông chính thức xây dựng đề án chuyển mạng di động giữ nguyên số và đến tháng 5/2012 thì đơn vị này trình Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giữ khách hàng bằng gì?

Ngay từ khi Đề án chuyển mạng giữ nguyên số mới manh nha, chuyện ai được ai mất đã được đưa ra mổ xẻ giữa các nhà mạng. Rõ ràng, Đề án này đem lại cho người dùng dịch vụ tiện ích đáng ghi nhận, và đưa đến cho cơ quan quản lý những thuận lợi lớn. Thế nhưng, nó cũng đặt các nhà mạng trước những thử thách lớn trong việc giữ chân thuê bao.

Ông Nguyễn Thành – chuyên gia viễn thông, cho rằng, trên lý thuyết thì các mạng di động nhỏ có thể hưởng lợi hơn, vì các mạng này có chính sách thu hút thuê bao khá linh hoạt dựa trên giá cả và các ưu đãi về giá. Vì thế, không có gì lạ nếu thời gian đầu sau khi triển khai đề án này, có một làn sóng thuê bao các mạng lớn dồn sang các mạng nhỏ. Ba mạng lớn đang chiếm 90% thị phần, nhưng cũng là những nhà mạng có chính sách khá “cứng”, và vì thế, không ít thuê bao của các nhà mạng này cảm thấy “ngột ngạt”.

Nay, việc chuyển mạng không liên quan đến nhiều thủ tục hành chính, cũng không khiến khách hàng phải thay đổi số thuê bao, nên chắc chắn các khách hàng, nhất là khách hàng trả sau, sau nhiều năm chịu thiệt để giữ số, cũng muốn có sự thay đổi để tận hưởng cảm giác “được chăm sóc”.

Tuy nhiên, ông Thành cũng cho rằng, đó sẽ không phải là điều đáng ngại lớn, nếu các nhà mạng lớn chịu bỏ thêm chút ít công sức chăm sóc khách hàng. Thực tế từ các nước đã thực hiện việc “chuyển mạng giữ nguyên số” cho thấy, sau khi ào ào đổ về các mạng nhỏ, có làn sóng khác hướng đến các mạng lớn, đó là các thuê bao từ mạng nhỏ dang phải chịu hạ tầng và chất lượng dịch vụ kém hơn.

“Từ thực tế đó cho thấy, chuyển mạng giữ số có thể là cơ hội cho mạng nhỏ nếu các mạng này chuẩn bị đủ tiềm lực giữ chân khách hàng bằng chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng khi có thêm lượng thuê bao từ mạng lớn chuyển sang. Ngược lại, nó có thể trở thành mối đe dọa tồn vong của các mạng này khi lượng thuê bao – vốn không mấy nhiều nhặn gì – của mạng nhỏ lại bỏ sang các mạng lớn để được hưởng chất lượng dịch vụ và hạ tầng” – ông Thành bình luận.

Bách Linh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ban Bí thư thi hành kỷ luật 2 cán bộ

Ông Lê Minh Trung.
Ban Bí thư quyết định kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Minh Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng; khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Đinh Quý Nhân, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình.

Bộ Ngoại giao nói về việc Việt Nam tham gia thảo luận về IPEF

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu theo hình thức trực tuyến tại buổi lễ Công bố khởi động thảo luận về IPEF. Ảnh: VGP
(PLVN) - Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay, 26/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc Việt Nam tham gia quá trình thảo luận về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF).

Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam: Cần ban hành chiến lược hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn mới

Tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN là xu hướng tất yếu, khách quan, đáp ứng đòi hỏi của thời kì Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
(PLVN) - Việc tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa kiến tạo phát triển là xu hướng tất yếu, khách quan, đáp ứng đòi hỏi của thời kì Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh tình hình trên thế giới tiếp tục có những diễn biến nhanh, phức tạp, đất nước ta đứng trước vận hội và cả những thách thức không nhỏ, đòi hỏi cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

88,48% người dân hài lòng khi đi làm thủ tục hành chính

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Đây là thông tin được nêu ra tại Hội nghị Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hôm nay (25/5).

Chủ tịch Quốc hội: Thể chế không vướng gì

Chủ tịch Quốc hội: Thể chế không vướng gì

(PLVN) - Nhấn mạnh trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế mà “có tiền không tiêu được”, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục…, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định “thể chế không vướng gì”, đồng thời đề nghị cần làm rõ nguyên nhân của tình trạng này.