Sắp diễn ra Roadshow Thương mại và Du lịch giữa Việt Nam và Châu Âu tại Thủ đô Praha - Cộng hòa Séc

Sắp diễn ra Roadshow Thương mại và Du lịch giữa Việt Nam và Châu Âu tại Thủ đô Praha - Cộng hòa Séc
(PLVN) - Mới đây, ĐSQ Việt Nam tại Cộng hòa Séc kết hợp cùng Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tổ chức Roadshow Thương mại và Du lịch giữa Việt Nam và Châu Âu tại Thủ đô Praha - Cộng hòa Séc.

Tết thúc năm 2019 thành công với sự kiện đón máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, Bamboo Airways chính thức trở thành hãng hàng không tư nhân khai thác máy bay thân rộng tại Việt Nam. Dự kiến đến hết tháng 1/2020, Bamboo Airways sẽ khai thác 4 máy bay thân rộng. 

Một trong những mục tiêu lớn đặt ra cho sự nâng cấp quan trọng về cơ cấu đội bay này của Bamboo Airways là phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay quốc tế, đặc biệt là tới châu Âu trong năm 2020. Đây là nhiệm vụ sẽ được thực hiện rốt ráo và quyết liệt, lãnh đạo Bamboo Airways nhấn mạnh. 

“Thị trường trọng điểm châu Âu được chúng tôi xác định là một thành tố chi phối mạnh mẽ lộ trình phát triển đường bay của Bamboo Airways nói riêng và sản phẩm du lịch, đầu tư của Tập đoàn FLC nói chung trong năm 2020”, ông Trương Phương Thành, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways nói.

Trong giai đoạn nghiên cứu, tìm hiểu và phát động thị trường châu Âu ban đầu, Cộng hòa Séc là một trong những điểm đến được Bamboo Airways lựa chọn là điểm đầu trong mạng đường bay, khai thác vị trí “cửa ngõ mới” của lục địa già, ông cho hay.

Tính tương hỗ trong sản phẩm du lịch Việt Nam – Séc 

Được mệnh danh là “viên ngọc quý ẩn giữa lòng châu Âu”, ngoài việc sở hữu cảnh quan đặc trưng hiếm thấy của một quốc gia không giáp biển, Cộng hoà Séc còn sở hữu những kiến trúc, lâu đài đậm chất cổ điển đầy thú vị vẫn được lưu giữ và không bị sự tàn phá của thời gian và các cuộc chiến tranh thế giới..

Thủ đô Praha – CH Séc còn sở hữu những kiến trúc, lâu đài đậm chất cổ điển
Thủ đô Praha – CH Séc còn sở hữu những kiến trúc, lâu đài đậm chất cổ điển 

Không dừng lại ở đó, là đất nước của đa dạng các tôn giáo, Séc ẩn chứa nhiều đặc sắc về văn hóa chờ du khách khám phá thông qua lối kiến trúc lâu đài đặc trưng, đặc sản ẩm thực hấp dẫn, nếp sống giàu phong vị địa phương…

Ngoài ra, nằm ở vị trí trung Âu, du khách có thể dễ dàng di chuyển từ Cộng hoà Séc đến các quốc gia lân cận với với 2 – 3 tiếng, tạo nên những tour du lịch hấp dẫn đối với đại bộ phận du khách của Việt Nam, ví dụ như: Vienna – Thành phố Âm nhạc của Áo, hay Budapest – Viên ngọc của Vùng Danube, Hungary hoặc Krakow – thành phố của những Nhà thờ, Ba Lan.

Ở chiều ngược lại, với lợi thế về quốc gia giáp biển, điều kiện khí hậu thiên nhiên đa dạng với hơn 3.000 km bờ biển ấm áp quanh năm với nhiều bãi tắm đẹp và khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế, và các danh lam thắng cảnh như: Vịnh Hạ Long – 1 trong 7 Kỳ quan thiên nhiên mới của Thế giới được UNESCO công nhận, hệ thống hang động Phong Nha – Kẻ Bàng kỳ vĩ, vùng văn hóa miệt vườn Nam Bộ đặc sắc cùng nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo, Việt Nam là một trong những điểm đến sở hữu nhiều thế mạnh về đầu tư và phát triển du lịch biển đảo, khám phá đối với du khách khách Séc. Bên cạnh đó, với vị trí địa lý của mình, Việt Nam cũng là một cửa ngõ để kết nối du khách Séc và Châu Âu đi đến khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương.

Trên bình diện quan hệ tương hỗ, bổ trợ lẫn nhau trong các sản phẩm du lịch của hai quốc gia, tiềm năng để hợp tác trong lĩnh vực này được Chính phủ hai nước đánh giá là vô cùng dồi dào và cần được khai thác hiệu quả hơn nữa.

70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Séc

Năm 2020, Việt Nam và Cộng hòa Séc kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong bối cảnh quan hệ song phương đang chứng kiến nhiều bước tiến đáng ghi nhận. 

Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Séc tăng trưởng đều đặn bất chấp khó khăn kinh tế chung của khu vực EU, thể hiện nỗ lực chung của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Séc đạt trên 307 triệu USD, 10 tháng đầu năm 2019 đạt trên 255 triệu USD. Bên cạnh đó, Séc tiếp tục phát huy vai trò cầu nối quan trọng cho hàng Việt Nam vào thị trường Visegrad/Đông Âu.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại hai nước vẫn đang được đánh giá là còn ở mức khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ chính trị giữa hai nước. Nhất là khi cộng đồng hơn 65 nghìn người Việt đang sinh sống tại Séc tại là cộng đồng lớn thứ hai tại Séc, đã được Chính phủ Séc ghi nhận ảnh hưởng tích cực và xác định như một dân tộc thiểu số không thể tách rời. 

Vì vậy, mối quan tâm hàng đầu hiện nay của hai chính phủ là tìm cách đưa hợp tác thương mại, đầu tư song phương có sự bứt phá trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) vừa được hai bên ký kết và đang trong giai đoạn phê chuẩn trước khi có hiệu lực.

Trong đó, một yếu tố cầu nối đang được Chính phủ Séc và doanh nghiệp hai nước đặc biệt trông đợi, là một đường bay thẳng kết nối Việt Nam và Cộng hoà Séc. 

Hướng tới hiện thực hóa đường bay thẳng Việt Nam - Séc

Trên thực tế, đối lập với nhu cầu di chuyển ngày càng tăng phục vụ nhu cầu giao thương, du lịch, thăm thân giữa Việt Nam và Séc, hiện chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam mở đường bay thẳng tới quốc gia Trung Âu này. Hành khách thường phải bắt những chuyến bay nối chuyến kéo dài từ 14 đến 19 tiếng, quá cảnh tại ít nhất một thành phố thuộc châu Âu hoặc Trung Đông.

Đặt mục tiêu kiến thiết một kênh giao thông mới, đáp ứng nhu cầu của hành khách hai nước, qua đó làm bàn đạp vững chắc cho mạng bay kết nối Việt Nam và châu Âu, Hãng hàng không Bamboo Airways đang nỗ lực xây dựng và đi vào hoàn thiện đường bay thẳng kết nối hai thủ đô Hà Nội và Praha của Séc. 

Dự kiến khai thác chặng bay bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, đường bay thẳng của Bamboo Airways sẽ rút ngắn thời gian bay xuống còn dưới 12 tiếng, giúp hành khách tiết kiệm chi phí, thời gian và có thêm nhiều lựa chọn.

Trước đó, vào tháng 4/2019, Bamboo Airways và Cảng hàng không quốc tế Praha đã tiến hành Lễ ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa hai bên trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš. 

“Chúng tôi đang nỗ lực hoàn tất nhanh chóng các thủ tục để sớm đưa đường bay thẳng Việt Nam – Praha vào khai thác phục vụ người dân, dự kiến vào quý II/2020”, ông Bùi Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết. 

Để tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch của Việt Nam tại Séc nói riêng và Châu Âu nói chung, đồng thời cung cấp thông tin về đường bay và các hoạt động xúc tiến sắp tới, Bamboo Airways sẽ tổ chức “Roadshow Thương mại và Du lịch giữa Việt Nam và Châu Âu” tại Séc vào tháng 1/2020. Sự kiện dự kiến có sự tham dự của ĐSQ Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đại diện cơ quan quản lý du lịch của Việt Nam và nước sở tại, lãnh đạo hãng hàng không Bamboo Airways, chuyên gia lĩnh vực, doanh nghiệp lữ hành, nhà đầu tư, cơ quan thông tấn báo chí quốc tế...

Đây sẽ là Roadshow đầu tiên mở màn cho chuỗi hoạt động xúc tiến hợp tác du lịch, thương mại Việt Nam mà Bamboo Airways sẽ triển khai trong năm 2020 và giai đoạn tới tại châu Âu với các điểm đến tiếp theo mà Bamboo Airways đang nghiên cứu, đánh giá thị trường và tìm kiếm các đối tác tiềm năng tại Khối Liên minh Châu Âu như: Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp và Liên hiệp Vương Quốc Anh & Bắc Ai-len (Ireland).

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.