Sắp có văn bản khai thông dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện vẫn còn ngổn ngang
Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện vẫn còn ngổn ngang
(PLVN) - Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang cho biết đang dốc toàn lực cho việc xem xét phê duyệt điều chỉnh Dự án (DA) cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đến đầu tuần sau sẽ có văn bản này.

Việc phê duyệt điều chỉnh DA là khâu mấu chốt, quyết định việc DA có tiếp tục bị ngừng trệ hay được khai thông. Vì có văn bản này thì ngân hàng mới có cơ sở xem xét việc cấp tín dụng cho DA.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư

Hiện tại, chủ đầu tư và nhà thầu tại DA cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đang tỏ ra rệu rã khi đã bỏ ra tổng cộng khoảng 3.000 tỷ đồng cho DA nhưng chưa nhận được khoản hỗ trợ nào từ ngân sách nhà nước (2.186 tỷ) cũng như từ vốn vay tín dụng. Cả chủ đầu tư và nhà thầu đều cho rằng họ đã nỗ lực hết sức, vay mượn từ cả bàn bè, người thân để dồn tiền cho DA nhưng đã sắp tới lúc “giới hạn”. Công nhân tại một số nhà thầu tổ chức đình công, đòi được trả lương, trong khi chủ đầu tư nói đã “cạn kiệt” nguồn vốn. 

Trước tình hình đó, ngày 30/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp giữa các bên nhằm tháo gỡ những vướng mắc, thúc đẩy nhanh DA. Thủ tướng yêu cầu, cơ bản phải thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021. 

Để làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc mà chủ đầu tư, nhà thầu đang gặp phải ở DA này, PLVN đã gặp gỡ đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DEOCA GROUP) để tìm hiểu rõ nội tình. Vị Phó Chủ tịch DEOCA GROUP cho biết, DA cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bắt đầu được triển khai cách đây 10 năm, nhưng đến tháng 3/2019 mới chỉ thực hiện được khoảng 10% khối lượng. 

Sau đó thường trực Chính phủ họp, quyết định một số việc quan trọng đối với DA, trong đó có việc tăng cường quản trị điều hành DA. Tập đoàn Đèo Cả sau đó tham gia DA, sắm vai trò chính là tăng cường quản trị, điều hành DA. Ba tháng sau khi DEOCA GROUP tham gia, khối lượng công việc DA hoàn thành được thêm 10%, tức bằng cả 10 năm trước đó cộng lại.

DA có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỷ đồng, năm 2017 được điều chỉnh là 9.668 tỷ đồng. Qua nghiên cứu, nhà đầu tư thấy tổng mức đầu tư điều chỉnh này còn nhiều bất hợp lý nên đã tính toán lại và đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư thành 12.550 tỷ đồng. Việc điều chỉnh này được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng và Bộ GTVT thẩm định, thông qua. 

Theo tìm hiểu, quá trình thực hiện DA phát sinh nhiều yếu tố bất lợi liên quan đến đặc thù kết cấu thổ nhưỡng vùng đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), chưa được tính toán trước đó. Đây là vùng đồng bằng trũng, nền đất yếu nên việc thiết kế, gia cố, xử lý nền đất yếu được tính toán lại. Đây là yếu tố chính phải điều chỉnh DA BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. 

Hai vướng mắc về vốn

Tuy nhiên, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang hiện chưa phê duyệt điều chỉnh DA. Đây được cho là lý do chính khiến DA bị ngừng trệ. “Việc phê duyệt DA này rất quan trọng, là cơ sở để đàm phán lại hợp đồng tín dụng với ngân hàng”, đại diện DEOCA GROUP nói và cho biết, Vietinbank là đầu mối vay tín dụng của DA.

Theo tìm hiểu của PLVN, DA cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2.186 tỷ. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư chưa nhận được ngồn vốn này, cũng chưa xác định được thời gian sẽ giải ngân. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phương án tài chính của DA, vì vốn này giải ngân càng sớm thì lãi vay của nhà đầu tư càng thấp.

Một khó khăn khác mà nhà đầu tư đang gặp phải liên quan đến nguồn vốn tín dụng. Mặc dù nguồn vốn này đã được phía ngân hàng ký kết hợp đồng với chủ đầu tư nhưng đến thời điểm này chưa được giải ngân đồng nào. Điều kiện vay vốn tín dụng cũng được đánh giá là thắt chặt hơn, ràng buộc phức tạp hơn. “Cộng việc DA tiếp tục được điều chỉnh tổng mức đầu tư và chưa được phê duyệt càng làm cho việc vay vốn tín dụng khó khăn”, đại diện DEOCA GROUP cho biết.

Trao đổi với PLVN, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, việc giải phóng mặt bằng DA cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã đạt khoảng 99%, sẵn mặt bằng để nhà đầu tư thực hiện DA. Về việc phê duyệt điều chỉnh DA, ông Bon cho biết, sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị chức năng của Tiền Giang đang nỗ lực từng ngày để thực hiện phê duyệt. “Đầu tuần tới chúng tôi sẽ xong việc phê duyệt điều chỉnh DA”, ông Bon khẳng định.

Dư luận đang quan tâm việc UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt điều chỉnh DA thì tổng mức đầu tư được đề xuất điều chỉnh là 12.550 tỷ đồng sẽ được giữ nguyên hay giảm xuống.

20 triệu người dân miền Tây mong chờ dự án

Phát biểu kết luận tại cuộc họp hôm 30/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh ý nghĩa kinh tế, chính trị của tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đối với hơn 20 triệu người dân của 13 tỉnh miền Tây. Thủ tướng cho biết, người dân rất mong chờ tuyến đường này và thời gian qua, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo để thúc đẩy DA. “Tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Chính phủ, các tỉnh ĐBSCL về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.