Sắp chấm điểm học sinh tiểu học bằng lời nói

Thay bằng sử dụng công cụ điểm số để đánh giá học sinh, dự kiến năm học tới Bộ GD-ĐT chủ trương đánh giá học sinh tiểu học "bằng lời nói". Tuy nhiên, áp dụng phương pháp này sẽ cực cho giáo viên và cần có những tiêu chí cụ thể...

Sắp chấm điểm học sinh tiểu học bằng lời

Ông Lê Ngọc Điệp, nguyên trưởng Phòng giáo dục tiểu học (Sở GD- ĐT TP.HCM) cho biết từ trước đến nay việc đánh giá học sinh luôn thay đổi theo đà tiến bộ của giáo dục hiện đại. Đặc biệt từ năm 1994 khi Bộ GD -ĐT thành lập Vụ giáo dục tiểu học thì sự thay đổi càng được thể hiện rõ.

Sắp chấm điểm học sinh tiểu học bằng lời nói ảnh 1

Theo ông Điệp, bắt đầu từ thông tư 28 ngày 6/10/1990, Bộ GD-ĐT đánh giá học sinh bằng cách cho điểm, cộng điểm tất cả chia ra lấy điểm trung bình cộng mỗi tháng làm chuẩn để xếp hạng học sinh từ hạng cao nhất đến hạng chót.

Với cách đánh giá này, các trường đưa học sinh có điểm trung bình tháng cao lên bảng danh dự hạng nhất để tuyên dương, đồng thời công khai những học đứng hạng chót.

Cách đánh giá này về mặt tích cực đã tuyên dương học sinh giỏi hàng tháng và cả trong năm học, kích thích các em học tập đồng thời thúc đẩy học yếu kém ở hạng dưới thấp vươn lên. Nhưng ngược lại với cách đánh giá này, những học sinh học kém luôn bị áp lực từ việc học dẫn đến khủng hoảng.

Đến thông tư số 15 (tháng 8/1995) việc đánh giá học sinh bằng các lần kiểm tra học kỳ, cách tính điểm và xếp loại để khen thưởng. Cách đánh giá này bỏ việc xếp hạng trong lớp, hạn chế giáo viên cấy điểm vào sổ điểm cho đủ cột điểm hàng tháng, mở ra cho cách đánh giá từng môn học trở thành một cuộc cách mạng trong việc đánh giá học sinh nhưng cũng tồn tại nhiều bất cập.

Đến năm 2000 Bộ GD-ĐT thí điểm đánh giá xếp loại học sinh tiểu học theo cách mới đó là kết hợp đánh giá định lượng và định tính. Cho điểm 1 số môn học và các môn học còn lại chỉ đánh giá bằng nhận xét.

Năm 2009, Bộ GD-ĐT ban hành thông tư số 32 quy định về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học. Đó là lấy kết quả kiểm tra cuối năm học làm cơ sở khen thưởng được lên lớp và hoàn thành tiểu học đối với hs lớp 5. Việc đánh giá này tồn tại cho đến nay.

Chúng ta biết rằng có 3 hình thức được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh là đánh giá bằng điểm số, đánh giá bằng nhận xét và đánh giá động viên.

Tại TP.HCM, từ năm học 2013-2014 sở đã có chủ trương đánh giá học sinh tiểu học bằng lời nói, việc đánh giá này nhận được sự ủng hộ của rất nhiều giáo viên và học sinh vì vậy việc Bộ GD-ĐT chủ trương đánh giá học sinh tiểu học bằng lời nói là hoàn hợp lý và cần được ủng hộ.

Cần tiêu chí cụ thể cho giáo viên

Theo ông Hồ Thiệu Hùng, nguyên giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, việc đánh giá bằng lời nói sẽ đi vào bản chất của vấn đề, đúng với thực chất giáo dục tiểu học uốn nắn các em học sinh.

Tuy rằng việc đánh giá này sẽ rất cực cho giáo viên, bởi thay vì trước đây giáo viên chỉ mất khoảng chừng 5-10 phút để đánh giá các em bằng những điểm số thì nay phải dành nhiều thời gian hơn.

Để thực hiện điều này, Bộ  GD-ĐT cần đưa ra những tiêu chí cụ thể, ví dụ tiêu chí về chữ viết, nội dung, sự cẩn thận, sáng tạo để giáo viên đánh giá...và những đánh giá bao hàm được các tiêu chí này tránh trường hợp giáo viên nhận xét không sâu sát.

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Điệp cũng cho rằng, trong giáo dục tiểu học hiện đại đều ghi nhận kết quả học sinh đạt hoặc chưa đạt với những nhận xét rất chi tiết, rõ ràng.

Ngoài ra, còn có hệ thống sổ sách khoa học. Ví dụ, sổ liên lạc có giới thiệu cho phụ huynh toàn bộ hệ thống giáo dục, mục tiêu giáo dục và quy định quản lý giáo dục cho đến sách vở và dụng cụ học tập nhưng đồng thời cũng cần quy định cụ thể về quyền lợi, trách nhiệm, bổn phận của gia đình đối với nhà trường và việc học tập của con em mình.

Ở nước ta, từ trước tới nay, việc đánh giá bằng điểm số, sử dụng những mức điểm khác nhau trên một thang điểm để thông báo kết quả học tập học sinh đồng thời quy vào chuẩn xếp loại như giỏi, khá, trung bình, yếu vốn đã quen thuộc với giáo viên cũng như cha mẹ học sinh.

Nếu triển khai đánh giá học sinh bằng nhận xét, Bộ GD-ĐT phải có kế hoạch triển khai theo hệ thống, đặc biệt đối với các giáo viên vốn chỉ quen với việc cho bằng điểm số thì chuyển sang đánh giá bằng nhận xét là một thách thức.

Việc đánh giá bằng nhận xét đòi hỏi giáo viên phải nắm được các hành vi của học sinh. Giáo viên phải bằng nhiều cách tìm ra chứng cứ thành công của học sinh trong quá trình phát triển để đưa ra nhận xét đúng đắn. Trong nhiều trường hợp cụ thể, giáo viên phải có biện pháp riêng để học sinh thể hiện chứng cứ. Hình thức này đòi hỏi giáo viên phải tốn nhiều công sức để nhận xét đúng kết quả học tập của học sinh và có tác dụng tích cực giúp học sinh và cha mẹ các em hiểu rõ năng lực học tập để rèn luyện và phát triển.

Để triển khai việc đánh giá bằng nhận xét cần có bảng hướng dẫn nhận xét tập hợp các tiêu chuẩn xem xét mẫu, nhận diện đặc điểm, phát biểu thảo luận về các mức độ khác nhau thực hiện mẫu, thực hành, tự đánh giá, giáo viên nhận xét cho các giáo viên.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng ngoài việc đánh giá khách quan, đánh giá động viên (đánh giá bằng nhận xét để khuyến khích) tạo cảm xúc cho học sinh, giúp các em phấn đấu, cố gắng cao hơn, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực, lãng phí của học sinh cần được chú ý.

Theo ông Điệp “nếu chuyển từ đánh giá bằng điểm số sang đánh giá bằng nhận xét khi giáo viên chưa được hướng dẫn và có bảng nhận xét để làm công cụ là sự vội vàng mang tính tình thế. Mọi sự vội vàng trong đánh giá của giáo dục dễ dẫn đến sai lệch ảnh hưởng tâm lý và tính cách của trẻ và cha mẹ các em khi nhìn nhận năng lực thật sự”.

Theo Lê Huyền
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những giám đốc đi bốc vác

Những giám đốc đi bốc vác
Những chuyến cơm, rau củ của mạnh thường quân đưa đến người nghèo, khu phong tỏa, một phần nhờ những ông chủ dùng ôtô riêng chạy cả chục chuyến mỗi ngày.

Hỗ trợ 2.000 người bán vé số

Hội Chữ thập đỏ TP HCM trao quà cho người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn. (Nguồn ảnh: Thành ủy TP HCM)
(PLVN) -  Ngày 23/7, Hội Chữ thập đỏ TP HCM phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết TP HCM tổ chức trao quà đến người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn.

BHXH Tiền Giang tích cực triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ

BHXH Tiền Giang tích cực triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ
(PLVN) -Trên tinh thần triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ một cách nhanh chóng, minh bạch, đúng đối tượng, UBND tỉnh Tiền Giang đã giao cho Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động thực hiện giảm mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và kịp thời ký xác nhận danh sách hỗ trợ.

Tê giác mất sừng - Người mất văn minh'

Tê giác mất sừng - Người mất văn minh'
(PLVN) - Là tên bộ phim ngắn thứ 47 vừa được ra mắt để nhấn mạnh thông điệp sừng tê giác không giúp chúng ta khẳng định bản thân. Thay vào đó, hãy sống và ứng xử đúng đắn để được mọi người tôn trọng.

Văn phòng Báo PLVN Khu vực Bình Trị Thiên "tiếp lửa" cho tuyến đầu chống dịch

Trưởng VPĐD Báo PLVN khu vực Bình Trị Thiên cùng đại diện Công ty TNHH dầu khí Quảng Trị và đại diện Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Thừa Thiên Huế trao quà cho chốt đường trung tâm đô thị Chân Mây – Lăng Cô.
(PLVN) - Sáng 23/7, Văn phòng đại diện (VPĐD) Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) khu vực Bình Trị Thiên phối hợp cùng Công ty TNHH dầu khí Quảng Trị và Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã đến thăm hỏi, động viên các lực lượng đang ngày đêm túc trực tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Bị đình chỉ vì xây dựng vượt phép, công trình vẫn được thi công

Dù bị đình chỉ nhưng sáng 19/7, nhiều công nhân vẫn đang thi công công trình.
(PLVN) - UBND phường Lê Lợi phát hiện một công trình xây dựng vi phạm với diện tích 45m2 từ khi đang thi công tầng trệt, nhưng nay công trình đã xây tầng 1 và đang xây tầng 2. Dư luận đặt câu hỏi, một công trình đã đình chỉ thi công nhưng vẫn tiếp tục xây dựng nằm “chình ình” ngay giữa trung tâm thành phố, lý do nào chính quyền địa phương và cán bộ phụ trách lại không biết?