Sắp bỏ quy định chụp ảnh thuê bao di động?

Trước “giờ G” bổ sung thông tin thuê bao, nhiều người dân phải dành hàng giờ xếp hàng ở các phòng giao dịch đông nghẹt của các nhà mạng viễn thông (Ảnh minh họa)
Trước “giờ G” bổ sung thông tin thuê bao, nhiều người dân phải dành hàng giờ xếp hàng ở các phòng giao dịch đông nghẹt của các nhà mạng viễn thông (Ảnh minh họa)
(PLO) - Dù được đánh giá là quy định tăng tính chính xác dữ liệu nhằm phục vụ hiệu quả quản lý  nhà nước, nhưng sau thời gian ngắn thực hiện, quy định về chụp ảnh thuê bao di động có thể sẽ bị bãi bỏ trong một nghị định mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng.

Việc chụp ảnh thuê bao thực sự vô nghĩa

Nhằm phục vụ công tác hậu kiểm, cung cấp bằng chứng xác thực để bảo đảm việc giao kết hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông là có thực và đúng người, đúng thời gian thực hiện, Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 (sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật viễn thông) đã quy định bổ sung trường thông tin về ảnh chụp thuê bao trong các trường thông tin thuê bao phải có).

Theo đó, thuê bao mới (sử dụng dịch vụ di động sau ngày Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực 24/4/2017) phải chụp ảnh người trực tiếp đến giao kết hợp đồng, ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ chụp). Thuê bao cũ (sử dụng dịch vụ trước ngày 24/4/2017), nếu có thông tin thuê bao chưa đầy đủ, chưa chính xác thì sẽ phải đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để cập nhật lại thông tin và chụp ảnh tại thời điểm cập nhật như thuê bao mới, còn thuê bao cũ mà DN viễn thông có sở cứ bảo đảm thông tin thuê bao là chính xác (đúng người) và không cần thực hiện lại việc giao kết hợp đồng thì DN tự triển khai các biện pháp cần thiết để bổ sung thông tin thuê bao và bổ sung ảnh chụp.

Ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp được các DN triển khai, người dân và các cơ quan báo chí đã có phản ứng cho rằng chụp ảnh là xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân, có thể gây lộ lọt thông tin riêng và không cần thiết do đã có chứng minh nhân dân, đối với các thuê bao đã có thông tin chính xác (như thuê bao trả sau) mà vẫn yêu cầu bổ sung chụp ảnh là không cần thiết,….

Kết quả rà soát, đánh giá đến thời điểm này của Bộ TTTT cho thấy, để đảm bảo thông tin thuê bao là chính xác thì nhất thiết phải có việc đối soát giữa thông tin thuê bao do DN viễn thông thu thập với cơ sở dữ liệu (CSDL) thông tin nhân thân đáng tin cậy của cơ quan nhà nước có trách nhiệm. Tuy nhiên, hiện tại nước ta chưa có hệ thống CSDL căn cước công dân điện tử để kết nối, đối soát dẫn tới các DN viễn thông thật sự không có cơ sở để đối soát, chứng minh thông tin thuê bao là chính xác hay không. 

“Tháng 8/2018 vừa rồi, Cục Viễn thông (Bộ TTTT) cũng đã tổ chức họp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công an và được biết CSDL căn cước công dân điện tử hiện mới triển khai xong ở 13 tỉnh/thành phố với khoảng 11 triệu căn cước, do khó khăn về kinh phí nên thời gian hoàn thành còn chưa thể xác định chính xác. Vì vậy, việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý” – Bộ TTTT nhận định - “Nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao (đặc biệt là các thuê bao đã có thông tin đầy đủ, chính xác như các thuê bao trả sau) đi bổ sung ảnh chụp (các DN ước tính là còn khoảng 38 triệu thuê bao dạng này) sẽ lại tiếp tục gặp phản ứng, do vậy thực sự cần xem xét, bãi bỏ quy định này”. 

Tạo hành lang pháp lý, dành sự chủ động cho DN

Thấy rằng việc quy định chi tiết nhằm hướng dẫn, yêu cầu các DN thực hiện không đem lại hiệu quả cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Chính phủ khuyến khích, tạo điều kiện để các DN chủ động kinh doanh, Bộ TTTTđề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP (đã được sửa đổi bởi Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP) theo hướng: tập trung quy định rõ thông tin thuê bao là gì và trách nhiệm của DN trong việc bảo đảm thông tin thuê bao là chính xác.

Theo đó, Nghị định mới sẽ lược bỏ các quy định mang tính hướng dẫn quá chi tiết, tạo điều kiện cho các DN hoàn toàn chủ động triển khai. Cụ thể, dự thảo Nghị định đề xuất cách thức xác định thông tin thuê bao, bao gồm: a) Số thuê bao, đối tượng sử dụng cho từng số thuê bao (cho bản thân, cho con đẻ, con nuôi dưới 14 tuổi, cho người được giám hộ, cho các cá nhân thuộc tổ chức, cho thiết bị); b) Thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân (họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú đối với người có quốc tịch Việt Nam; c) Thông tin trên giấy tờ của tổ chức (bao gồm: tên tổ chức, địa chỉ trụ sở giao dịch, thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đến giao kết hợp đồng và thông tin trên giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân thuộc tổ chức tương ứng với số thuê bao mà tổ chức giao cho cá nhân đó sử dụng); d) Bản số hóa toàn bộ các giấy tờ của cá nhân, tổ chức đã xuất trình khi đến giao kết hợp đồng; đ) Hình thức thanh toán giá cước (trả trước, trả sau); e) Ngày bắt đầu sử dụng dịch vụ của thuê bao; g) Ngày chấm dứt sử dụng dịch vụ (đối với các thuê bao đã chấm dứt sử dụng dịch vụ hoặc đã chuyển quyền sử dụng). 

DN viễn thông có trách nhiệm xây dựng CSDL thông tin thuê bao tập trung để lưu giữ, quản lý thông tin thuê bao trong suốt thời gian sử dụng dịch vụ của thuê bao và tối thiểu 2 năm sau khi thuê bao đã chấm dứt sử dụng dịch vụ. DN viễn thông phải kết nối CSDL thông tin thuê bao tập trung của DN với CSDL của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an phục vụ việc đối soát và quản lý thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. DN viễn thông phải bảo đảm bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật.

Thông tin thuê bao chỉ được sử dụng cho các mục bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quản lý nhà nước về viễn thông và phục vụ hoạt động quản lý nghiệp vụ, khai thác mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông của các DN viễn thông.

Từ kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn cho thấy, công tác quản lý thông tin thuê bao chỉ phát huy được hiệu quả nếu có sự vào cuộc của Bộ Công an trong việc triển khai và tạo điều kiện để DN kết nối, đối soát với CSDL về căn cước công dân. Nội dung này cũng phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 36 Luật An ninh mạng về trách nhiệm của Bộ Công an trong việc xây dựng cơ chế xác thực thông tin. Do vậy, Bộ TTTT đề xuất xem xét, bổ sung thêm điều khoản quy định trách nhiệm của Bộ Công an về việc “xây dựng cơ chế xác thực và hướng dẫn các DN viễn thông di động xác thực thông tin thuê bao”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.