“Sao” Việt suýt chết trên phim trường

“Sao” Việt suýt chết trên phim trường
(PLO) - Vụ việc một diễn viên quần chúng trong phim do công ty của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đầu tư bị tai nạn tử vong đã dấy lên một lời cảnh báo về các biện pháp an toàn cho diễn viên tại phim trường. 
Đóng cảnh chết đuối mà suýt chết đuối thật 
Mới đây, người thanh niên tên Nguyễn Giàu, diễn viên quần chúng trong bộ phim “Hùng Ali và Sáu Lóc Cóc” do Công ty Giải trí Ưng Hoàng Phúc và Công ty Ngộ Entertainment đầu tư sản xuất đã gặp tai nạn trên phim trường. Cụ thể, khi đang chờ đến vai diễn của mình, trong lúc tập dượt, Giàu đã ngã chúi mặt xuống đất từ lầu một của khu nhà đóng phim. Giàu được đưa đi cấp cứu kịp thời và điều trị tích cực qua nhiều bệnh viện khác nhau nhưng đã không qua khỏi vì biến chứng sau ca phẫu thuật chỉnh hàm.
Chuyện diễn viên gặp sơ sảy, tai nạn hay chuyện không may khi đang đóng phim  không hiếm. Có những tai nạn được công bố, nhưng cũng có những tai nạn được “âm thầm giấu kín” để khỏi đánh động dư luận. Bộ phim “Ma dai” khá thành công khi ra mắt công chúng, thế nhưng để có được vai diễn được khán giả yêu thích trong phim, nữ diễn viên Ngân Khánh đã suýt phải trả giá bằng mạng sống của mình bởi suýt… chết đuối. 
Ở cảnh phim nữ diễn viên bị trượt chân và rơi xuống biển, Ngân Khánh được người đóng thế diễn đoạn trượt chân, còn cô thì đóng cảnh vùng vẫy chết đuối dưới nước. Mọi thứ chuẩn bị cũng khá ổn, tuy nhiên do sóng mạnh nên xảy ra sự cố không mong muốn, Ngân Khánh lại chưa có kinh nghiệm bơi ở biển nên sợ hãi, quẫy đạp mạnh và suýt nữa thì chết đuối thật. Trong khi đó, ê kíp quay chỉ đơn giản nghĩ là cô đang diễn… nhập vai. Rất may cảnh quay chỉ hơn 6 phút và Ngân Khánh cố gắng “cầm cự” đến cùng, nếu không tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. Tuy nhiên, cô cũng mất một thời gian kinh hoàng, sợ hãi phải trấn tĩnh lại mới tiếp tục diễn được. 
Người đàn ông mặc bikini vàng đóng thế cảnh trượt ngã cho Ngân Khánh trong Ma dai
Người đàn ông mặc bikini vàng đóng thế cảnh trượt ngã cho Ngân Khánh trong Ma dai 
Những tai nạn nhỏ khác cũng nhiều lần xảy ra với các diễn viên, người thì ngã xuống đất bị trẹo cổ, người va vào cột điện sưng đầu. Ca sĩ Minh Hằng còn bị ám ảnh một thời gian vì bị rơi xuống dòng sông… rác. Với diễn viên, những tai nạn như té ngã, trật chân tay, bong gân là khá thường, đặc biệt là những phim có tính chất hành động. Một nữ diễn viên kể, cô nhớ mãi khoảnh khắc gang tấc suýt chết trong một cảnh quay hành động, người treo lơ lửng trên dây cáp, nhưng sợi dây do sơ ý quên kiểm tra kĩ, bị sờn. May mắn là cô nhanh tay níu được thanh sắt gần đó, nếu không, không biết sự thể sẽ ra sao…
An toàn – trách nhiệm của nhà sản xuất 
Tai nạn phim trường là những rủi ro hoàn toàn có thật, và nó luôn tiềm ẩn, có thể bởi những sơ ý, sự thiếu thận trọng, thiếu an toàn của ê kíp sản xuất, hoặc đôi khi đơn giản chỉ là do tình cờ kém may mắn mà thôi. 
Trở lại với vụ tai nạn gây chết người xảy ra tại phim trường bộ phim của Công ty Ưng Hoàng Phúc, hiện có hai luồng thông tin tranh cãi. Theo phía Ưng Hoàng Phúc và một số diễn viên tham gia bộ phim thì diễn viên quần chúng nói trên bị tai nạn không phải trong lúc đang diễn hay tập dượt mà do đùa giỡn vô tình gặp nạn. Tuy nhiên, nhiều nhân chứng khác lại cho biết, anh Giàu bị nạn trong lúc diễn, lý do là tòa nhà mượn làm phim trường là một công trình đang xây dựng dở dang, trên nền tầng hai tồn tại nhiều hố lỗ chỗ, có thể lọt cả người nếu không cẩn thận. 
Trước thông tin này, nhiều người có kinh nghiệm làm phim cho rằng nếu thực sự như thế thì đây là hành động cực kì cẩu thả của ê kíp sản xuất. Khảo sát kĩ lưỡng địa điểm, chọn nơi an toàn và hạn chế các rủi ro bằng những phương án bảo vệ là điều ê kíp sản xuất cần và buộc phải thực hiện trước khi cảnh quay diễn ra. Nhà sản xuất là người chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự an toàn và tính mạng của diễn viên trong thời gian quay. Vì vậy, trường hợp anh Giàu, dù thế nào đi nữa, việc anh bị nạn ngay tại trường quay và trong thời gian đang thực hiện bộ phim thì nhà sản xuất phải có trách nhiệm trong cái chết của người bị nạn.
Bên cạnh đó, ở những trường hợp thiếu an toàn thấy rõ, diễn viên tham gia cảnh quay nên có thái độ rõ ràng nhằm bảo vệ sự an nguy của bản thân. Một diễn viên giấu tên kể, trong một cảnh quay bay lượn của một bộ phim hành động khá nổi tiếng mà cô từng tham gia, do tiến độ gấp gáp, nhà sản xuất đã định “bỏ qua” một số khâu nhằm bảo vệ an toàn cho diễn viên như lớp xốp đỡ bên dưới được tận dụng lại nên cũ và mỏng, dây an toàn yếu, khung sắt đỡ yếu... 
Nữ diễn viên đã “đấu tranh” với nhà sản xuất để tăng các yếu tố giúp an toàn nhưng không được đồng ý, vì thế cô quyết định bỏ vai diễn. Quả thật, sau đó trong một cảnh quay đã xảy ra tai nạn khiến diễn viên ngã nứt xương, may mà chưa có hậu quả nghiêm trọng hơn.
Những sự việc nói trên là một bài học đáng lưu tâm cho các nhà làm phim và chính các diễn viên. Làm phim hay, doanh thu tốt là điều ai cũng mong muốn, nhưng cần đặt trên hết đó là tính mạng, là sự an toàn của ê kíp làm phim. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.