"Sao" thành danh "siêu tốc" thu lợi... vượt "lão làng"

Không cần bỏ quá nhiều công sức, nỗ lực, không cần nhiều tài năng để đạt được sự nổi tiếng, nhưng có một nghịch lý là những gì mà các “sao” thành danh một cách "siêu tốc" nhận được đôi khi hơn gấp nhiều lần các “sao” chính hiệu", lão làng.

Không cần bỏ quá nhiều công sức, nỗ lực, không cần nhiều tài năng để đạt được sự nổi tiếng, nhưng có một nghịch lý là những gì mà các “sao” thành danh một cách "siêu tốc" nhận được đôi khi còn hơn gấp nhiều lần các “sao” chính hiệu", lão làng.

Nhiều công thức để thành “sao”

Có nhiều công thức mà giới sao “mới nổi” thường truyền tụng với nhau, mà quen thuộc nhất trong số đó là tạo xì-căng-đan, tìm sự đỡ đầu của các bậc đàn anh đàn chị trong nghề, đầu quân cho các “bầu” có nghề trong đào tạo “sao”...

Elly Trần đã nổi tiếng rất nhanh nhờ ưu thế ngoại hình
Elly Trần nổi tiếng rất nhanh nhờ ưu thế ngoại hình

Chính vì thế mà công chúng vẫn thường nghe về các xì-căng-đan của các nhân vật “chưa từng biết đến bao giờ” hoặc mới chỉ “được biết sơ sơ”, nào là tung ảnh “nóng”, “lộ hàng”, viết tự truyện mang nhiều yếu tố phòng the, cặp với người nổi tiếng, bị đánh ghen, bị hiểu nhầm... Quả là sau mỗi chuyện ẩm ương đó, họ đã trở nên “nổi” thật, cho dù là “nổi tai nổi tiếng”.

Ngoài tạo xì-căng-đan, việc đầu quân cho các “bầu” có nghề trong việc “thổi” người vô danh thành “sao” cũng được xem là một cách rất hiệu quả, miễn là có sẵn hai yếu tố: Ngoại hình và nguồn lực kinh tế.

Các “sao” trẻ như Minh Hằng, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh, Bảo Thy, Tim, Wanbi Tuấn Anh... được giới mê nhạc tuổi “teen” rất hâm mộ. Nhưng người đáng được hâm mộ mới chính là các “bầu” đứng sau lưng họ, những người tuy còn trẻ nhưng được khá nhiều người trong giới phải vị nể vì khả năng “úm ba la nổi tiếng” của mình. Nhất Trung phù phép một Minh Hằng nhí nhảnh chưa có gì nổi bật thành một “sao” của “Ngôi nhà Hạnh phúc”, “Đối mặt”, được giới teen hâm mộ cuồng nhiệt. Thảo Minh Châu ở lứa tuổi 8X bắt kịp ngay xu thế “ca sĩ công chúa” mà nhờ đó Bảo Thy nổi lên, ngay lập tức áp dụng cho Khổng Tú Quỳnh - “công chúa dâu tây” thành công rực rỡ...

Nhưng không có biện pháp nào - theo như sự thừa nhận của nhiều “sao” - hiệu quả bằng con đường internet. Trước Elly Trần, “hotgirl” cực kì nổi tiếng trong giới trẻ nhờ năng nổ “khoe” ngực trên các trang mạng đã có “hotgirl” Thủy top thành công nổi đình nổi đám nhờ cách thức này mà không cần chứng minh nhiều về tài năng trên các sân chơi nghệ thuật, giải trí.

Bên cạnh đó, có hàng loạt “hotgirl” nổi tiếng trong cộng đồng mạng, được nhiều teen hâm mộ không nhờ điều gì khác ngoài việc... siêng “up” những bức ảnh dễ thương, nóng bỏng lên các mạng cộng đồng như Thanh Vân Burin, Hồng Nhung Leerose, Đoan Thư mà nhiều nhiều trong công chúng chỉ nghe tên quen chứ không biết các “hot” này hot nhờ điều gì. Một số các sao khác cũng thành danh thông qua việc quảng bá hình ảnh và khả năng của mình lên mạng như ca sĩ Thùy Chi, ca sỹ Bảo Thy, diễn viên Don Nguyễn...

Bỏ vốn ít, thu lợi nhiều?

Không cần bỏ quá nhiều công sức, nỗ lực, không cần nhiều tài năng để đạt được sự nổi tiếng, nhưng có một nghịch lý là những gì mà các “sao” thành danh một cách "siêu tốc" nhận được đôi khi còn hơn gấp nhiều lần các “sao” chính hiệu", lão làng.

Bảo Thy, sau giải thưởng Miss Audision của Vinagame và vài ba bài “hit” kiểu như “Công chúa bong bóng”, hàng loạt hợp đồng quảng cáo đã tự tìm đến với cô gái này: Từ kem dưỡng da, lăn khử mùi, bikini và rất nhiều sản phẩm dành cho tuổi teen khác. Một tiết lộ cho biết, thu nhập hàng năm nhờ hợp đồng quảng cáo của Bảo Thy hơn rất nhiều so với các bậc đàn anh đàn chị, và cô có thể cả năm không hát mà vẫn sống phây phây.

Tương tự, Thủy Top, Elly Trần, sau khi thành “sao” nhờ những tấm ảnh nóng bỏng trên internet nhận được vô vàn những lời mời làm người mẫu ảnh, quảng cáo, thậm chí cả đóng phim.

Tuy nhiên, khó ai qua “sao” teen Minh Hằng trong lĩnh vực này, khi cô được mệnh danh là “nữ hoàng quảng cáo” với số lượng hợp đồng quảng cáo có thể khiến bất cứ sao nào mơ ước: Dầu gội đầu, son dưỡng môi, thức ăn, trò chơi trực tuyến... Minh Hằng cũng được truyền tụng là một trong những sao giàu nhất trong giới sao teen, dù khả năng và nỗ lực ở mức độ vừa phải. Chàng trai Don Nguyễn, sau khi nổi tiếng trong cộng đồng mạng nhờ những video clip nhái đã nhận được nhiều lời mời quảng cáo, đóng phim...

Minh Hằng được mệnh danh là  “nữ hoàng quảng cáo”.
Minh Hằng được mệnh danh là “nữ hoàng quảng cáo”.

Nắm được tâm lý của đám đông, các nhãn hàng, thương hiệu lẫn các nhà làm phim hiện nay đang hướng về đối tượng các “hot boy”, “hot girl” trẻ tuổi và mới nổi. Nhiều thí sinh nổi lên trong các cuộc thi thần tượng gần đây như Uyên Linh cũng được nhắm đến. Có thông tin rằng nhiều nhãn hàng đang “săn” Uyên Linh làm đại diện thương hiệu cho họ.

Quả thật, tâm lý đám đông và hiệu ứng quảng cáo đang biến rất nhiều người trở thành “sao”, cũng như đem đến cho họ nhiều danh vọng, lợi ích vượt ra ngoài khả năng và nỗ lực phấn đấu cho họ. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên ở thời đại của giải trí hiện nay.

Nhưng về lâu về dài, nó trở nên nguy hiểm. Thế hệ các nghệ sĩ trước đây đã bỏ rất nhiều tâm huyết, nỗ lực và tài năng để đạt được những gì họ phấn đấu, và họ hoàn toàn xứng đáng với điều đó. Còn với nhiều sao trẻ, sự nổi tiếng do cái ảo đem đến, nhưng lợi ích họ được hưởng thụ lại hoàn toàn là thật, sẽ như thế nào nếu một thế hệ trẻ thấy đó là mục đích hướng đến của mình?.

 Nhạc sĩ An Thuyên:

Văn hóa nghệ thuật đang ở giai đoạn phát triển tự do


New Picture (55).jpg
 
“Theo tôi, hiện tượng trên là vấn đề thuộc về thời đại. Trước kia, để một nghệ sỹ thành danh, họ dựa vào tài năng và cống hiến là chính, nhưng hiện nay, ở thời đại mà văn hóa nghệ thuật mang nhiều yếu tố kinh tế, cho nên, lợi hay hại là không thể so sánh. Hiện nay, văn hóa nghệ thuật đang ở giai đoạn phá triển tự do mà các sản phẩm nghệ  thuật, âm nhạc khá ồ ạt, hầu như không thể định lượng, không có một chuẩn nào được đặt ra. Sự nổi tiếng đôi khi cũng là một yếu tố mang tính tương đối khi mà có những người chỉ “qua một đêm” là xuất hiện ồ ạt trên giới truyền thông. Xấu - tốt,  đích thực- không đích thực đôi khi lẫn lộn, không có ranh giới. Để giải quyết điều nàu theo hướng tốt, chỉ có thể nhờ cậy vào ba yếu tố: Thứ nhất là trách nhiệm của người quan lý văn hóa, thứ hai là lương tâm của những người kinh doanh sản phẩm nghệ thuật, và thứ ba là long tự trọng của những người thuộc về giới nghệ sỹ”.

- Ca sĩ Trọng Tấn:

Vấn đề nằm ở sự định hướng nền tảng văn hóa

 
“Theo tôi,  sự nổi lên và thành danh quá dễ dàng, bằng nhiều phương cách lạ lùng của một số nghệ sĩ trẻ là hệ lụy tất yếu của giao thoa văn hóa, và đôi khi chúng ta phải chấp nhận nó như một cuộc chơi thời hội nhập. Hiện tượng này vẫn diễn ra ở các nước châu Âu hoặc các nước phát triển lân  cận chúng ta. Và tìm mọi cách thức để trở nên nổi tiếng của giới nghệ  sỹ ở một khía cạnh nào đó, nó có mặt tốt là thúc đẩy nền nghệ thuật chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điều đáng bàn nhất ở đây là cùng một hiện tượng, nhưng với chúng ta, khi mà dân trí còn khá thấp, nền tảng văn hóa của giới trẻ chưa cao và đôi khi bị lệch lạc, thì vấn đề lại đi quá xa so với điều cần thiết. Sự thiếu căn bản về văn hóa thưởng thức nghệ thuật đã dẫn đến sự lu mờ trong thẩm mỹ nghệ thuật, tiếp nhận dễ dãi. Chính vì thế, ở khía cạnh này thì những điều không tốt, không nên của một bộ phận “sao” trẻ nổi tiếng dễ dàng và sống hưởng thụ, cùng với những sản phẩm nghệ thuật thiếu chất lượng sẽ ảnh hưởng rất không tốt đến tâm hồn, lối sống của giới trẻ. Việc định hướng thẩm mỹ nghệ thuật, xây dựng nền tảng văn hóa cho giới trẻ, chung quy lại, lại nói về trách nhiệm của nhà quản lý văn hóa và mở rộng ra là toàn xã hội chúng ta...”.

- Ca sĩ Wanbi Tuấn Anh:

Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng chỉ cần có tiền là nổi tiếng

 
“Với góc nhìn người trong cuộc, theo Tuấn Anh, thực sự là so với những nghệ sĩ lão làng, đã thành danh thì lứa trẻ như Tuấn Anh rất may mắn vì có sự hỗ trợ của nhiều công nghệ như internet, truyền thông, lăng xê... Ngay cả Tuấn Anh cũng đã được thụ hưởng rất nhiều các lợi ích từ công nghệ này. Tuy nhiên, theo Tuấn Anh, không phải vì vậy mà ca sĩ trẻ có quyền lười biếng, thiếu sáng tạo. Trên nhiều diễn đàn, rất nhiều bạn trẻ cho rằng bây giờ quá dễ để thành “sao”, chỉ cần có tiền... Nhưng vào trong nghề rồi mới biết, không dễ dàng chút nào. Mình cũng thừa nhận rằng nổi tiếng và được biết đến không khó, nhưng nổi tiếng như thế nào là vấn đề quan trọng. Nghệ sỹ chọn cách nổi tiếng không đàng hoàng, thì hình ảnh cũng sẽ tan nhanh như tiếng đồn, không giữ được hình ảnh lâu. Chính vì vậy, sau khi gây ấn tượng với khán giả bằng ngoại hình, Tuấn Anh đang nỗ lực chinh phục khán giả lâu dài bằng nỗ lực và đam mê”.

Ngọc Mai