“Cũ người mới ta”, hầu như các nghệ sĩ hải ngoại đều tìm được những chỗ đứng tốt, thu nhập cao. Khán giả trong nước cũng có vẻ hào hứng đối với một luồng gió mới mang yếu tố ngoại lai. Chính vì thế, nhiều năm gần đây, ngoài biểu diễn phòng trà, làm live show, đóng phim, nghệ sĩ hải ngoại còn liên tục xuất hiện trên truyền hình thực tế với vai trò giám khảo. Nhiều nghệ sĩ hải ngoại làm giám khảo đến “nhẵn mặt” khán giả.
Cũng chính yếu tố “vọng ngoại” này đã dẫn đến sự dễ dãi trong tiếp nhận, nó cuốn theo cả những yếu tố không hay, thậm chí “rác văn hóa” vào thị trường giải trí trong nước. Cứ mang mác “hải ngoại” là hầu hết được trọng vọng, người ta dễ dàng thấy không ít live show của nghệ sĩ hải ngoại được quảng bá rầm rộ, bán với giá vé trên trời, nhưng gây thất vọng cho khán giả vì chất lượng không đến đâu. Nhiều nghệ sĩ không được cộng đồng hải ngoại đánh giá cao về năng lực, nổi tiếng nhờ chiêu trò, nhưng về nước vẫn được săn đón, đắt show, thậm chí tổ chức live show riêng hoành tráng.
Mới đây, người ta lại chứng kiến cuộc trở về đầy tai tiếng của một nghệ sĩ Việt tại Đài Loan: Helen Thanh Đào. Nữ diễn viên này đang bị cộng đồng giải trí Đài Loan tẩy chay vì scandal ngụy tạo đời tư, nói dối trắng trợn, “nổ”, sống ảo… Thế nhưng, Helen Thanh Đào vẫn rất tự tin trở về Việt Nam, tổ chức buổi phát hành quyển sách có nội dung gợi cảm, đã bị chỉ trích tại Đài Loan.
Helen Thanh Đào cũng cho biết, có dự định phát triển sự nghiệp ở Việt Nam. Có lẽ, cô có đủ tự tin, bởi cô hiểu, khán giả Việt tính tò mò cao, chuộng các yếu tố ngoại. Bằng chứng là, tại buổi ra mắt quyển sách của Helen Thanh Đào, vẫn có không ít khán giả đến mua sách, xin chữ kí hay chụp hình chung, vì… tò mò. Khán giả vẫn ưa chuộng thì người tổ chức biểu diễn vẫn mời, Helen Thanh Đào vẫn dễ dàng bước vào làng giải trí Việt, dù bị đánh giá thấp, thậm chí không có đất sống ở nước ngoài.
Có lẽ, từ lâu thị trường giải trí của chúng ta đã quá dễ dãi trong tiếp nhận mọi thứ. Và nếu cứ dễ dung nạp, thiếu chọn lọc như thế chính là đã tạo cơ hội cho không ít “rác” văn hóa tràn ngập làng văn hóa, giải trí. Điều này tiềm ẩn những nguy hại về thị hiếu, về thẩm mỹ của không chỉ thế hệ này mà còn thế hệ sau.